Những ảnh hưởng của nước ngọt không đường tới sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên

author 18:33 03/04/2023

(VietQ.vn) - Có những người hiểu lầm rằng các sản phẩm nước ngọt không đường có thể hỗ trợ quá trình giảm cân bởi chúng chứa ít hoặc không calo, kể cả người bệnh tiểu đường vẫn dùng được. Đó là ngộ nhân sai trái gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Sau hàng loạt thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã xác minh việc uống nước giải khát có đường sẽ khiến bạn bị béo phì, đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, loại không đường cũng có tác hại tương tự. Các nghiên cứu đã cho thấy việc dùng nước ngọt không đường gây nhồi máu cơ tim và đột quỵ, cũng như làm tăng cân.

Nước ngọt không đường chứa các loại hóa chất và chất tạo ngọt nhân tạo có thể gây hại cho cơ thể. Mặc dù những chất này đã được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) công nhận nhưng sau vài thế kỷ, các nhà khoa học đã nhận ra sự ảnh hưởng của các chất tạo ngọt nhân tạo trên cả con người và động vật. Những nghiên cứu trên chuột thí nghiệm đưa ra kết quả là những chất thay thế đường này có thể gây ung thư, khối u, các vấn đề về tuyến giáp và thậm chí là tăng cân.

Thành phần của nước ngọt không đường

Thành phần của nước ngọt không đường thường chứa chất tạo ngọt như aspartame hoặc saccharin, trong đó aspartame được sử dụng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp đồ uống lẫn thực phẩm. Độ ngọt của aspartame cao gấp 200 lần so với đường tự nhiên, chúng là thành phần quan trọng nhất trong các loại nước ngọt không đường. Nhiều người nghĩ rằng uống các loại nước ngọt không đường có thể giảm cân vì chúng không cung cấp calo hoặc chứa calo thấp hơn những loại nước ngọt thông thường khác.

Mặc dù không có đường và calo, nhưng nó cũng ảnh hưởng sức khỏe của bạn bởi chất tạo ngọt nhân tạo. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khi uống vào cơ thể, chất aspartame bị phân giải sẽ chuyển thành methanol và axit amin chất tổng hợp nên calo. Việc sử dụng nước ngọt không đường vẫn có tác dụng giúp cơ thể hạn chế việc hấp thụ calo nhưng chúng lại gây cảm giác thèm ăn. Vì thế, có thể nói uống nước ngọt không đường không thật sự hỗ trợ việc giảm cân mà còn gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên.

Vấn đề về thận

Đây là những điều bạn chưa biết về nước ngọt không đường dành cho người ăn kiêng: Nó có thể không tốt cho thận của bạn. Trong một nghiên cứu kéo dài 11 năm của Trường Y Harvard với hơn 3.000 phụ nữ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nước ngọt không đường có liên quan đến việc tăng gấp hai lần nguy cơ suy thận.

Rối loạn trao đổi chất

Chỉ một lon nước ngọt “không calo” mỗi ngày cũng có liên quan đến nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn 34%, tạo mỡ bụng và cholesterol cao, ảnh hưởng tim mạch khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim.

Béo phì

Nước ngọt không đường không giúp bạn giảm cân. Một nghiên cứu của Đại học Texas cho thấy rằng một người uống càng nhiều nước ngọt không đường trong chế độ ăn uống thì nguy cơ bị thừa cân càng cao. Chất làm ngọt nhân tạo có thể phá vỡ khả năng tự nhiên của cơ thể để điều chỉnh lượng calo hấp thụ dựa trên vị ngọt của thực phẩm. Những người tiêu thụ nước ngọt không đường có nhiều khả năng sẽ ăn quá mức, bởi vì cơ thể bạn đang bị lừa rằng đang không ăn đường.

Gây buồn nôn

Các loại cocktail pha với nước ngọt không đường làm bạn say nhanh hơn. Đó là bởi vì nước ngọt không đường cho phép rượu đi vào máu của bạn nhanh hơn nhiều, làm bạn chóng mặt và buồn nôn nhiều hơn.

Tổn thương tế bào

Nước ngọt không đường có chứa chất ức chế nấm mốc có tên là natri benzoat hoặc kali benzoat, và chúng có trong hầu hết các loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng. Những chất hóa học này có khả năng gây tổn thương nghiêm trọng đến DNA trong ty thể đến mức chúng bất hoạt hoàn toàn. Chất bảo quản cũng có liên quan đến phát ban, hen suyễn và các tình trạng dị ứng khác.

Xoi mòn răng

Với độ pH 3,2, nước ngọt không đường có tính axit rất cao. Axit là thứ dễ dàng hòa tan men răng. Những người uống coca bị sâu nhiều hơn, mất nhiều răng hơn và trám răng nhiều hơn.

Vấn đề sức khỏe sinh sản

Các lon nước ngọt đều được phủ một lớp chất gây rối loạn nội tiết bisphenol A (BPA), chất có liên quan đến mọi thứ, từ bệnh tim, béo phì đến các vấn đề sinh sản. Đó là rất nhiều rủi ro cho một lon nước ngọt giải khát.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang