Kinh nghiệm áp dụng 5S tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng

authorHòa Lê 17:20 11/07/2017

(VietQ.vn) - Việc áp dụng thành công 5S giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Dưới đây là kinh nghiệp áp dụng 5S tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tại Việt Nam, có nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc áp dụng phương pháp này song cũng có nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công phương pháp này. Dưới đây là quá trình triển khai, áp dụng 5S tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng.

Năng suất chất lượng: Áp dụng 5S tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng

 Áp dụng thành công 5S giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Ảnh minh họa

Nhận thức được sự hữu hiệu của 5S toàn bộ lãnh đạo và CBCNV của công ty đều tham gia. Ban chỉ đạo thực hiện 5S của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã phân công lao động cụ thể cũng như cung cấp các dụng cụ vệ sinh cần thiết để tiến hành vệ sinh, chuẩn bị kho, giá, tủ để sắp xếp và chứa những đồ vật sau khi tiến hành sàng lọc, Công ty đã duy trì việc tổng vệ sinh này khoảng cách là 3 lần trong năm.

Sau đó, bắt đầu thực hiện bước “Sàng lọc”, mỗi bộ phận/đơn vị của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đưa ra các tiêu chí để xác định những loại vật dụng, thiết bị, nguyên vật liệu, đồ dùng hỏng,… không liên quan, chưa cần thiết rồi loại bỏ hay đem ra khỏi nhà xưởng.

Tiếp theo là thực hiện các bước sàng lọc, sắp xếp, săn sóc và sẵn sàng hàng ngày.

Những vật liệu hay tài liệu sử dụng thường xuyên để được thuận tiện cho việc sử dụng và dễ dàng. Những vật dụng không thường xuyên được lưu giữ ở những nơi thích hợp, có chỉ dẫn và nhận biết thích hợp để có thể lấy được khi cần sử dụng.

Năng suất chất lượng: Áp dụng 5S tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng

 Có nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc áp dụng 5S. Ảnh minh họa

Chỉ có đồ vật cần thiết mới để tại nơi làm việc. Những vật dụng không cần thiết cũng cần được để riêng và phân loại để xử lý.

Sau khi đã loại bỏ các vật dụng không cần thiết thì công việc tiếp theo là tổ chức các vật dụng còn lại một cách hiệu quả. Dựa trên nguyên tắc này, từng bộ phận phòng ban của công ty đã thống nhất trong nội bộ hình thức sắp xếp các đồ vật, máy móc tài liệu. Bằng cách để các vật dụng gần nhau và gần nơi sử dụng nhất, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên có dãn nhãn và đánh số nếu cần thiết để có thể dễ dàng nhận biết. Nhằm giảm thời gian di chuyển và tìm kiếm, sao cho mọi thứ có thể dễ dàng sử dụng.

Thực hiện bước “sạch sẽ”, việc thực hiện vệ sinh được thực hiện qua việc tổ chức vệ sinh tổng thể cũng như vệ sinh hàng ngày máy móc, vật dụng, và khu vực làm việc. Luôn kiểm tra để bàn làm việc, đồ dùng, máy móc, thiết bị không bị bụi bẩn.

Thực hiện bước “Săn sóc”, công ty duy trì định kỳ và chuẩn hóa 3 nguyên tắc trên một cách có hệ thống và khoa học. 

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang