Nhập khẩu lốp ô tô có nguy cơ gian lận

author 17:14 22/11/2021

(VietQ.vn) - Theo cảnh báo từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, tình trạng nhập khẩu mặt hàng lốp ô tô đang có nguy cơ gian lận.

Trước thực trạng nhập khẩu lốp ô tô có nguy cơ gian lận về khai sai tên hàng, mã số HS làm ảnh hưởng đến số thuế phải nộp, Ban Chỉ đạo 389 yêu cầu trực ban Tổng cục Hải quan tăng cường chỉ đạo các chi cục rà soát đối với hoạt động nhập khẩu mặt hàng lốp xe ô tô.

Đặc biệt, trực ban Tổng cục Hải quan yêu cầu các chi cục tập trung kiểm tra đối với mặt hàng khai báo là lốp sử dụng cho các loại xe ô tô tải, ô tô chở khách, xe container, xe sơ mi rơ moóc... theo hướng dẫn tại Công văn số 4389/TCHQ-TXNK ngày 13/9/2021 của Tổng cục Hải quan.

Mặt hàng lốp xe ô tô, kích thước chiều rộng không quá 450 mm, mã HS 4011.2010, có thuế suất nhập khẩu ưu đãi 25%, được nhập khẩu sử dụng cho xe khách, xe chở hàng, xe đầu kéo container…

 Nhập khẩu lốp ô tô có nguy cơ gian lận. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trên thực tế, một số doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng lốp xe ô tô từ Trung Quốc khai báo lốp chỉ dùng cho xe đầu kéo để áp mã HS 4011.9010, hưởng thuế suất nhập khẩu 0%. Nhưng thực chất đây là mặt hàng được sử dụng chung cho nhiều loại xe như: xe đầu kéo container, xe chở khách, xe chở hàng...

Tháng 10 vừa qua, trực ban Tổng cục đã yêu cầu các chi cục xác định lại mã HS của 6 lô hàng lốp ô tô nhập khẩu theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 4389/TCHQ-TXNK. Kết quả kiểm tra, áp đúng mã số HS của các lô hàng này giúp tăng thu cho ngân sách nhà nước gần 1,5 tỷ đồng.

Về mặt kỹ thuật, lốp ô tô là sản phẩm có yêu cầu cao về đảm bảo an toàn vận hành nên được các nhà sản xuất sản xuất theo các quy chuẩn chung, tại Việt Nam là quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp hơi dùng cho ô tô (QCVN 34:2017/BGTVT), trong đó quy định cụ thể về kích thước, cấu trúc, cấp độ tốc độ, khả năng chịu tải, chỉ số áp suất…

Do vậy, về mặt kỹ thuật, lốp bơm hơi kích thước chiều rộng không quá 450 mm chủ yếu dùng cho xe chở khách, xe chở hàng, xe đầu kéo container… phải đáp ứng tiêu chuẩn QCVN 34:2017/BGTVT, phù hợp để áp mã HS 4011.20.

Việc doanh nghiệp khai báo nhập khẩu lốp xe ô tô chỉ dùng cho xe đầu kéo, không tuân thủ theo tiêu chuẩn QCVN 34:2017/BGTVT để áp mã HS 4011.90 nhằm trốn thuế.

Mặt khác, theo Thông tư 41/2018/TT-BGTVT ngày 30/7/2018 của Bộ Giao thông vận tải, quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải, lốp sử dụng cho xe tải hoặc xe chở khách (mã HS 4011.20) thuộc nhóm đối tượng phải chứng nhận hoặc công bố hợp chuẩn, hợp quy.

Tuy nhiên, doanh nghiệp khai báo sai mục đích sử dụng, áp mã HS 4011.90 lốp chỉ sử dụng cho xe đầu kéo container nên không chịu sự quản lý của Thông tư 41/2018/TT-BGTVT, dẫn đến không thực hiện công bố hợp quy, không có đơn vị chịu trách nhiệm về việc kiểm tra nhà nước, dẫn đến rủi ro rất lớn về an toàn giao thông trong trường hợp lốp nhập khẩu được sử dụng sai mục đích.

Trước thực trạng này, trực ban Tổng cục Hải quan tiếp tục rà soát, tham mưu lãnh đạo Tổng cục chỉ đạo kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn để làm rõ bản chất hàng hóa và yêu cầu xử lý vi phạm (nếu có). Đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông vận tải về việc kiểm tra chất lượng nhà nước đối với mặt hàng lốp ô tô, cũng như thống nhất trong việc áp mã HS để chống thất thu, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh nhập khẩu lốp ô tô.

Cơ quan Hải quan cũng khuyến cáo đối với cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng lốp ô tô xe tải, xe khách, xe đầu kéo nhập khẩu cần yêu cầu đơn vị bán hàng cung cấp chứng từ chứng minh hàng hóa đã công bố hợp quy, đáp ứng quy chuẩn QCVN 34:2017/BGTVT.

QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ LỐP HƠI DÙNG CHO Ô TÔ QCVN 34 : 2011/BGTVT

Lốp phải được kiểm tra, thử nghiệm đáp ứng các yêu cầu quy định tại 2.1, 2.2, 2.3 dưới
đây:

Lốp phải được ghi ký hiệu trên cả hai thành bên của lốp trong trường hợp lốp đối xứng và trên thành ngoài của lốp trong trường hợp lốp không đối xứng. Các nội dung cần ghi: Tên nhà sản xuất hoặc nhãn hiệu thương mại. Ký hiệu kích cỡ lốp theo 1.3.16 của quy chuẩn này.

Biểu thị cấu trúc lốp như sau:

Lốp có mành chéo (nghiêng) không biểu thị, hoặc ghi chữ “D” trước ký hiệu đường kính vành. Lốp chéo có đai ghi chữ “B” trước ký hiệu đường kính vành và chữ BIAS-BELTED trên lốp. Lốp có mành hướng tâm ghi chữ “R” phía trước ký hiệu đường kính vành, và có thể ghi từ “RADIAL”. Những lốp này nếu có chỉ số tốc độ lớn hơn 240km/h thì chữ “R” có thể được thay thế bằng chữ ZR.

Dấu chỉ báo mòn mặt hoa lốp

Lốp phải có ít nhất 6 hàng ngang các dấu chỉ báo mòn mặt hoa lốp ở khoảng cách xấp xỉ đều nhau và được đặt trong rãnh chính của hoa lốp, dọc theo chu vi lốp. Các dấu chỉ báo này phải dễ nhận biết và không nhầm lẫn với các chi tiết khác trên bề mặt lốp. Tuy nhiên, đối với lốp sử dụng vành có đường kính danh nghĩa là 12 hoặc nhỏ hơn, có thể chỉ bố trí 4 hàng ngang các dấu chỉ báo.

Các dấu chỉ báo mòn mặt hoa lốp phải chỉ báo độ mòn với sai lệch +0,60 mm/- 0,0mm, khi các rãnh hoa lốp không sâu hơn 1,6 mm.

Chiều cao dấu chỉ báo mòn mặt hoa lốp được xác định bằng cách đo độ chêch lệch về chiều sâu, từ bề mặt hoa lốp tới đỉnh của dấu chỉ báo mòn và tới đáy của rãnh hoa lốp, gần với chỗ dốc ở chân của dấu chỉ báo mòn mặt hoa lốp

Quy định về kích thước của lốp

Các kích thước của lốp phải phù hợp với tiêu chuẩn công bố của nhà sản xuất và ghi trên lốp.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang