Nghiên cứu mới: Màu thực phẩm có thể gây viêm ruột

author 07:25 24/12/2022

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc liên tục với thuốc nhuộm thực phẩm allura red sẽ gây hại cho sức khỏe đường ruột, có thể gây ra viêm ruột, điều này đã được thử nghiệm trên chuột.

Theo nghiêm cứu mới đây của Tiến sĩ Waliul Khan, Đại học McMaster, việc tiêu thụ lâu dài thuốc nhuộm thực phẩm allura red có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây bệnh viêm ruột, bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Thuốc nhuộm thực phẩm allura red (còn được gọi là FD&C Red 40 và Food Red 17), là thành phần phổ biến trong kẹo, nước ngọt, các sản phẩm từ sữa và một số loại ngũ cốc. Thuốc nhuộm được sử dụng để thêm màu sắc và kết cấu cho thực phẩm, thường để thu hút trẻ em.

Sử dụng các mô hình động vật thử nghiệm, nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiếp xúc liên tục với allura red gây hại cho sức khỏe đường ruột và thúc đẩy quá trình viêm. Thuốc nhuộm trực tiếp phá vỡ chức năng hàng rào bảo vệ ruột và tăng sản xuất serotonin, một loại hormone/chất dẫn truyền thần kinh được tìm thấy trong ruột, sau đó làm thay đổi thành phần hệ vi sinh vật đường ruột dẫn đến tăng khả năng mắc bệnh viêm đại tràng.

Thuốc nhuộm thực phẩm có thể gây tác dụng phụ đối với đường ruột.

Việc sử dụng thuốc nhuộm thực phẩm tổng hợp như allura red đã tăng lên đáng kể trong vài thập kỷ qua, nhưng trước đó có rất ít nghiên cứu về tác dụng của những loại thuốc nhuộm này đối với sức khỏe đường ruột.

Nghiên cứu này chứng minh tác hại đáng kể của allura red đối với sức khỏe đường ruột và xác định serotonin trong ruột là yếu tố quan trọng làm trung gian cho những tác động này. Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát viêm ruột.

"Những gì chúng tôi tìm thấy thật đáng kinh ngạc và đáng báo động, vì loại thuốc nhuộm thực phẩm tổng hợp phổ biến này có thể là nguyên nhân gây viêm ruột trong chế độ ăn uống. Nghiên cứu là bước tiến đáng kể trong việc cảnh báo công chúng về tác hại tiềm ẩn của thuốc nhuộm thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày", Tiến sĩ Khan cho biết.

Các tài liệu cũng cho thấy việc tiêu thụ allura red có thể ảnh hưởng đến một số bệnh dị ứng, rối loạn miễn dịch và các vấn đề về hành vi ở trẻ em như rối loạn tăng động giảm chú ý. Viêm ruột là tình trạng viêm mãn tính nghiêm trọng ở ruột, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Mặc dù nguyên nhân chính xác của chúng vẫn chưa được hiểu đầy đủ nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các phản ứng miễn dịch bị rối loạn, yếu tố di truyền, mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột và các yếu tố môi trường có thể gây ra những tình trạng này.

Trong những năm gần đây đã có tiến bộ đáng kể trong việc xác định các gen nhạy cảm và hiểu được vai trò của hệ thống miễn dịch và hệ vi sinh vật chủ trong cơ chế bệnh sinh của bệnh viêm ruột. Tuy nhiên, những tiến bộ tương tự trong việc xác định các yếu tố rủi ro môi trường đã bị chậm lại.

Các yếu tố môi trường gây viêm ruột bao gồm chế độ ăn uống điển hình của phương Tây, gồm chất béo chế biến, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, nhiều đường và thiếu chất xơ. Chế độ ăn ngày nay cũng bao gồm một lượng lớn các chất phụ gia và thuốc nhuộm khác nhau.

Bảo Linh (Theo Sciencealert)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang