Nhiều hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng trái pháp luật

author 16:42 20/12/2022

(VietQ.vn) - Thời gian qua, tình trạng vi phạm về kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng rất phổ biến và đáng báo động.

Theo PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Việt Nam được đánh giá là có thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) phát triển thuộc loại nhanh nhất thế giới. Nếu như năm 2000 nước ta chỉ có vài chục loại TPCN và chủ yếu là sản phẩm nhập khẩu thì đến nay số lượng đăng ký mới hàng năm đã lên tới hàng chục ngàn sản phẩm.

Trong đó, hơn 70% TPCN trên thị trường là sản xuất trong nước, người biết và sử dụng TPCN tăng lên trên 60%. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về kinh doanh, quảng cáo TPCN rất phổ biến và đáng báo động. Các vi phạm phổ biến gồm quảng cáo như thuốc chữa bệnh; Sử dụng danh nghĩa, hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng, cơ quan báo chí, truyền hình uy tín để quảng cáo thực phẩm như thuốc, thần dược; Quảng cáo khi chưa được xác nhận nội dung của cơ quan có thẩm quyền; Quảng cáo không đúng nội dung được xác nhận, không đúng bản chất sản phẩm; Quảng cáo trên mạng xã hội sử dụng ca sĩ, diễn viên, người của công chúng để quảng cáo không đúng công dụng sản phẩm.

"Các vấn đề khiến công chúng bức xúc có thể kể đến là sản xuất sản phẩm TPCN không đúng như đăng ký công bố sản phẩm; nhà sản xuất vì lợi nhuận cho thêm chất cấm, chất độc hại vào TPCN ảnh hưởng đến bệnh tật, nguy hiểm tính mạng người dùng. Trong quảng bá và truyền thông, quảng cáo sai thông tin gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; cắt ghép hình ảnh của đài truyền hình, lực lượng quân đội, công an… để quảng bá sản phẩm. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai chức năng, công dụng trên mạng xã hội, khiến công chúng bức xúc", ông Phong nói.

Mẫu quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sử dụng trái phép hình ảnh của Đài Truyền hình Quốc gia Việt Nam. Ảnh: Cục An toàn thực phẩm

Bà Trần Thị Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nêu hàng loạt hành vi bị cấm trong quảng cáo TPCN. Theo quy định, không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng. Ngoài ra, không sử dụng các từ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất"… để quảng cáo sản phẩm.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho biết, thời gian qua cơ quan này đã chuyển Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) xử lý 483 đường link (139 facebook, 6 youtube), chuyển Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) xử lý 89 website sàn thương mại điện tử. Cũng trong năm 2022, cơ quan chức năng đã xử lý 1.145 gian hàng vi phạm quảng cáo TPCN.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường cho rằng kỹ thuật chống hàng giả của Việt Nam hiện đã tụt hậu. Do đó Bộ Y tế và các bộ, ngành có liên quan cùng với các doanh nghiệp phải có những công cụ, giải pháp tiên tiến được pháp luật thừa nhận để có thể hỗ trợ cho lực lượng chức năng khi thực thi nhiệm vụ; có cơ sở để đánh giá, xác minh nhanh độ thật, giả của sản phẩm TPCN lưu thông trên thị trường. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tiêu dùng không tự ý mua thực phẩm chức năng không qua tư vấn của cơ quan, đơn vị có chuyên môn, mua theo trào lưu hoặc trên các chợ mạng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang