Nguy hại từ thịt lợn không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm

author 07:14 27/04/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên cho biết, thời gian gần đây đơn vị đã liên tiếp phát hiện sản phẩm động vật là thịt lợn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng.

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng của tỉnh Hưng Yên đã phát hiện, thu giữ số lượng lớn nội tạng động vật, thịt lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm. Điều này cho thấy mối nguy về mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cụ thể, trước đó lực lượng chức năng kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 89C - 265.11 do Nguyễn Đức Toàn trú tại xã Minh Hoàng (Phù Cừ) điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, trên thùng xe có 515 kg thịt lợn không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Ông Nguyễn Đức Toàn không cung cấp được hóa đơn, chứng từ hay giấy tờ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa…

Tiếp đến, qua trao đổi thông tin với Đội 3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường (PC03) và áp dụng biện pháp nghiệp vụ Quản lý thị trường, Đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp với Đội 3, Phòng PC03, cùng với sự chứng kiến của kiểm dịch viên động vật, Chi cục thú y tỉnh Hưng Yên tiến hành khám phương tiện vận tải theo thủ tục hành chính đối với xe ô tô tải BKS 89C-265.11, người điều khiển là ông Nguyễn Đức Toàn, sinh năm 1986, trú tại Minh Hoàng, Phù Cừ, Hưng Yên.

Người dân nên cảnh giác với thịt lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT Hưng Yên

Kết quả, tại thời điểm khám phương tiện, đoàn kiểm tra phát hiện trên thùng xe ô tô có tổng số 500kg sản phẩm động vật là thịt lợn, toàn bộ số thịt lợn đã biến đổi màu sắc, bốc mùi ôi thiu.

Lái xe đồng thời là chủ hàng không cung cấp được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số hàng hóa vận chuyển. Làm việc vói đoàn kiểm tra, ông Toàn cho biết, toàn bộ số thịt lợn vận chuyển trên xe ô tô BKS 89C-265.11 được ông mua thu gom của nhiều người trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ thì cơ quan chức năng kiểm tra.

Kiểm dịch viên động vật, Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên đã tiến hành kiểm tra tình trạng vệ sinh thú y của số thịt lợn nói trên và kết luận toàn bộ 500kg thịt lợn không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Đoàn kiểm tra của đội Quản lý thị trường số 5 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Phạm Đức Toàn về hành vi vận chuyển sản phẩm động vật không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm để kinh doanh, trình Đội trưởng ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 11.000.000 đồng, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy toàn bộ 500kg thịt lợn vi phạm. 

Theo ông Vũ Huy Kha, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hưng Yên, việc thu mua trôi nổi và sơ chế nội tạng động vật, thịt lợn không sạch sẽ khiến các vi sinh vật tồn tại và tiếp tục phát triển trên bề mặt nội tạng và gây ra tình trạng biến chất thực phẩm, ôi thiu. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm bệnh cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, khi ăn các sản phẩm này từ lợn chưa được nấu chín sẽ khiến liên cầu khuẩn từ thức ăn xâm nhập vào cơ thể người. Bên cạnh đó, nguy cơ lây nhiễm chéo các loại vi khuẩn gây bệnh trên nội tạng động vật, thịt lợn không bảo đảm an toàn thực phẩm sang thức ăn, nước uống khác trong quá trình chế biến sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn E.coli và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn.

Đối với thịt lợn mắc bệnh, ôi thiu, các vi trùng nguy hiểm phát triển mạnh, có nhiều độc tố và nguy cơ lây lan rất cao. Khi người tiếp xúc hoặc ăn phải thịt lợn không bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ dẫn đến suy giảm miễn dịch, rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng huyết… ảnh hưởng đến gan, thận... 

Khi người kinh doanh còn lấy lợi nhuận lên làm đầu, bất chấp sự đe dọa đến sức khỏe của người tiêu dùng thì nguy cơ mất an toàn thực phẩm còn rình rập. Người tiêu dùng hãy thật sự thông thái để lựa chọn những thực phẩm an toàn để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12429-1:2018 về Thịt mát- Phần 1: Thịt lợn

Yêu cầu chung tại Tiêu chuẩn này, lợn đưa vào giết mổ và cơ sở sản xuất thịt mát phải đáp ứng các quy định hiện hành về kiểm soát giết mổ, đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Lợn không được vận chuyển liên tục quá 8h, trong trường hợp sử dụng các phương tiện vận chuyển chuyên dụng đáp ứng các quy định hiện hành thì thời gian vận chuyển liên tục có thể kéo dài tới 12h. Lợn không được vận chuyển quá 72h kể từ khi lên phương tiện vận chuyển đến địa điểm giết mổ.

Lợn không được ăn ít nhất 12h trước giết mổ. Lợn phải được nghỉ ngơi ít nhất 2h, đảm bảo nguồn nước uống sạch trước khi giết mổ.

Lợn sống đưa vào khu vực giết mổ được làm ngất, lấy huyết, làm sạch lông và tách nội tạng. Quá trình làm mát phải được thực hiện ngay sau khi kết thúc quá trình giết mổ. Thân thịt được đưa đi làm mát sao cho tâm của phần thịt dầy nhất đạt nhiệt độ từ 0 °C đến 4 °C trong thời gian không quá 24h.

Trong quá trình pha lọc và đóng gói, nhiệt độ sản phẩm thịt luôn được duy trì ở mức thấp hơn 7 °C. Nhiệt độ phòng pha lọc và đóng gói luôn được duy trì dưới 12 °C.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang