Những bộ phận trên ô tô dễ bị gặp lỗi trong mùa hè nắng nóng

author 15:07 24/04/2023

(VietQ.vn) - Thời tiết nắng nóng khiến cho một số bộ phận trên xe ô tô có thể gặp những trục trặc nhỏ mà người tiêu dùng cần chú ý để đảm bảo an toàn khi điều khiển xe.

Ắc quy

Mùa hè nắng nóng, nhiệt độ tăng cao là nguyên nhân khiến ắc quy ôtô có thể hỏng nhanh hơn. Bởi nhiệt độ cao khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy.

Ngoài ra, nhiệt cao cả phía ngoài xe và phía trong xe cũng dễ gây mất cân bằng xung điện, làm chập cháy ắc quy.

Dầu bôi trơn và nước làm mát xe ôtô

Thời tiết nắng nóng của mùa hè khiến ôtô tiêu thụ nhiều hơn các loại nước mát, dung dịch làm mát và dầu bôi trơn để phục vụ cho quá trình tản nhiệt trong động cơ. Vì thế, lái xe nên kiểm tra dầu bôi trơn, nước làm mát xe ôtô thường xuyên, tránh tình trạng hệ thống máy móc của xe sẽ luôn phải hoạt động trong tình trạng quá nhiệt.

Cần gạt mưa

Mùa hè thường xuyên có mưa, bão bất chợt. Do đó, lái xe nên kiểm tra cần gạt mưa thường xuyên, nếu hỏng hóc thì phải sửa và thay thế. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính nếu thường xuyên sử dụng cần gạt nước.

Sơn xe

Lớp sơn ngoại thất của xe cũng chịu nhiều ảnh hưởng vào những ngày nắng nóng. Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ khiến các phân tử cấu thành lớp sơn giãn nở, qua đó có thể phá hủy cấu trúc của lớp sơn. Chưa kể, nhiều lái xe có thói quen rửa xe ngay sau khi mới di chuyển một quãng đường dài và máy vẫn còn nóng. Điều này gây ảnh hưởng không tốt đến ngoại thất của xe, bởi việc rửa trong khi xe vẫn còn ấm sẽ làm xà phòng bám chặt vào lớp sơn, để lại những vết loang khó làm sạch cho chiếc xe.

Để bảo vệ bề mặt sơn trong mùa nóng, người lái nên sử dụng tấm chắn để che phủ xe khi dừng, đỗ xe; lựa chọn chỗ dừng/đỗ thích hợp, ưu tiên nơi có bóng cây râm mát…

 Mùa hè nắng nóng có thể khiến các phụ tùng ngoại thất của xe bị hỏng

Hệ thống đường ống dẫn trong xe

Các loại ống dẫn, gioăng đệm và dây kéo trong xe thường được thiết kế bằng cao su tổng hợp. Đây chính là chất liệu dễ bị tác động nhất khi nhiệt độ lên cao. Dưới sự ảnh hưởng của trời nắng nóng, các loại vật liệu cao su này thường bị xơ cứng, nứt vỡ hoặc đứt gãy.

Do đó, khi bảo dưỡng xe ô tô trong mùa hè, bạn cũng nên cẩn thận kiểm tra các loại ống dẫn, vòng đệm hoặc dây kéo bằng cao su. Nếu như thấy bất kỳ một chỗ nào có dấu hiệu hư hỏng thì cần sửa chữa hoặc thay mới ngay lập tức. Việc để ống dẫn bị nứt vỡ có thể gây ra rò rỉ nước làm động cơ bị ‘đơ”, không thể tiếp tục hoạt động. Nếu rò rỉ diễn ra ở đường dẫn nhiên liệu sẽ cực kỳ nguy hiểm bởi nó dễ gây ra cháy nổ.

Lốp xe

Lốp xe là bộ phận phải chịu áp lực rất lớn trong những ngày hè bởi nó phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường ở nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian dài. Trên thực tế đã xảy ra nhiều tình huống xe con, xe tải đang di chuyển trên đường bỗng nhiên nổ lốp. Nguyên nhân là do mặt đường vào những lúc này rất nóng cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao.

Một nghiên cứu cho thấy, nhiệt độ lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt trên 60 độ C sau khi chạy 50 km dưới trời nắng. Khi nhiệt độ tăng thêm 10 độ C, áp suất lốp sẽ tăng lên 1 – 2 Psi (0,07 – 0,14 kg/cm2).

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang