Nên dùng kem chống nắng vật lý hay kem chống nắng hóa học

author 14:44 25/05/2023

(VietQ.vn) - Trên thị trường hiện nay có hai loại em chống nắng phổ biến là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần phân biệt được hai loại kem chống nắng này để có thể lựa chọn sử dụng sao cho phù hợp.

1. Kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng vật lý là loại kem chống nắng vô cơ, thường gồm các thành phần titanium dioxide và zinc oxide, trong đó, Titanium dioxide là thành phần có tác dụng chính. Kem chống nắng vật lý có khả năng tạo ra một lớp màng chắn bảo vệ da, giúp ngăn chặn và phản xạ lại tia UV, khiến chúng không để đi xuyên qua da.

Ưu điểm của kem chống nắng vật lý

Do có cơ chế màng chắn các tia cực tím, nên kem chống nắng vật lý có thể bảo vệ da ngay khi thoa mà không cần chờ khoảng thời gian phát huy tác dụng bảo vệ da quá nhiều như kem chống nắng hoá học. Cũng chính vì cơ chế màng chắn, nên kem chống nắng vật lý có tác dụng bảo vệ da trước cả 2 loại tia cực tím UVA và UVB; có tác dụng trong thời gian dài hơn so với kem chống nắng hóa học. Loại kem này cũng ít kích ứng cho da nên da nhạy cảm có thể dùng được.

Nhược điểm của kem chống nắng vật lý

Do tạo màng chắn, nên chất kem thường dày, để lại lớp màng màu trắng khá khó chịu, kém thẩm mỹ và dễ gây bít lỗ chân lông, từ đó dễ gây mụn; dễ trôi nếu ra nhiều mồ hôi, khi tiếp xúc với nước... Do đó, không phù hợp với những ai làm việc, hoạt động nhiều ngoài trời hoặc khi đi bơi. Nếu bạn trang điểm, kem chống nắng vật lý cũng dễ bị trộn lẫn với mỹ phẩm, dễ tạo ra sự vón cục, gây mất thẩm mỹ.

Sự khác nhau giữa kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. Ảnh minh họa 

2. Kem chống nắng hóa học

Kem chống nắng hoá học là loại kem chống nắng hữu cơ. Thành phần chính gồm các hoạt chất avobenzone, oxybenzone, sulisobenzone, octylcrylene, octinoxate, octisalate. Kem chống nắng hóa học hoạt động như một màng lọc hóa học, bảo vệ da bằng cách hấp thụ các tia cực tím, xử lý và phân huỷ các tia này trước khi chúng có thể làm tổn hại đến da. Kem chống nắng hóa học có kết cấu mỏng, nhẹ, không màu, không mùi.

Ưu điểm của kem chống nắng hóa học

Dạng kem thường có kết cấu mỏng, nhẹ, ít nhờn... do đó dễ thoa đều trên da và hạn chế nguy cơ gây bít tắc lỗ chân lông. Sau khi thoa kem dễ thấm vào da, không để lại vệt trắng bệt hoặc bóng dầu. Kem chống nắng hóa học dễ tệp màu với da, mỹ phẩm, do đó có thể sử dụng như một lớp kem lót trước khi trang điểm. Thường đi kèm các chỉ số chống trôi nước, do đó có thể dùng khi hoạt động ngoài trời hoặc dưới nước...

Nhược điểm của kem chống nắng hóa học

Cần phải thoa kem tối thiểu 15-20 phút để kem thấm vào da và phát huy tác dụng trước khi ra ngoài trời nắng. Do kem tác động theo cơ chế hấp thu, xử lý hoặc phân huỷ các tia UV theo cơ chế hoá học nên thường mất tác dụng sau một thời gian, nên thường phải bôi lại sau 2-3 giờ.  Có thể chứa các thành phần hoá học gây kích ứng da. Do đó người có làn da nhạy cảm hoặc da yếu nên lựa chọn cẩn thận. Kem chống nắng hóa học cũng dễ gây nổi mụn cho những người sở hữu da yếu. Người có đốm màu sậm trên da, nếu sử dụng kem chống nắng hóa học có thể gây sậm màu hơn. Ngoài 2 loại kem chống nắng chính này, còn có một số sản phẩm kết hợp cả hai loại vật lý và hoá học nhằm bù trừ các ưu - nhược điểm của 2 loại trên.

3. Nên lựa chọn loại kem chống nắng nào cho phù hợp

Kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp cho các đối tượng khác nhau. Vậy để chọn được loại kem chống nắng phù hợp, trước hết bạn phải hiểu về làn da và nhu cầu của chính mình. Nếu sở hữu làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng hay đang mắc hội chứng Rosacea (hội chứng đỏ mặt), kem chống nắng vật lý với các thành phần lành tính sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Ngoài ra, kem chống nắng vật lý cũng phù hợp với các nàng có làn da khô, da thường. Kem chống nắng hóa học có kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh và dễ tiệp màu da là lựa chọn phù hợp với các bạn có làn da dầu hoặc bạn muốn lớp kem chống nắng đồng thời trở thành một lớp nền trang điểm nhẹ nhàng.

Hiện nay trên thị trường còn xuất hiện loại kem chống nắng lai giữa vật lý và hóa học. Trong thành phần của loại kem này gồm cả các chất hóa học và các chất có khả năng phản xạ tia UV như titanium dioxide. Nhờ kết hợp giữa các thành phần trên, loại kem này đã khắc phục được nhược điểm của các loại kem chống nắng vật lý hay hóa học trước kia nhưng vẫn bảo vệ làn da một cách toàn diện. Kem chống nắng là loại mỹ phẩm được sử dụng hằng ngày, bất kể bạn đã đeo khẩu trang hay mặc váy chống nắng vì tia UV vẫn xuyên qua được các vật dụng che chắn thông thường đó. Do đó việc lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp, hiệu quả là vô cùng quan trọng.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang