Nguy cơ ung thư da vì Bỉm "vô danh"

author 07:29 05/05/2013

(VietQ.vn) - Thay vì tiết kiệm những khoản chi khác để chống chọi với bão giá, nhiều vị phụ huynh lại đánh liều đặt con vào vòng nguy hiểm khi sử dụng các loại bỉm trần giá rẻ và không rõ nguồn gốc.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Bỉm "vô danh" thống trị vùng nông thôn

Thị trường bỉm, tã giấy hiện rất đa dạng với ngày càng nhiều loại sản phẩm trong nước và nhập khẩu. Bên cạnh đó, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng, nhập nhèm về chất lượng. Những sản phẩm này đánh đúng tâm lí ham của rẻ ở một số bà mẹ, nên đang được nhiều người lựa chọn để cắt giảm chi tiêu trong thời kì bão giá

Chị Mai (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, hôm trước đi mua sữa cho con mình thấy tại cửa hàng có bán loại bỉm đóng trong bao nilon. Mình hỏi thì họ bảo là bỉm của các hãng nhưng bị lỗi hình thức nên loại ra ngoài thành bỉm thứ cấp, giá cũng rẻ hơn bỉm đóng gói bao bì. Trong thời buổi khó khăn này thì tiết kiệm được chút ít cũng tốt nên mình mua về dùng thử cho con”.

Những loại bỉm thuộc hàng “vô danh” này cũng “làm mưa làm gió” tại các vùng nông thôn. Tại các cửa hàng tạp hóa, bách hóa tổng hợp hay tại các chợ tạm… đâu đâu cũng thấy loại bỉm này được bày bán. Với giá 15.000 đồng/ bịch 9 miếng, mua bịch lớn thì giá càng rẻ. Loại bỉm cho trẻ từ 2-18kg bịch 100 miếng chỉ còn giá 100.000 đồng. Trong khi đó, các loại bỉm có bao bì, nhãn mác giá đắt gấp đôi.

Tìm "toét" mắt cũng không thấy một dòng nào để nhận biết xuất xứ, hạn dùng của sản phẩm
Tìm "toét" mắt cũng không thấy một dòng nào để nhận biết xuất xứ, hạn dùng của sản phẩm

“Ở nông thôn, tiết kiệm được một đồng cũng quý. Loại bỉm trần (bỉm đóng trong gói nilon- PV) này được hầu hết các gia đình lựa chọn cho con. Cửa hàng tôi nhập cả bỉm loại tốt của các hãng, nhưng loại này bán rất chậm, cả tháng mới được 2-3 bịch nhỏ, trong khi loại bỉm trần ngày bán được vài chục gói. Có những trẻ dùng bỉm bao bì đàng hoàng mà vẫn bị hăm hay rát đỏ. Trẻ quê tôi đa số dùng bỉm trần cũng có sao đâu, nếu có chắc là do không hợp. Cũng chỉ là loại để thấm nước đái của trẻ con, có ăn vào người đâu mà sợ độc với hại…”, bà Dương (Kim Bôi, Hòa Bình) chủ một bách hóa nhỏ nói.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam loại bỉm "3 không" này được các cửa hàng nhập từ các nhà phân phối, và người bán cũng "mù tịt" về nguồn gốc. Cứ thấy bán được là họ nhập hàng, không quan tâm đến việc xuất xứ hay chất lượng hàng hóa mình bán ra.

Đặt con vào vòng nguy hiểm

Nhiều bà mẹ than phiền tiền mua bỉm cho con ngang ngửa với tiền sữa. Thời kì bão giá, mua cái gì cũng phải đúng tiêu chí “càng rẻ càng tốt” nên chi phí cho con cũng phải ở mức “tiết kiệm và tiết kiệm”. Họ không hề nhận thức được rằng, việc tiết kiệm những khoản tiền nho nhỏ trong việc lựa chọn những sản phẩm cho con trẻ nhiều khi trở thành “lợi bất cập hại".

Việc lựa chọn các loại bỉm "vô danh" này cho bé có thể khiến da bé bị lở loét, thậm chí ung thư da
Việc lựa chọn các loại bỉm "vô danh" này cho bé có thể khiến da bé bị lở loét, thậm chí ung thư da

Bác sĩ da liễu Trịnh Ngọc Thịnh – Giám đốc Trung tâm Sức khỏe cộng đồng và Vệ sinh môi trường cho biết, việc sử dụng những loại bỉm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc cho trẻ có thể khiến người dùng mắc nhiều loại bệnh. Nhẹ thì nổi mẩn, ngứa ngáy, kích ứng da. Nặng thì viêm loét mãn tính, truyền bệnh ngược từ bên ngoài vào trong cơ thể, bệnh lâu ngày phát triển thành ung thư da, viêm nhiễm nặng cơ quan sinh dục.

Thông thường, với những bé có làn da khỏe và sức đề kháng cao, có thể loại sản phẩm này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mức nhận ra được cho bé. Tuy nhiên, đối với những trẻ có làn da nhạy cảm, việc sử dụng bỉm trần có thể khiến bé dễ bị hăm hơn so với các loại tã bỉm được đóng gói bao bì theo quy chuẩn an toàn và chất lượng. Thậm chí, trong trường hợp nặng hơn sẽ dẫn đến dị ứng, lở loét và các loại bệnh nguy hiểm khác như đã được đề cập ở trên. Trẻ sơ sinh có làn da vô cùng mỏng manh và yếu ớt, vì vậy, việc sử dụng tã/bỉm trần cần được các ông bố, bà mẹ cân nhắc kỹ càng trước khi mua cho con sử dụng.

Một lời khuyên cho các ông bố, bà mẹ là : Trẻ em cần được nuôi dưỡng trong môi trường tốt nhất. Vì vậy hãy dành cho bé sự ưu tiên đặc biệt, ngay cả trong thời kì “kinh tế buồn” thì cũng đừng vì muốn tiết kiệm vài đồng bạc lẻ khi dùng “bỉm vô danh” mà cuối cùng phả chi tiền triệu để chữa trị cho con. Điều quan trọng hơn là ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của con trẻ.

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang