Những loại thực phẩm khiến giới nữ già đi nhanh chóng

authorNgọc Nga 05:56 08/07/2022

(VietQ.vn) - Có nhiều loại thực phẩm giúp chị em ngày càng khỏe đẹp nhưng cũng có nhiều loại thực phẩm nếu ăn nhiều sẽ khiến chị em lão hóa nhanh.

Lão hóa da là quá trình tự nhiên của cơ thể sẽ bắt đầu diễn ra từ năm 25 tuổi. Quá trình lão hoá xảy ra trong tất cả các lớp da và những thay đổi trong các lớp này sẽ thể hiện lên bề mặt da như là các dấu hiệu của lão hóa. Có nhiều nguyên nhân gây lão hóa nhanh trong số đó phải nói tới một số loại thực phẩm quen thuộc nhiều chị em vẫn dùng hàng ngày.

Ăn quá nhiều muối

Khi ăn quá nhiều muối, các ion natri nhiều lên sẽ phá vỡ sự cân bằng của da dẫn tới sự mất nước của các tế bào, đặc biệt là các tế bào da. Từ đó da trở nên khô, mất tính đàn hồi và khiến cho quá trình lão hoá da diễn ra nhanh chóng hơn.

Nhiều loại thực phẩm đóng hộp được bảo quản bằng natri, có thể khiến cơ thể tích nước, xảy ra hiện tượng sưng húp, kéo theo các hiện tượng da chùng nhão, chảy sệ, da bị lão hóa.

Thực phẩm cay nóng

Một số thực phẩm cay nóng như ớt, hạt tiêu có thể có lợi cho quá trình trao đổi chất, nhưng nếu ăn quá nhiều thì lại không tốt cho làn da. Vì thực phẩm cay nóng có thể là nguyên nhân gây giãn mao mạch ở một số người dễ bị mọc mụn trứng cá hoặc đang trong thời kỳ mãn kinh. Ăn nhiều thực phẩm cay nóng khiến cho da nhanh bị chảy sệ, mất độ đàn hồi.

 Nhiều loại thực phẩm nếu ăn nhiều khiến chị em phụ nữ nhanh lão hóa

Đồ chiên rán

Các loại thực phẩm chiên rán luôn có hương vị hấp dẫn khiến chúng ta mê mẩn. Tuy nhiên, chúng dễ làm tăng các gốc tự do trong cơ thể tứ đó đẩy nhanh quá trình oxy hóa và làm lão hóa các tế bào.

Bên cạnh đó, lượng chất béo lớn trong đồ chiên rán sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, gây ảnh hưởng đến nội tiết và khiến cơ thể già đi nhanh chóng.

Ngoài ra, các món chứa nhiều chất béo như lòng lợn, thịt mỡ hay thịt ba chỉ cũng góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa. Ăn quá nhiều chất béo động vật sẽ làm sản sinh một lượng lớn lipid peroxide làm tăng tốc độ lão hóa nhanh hơn.

Đồ ăn chứa nhiều đường

Tiêu thụ quá nhiều đường trong chế độ ăn uống có thể có tác động tiêu cực đến nhiều sức khỏe. Theo Viện Da liễu hoa Kỳ (Academy of Dermatology), chế độ ăn uống chứa nhiều đường có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Sử dụng nhiều đường từ thực phẩm khiến hàm lượng hormone insulin tăng cao. Từ đó, dẫn đến những phản ứng viêm.

Ăn nhiều đường cũng sẽ khiến các tế bào hoạt động quá tải, các phân tử đường kết hợp với protein tạo ra sản phẩm glycation cuối cùng. Đây là nguyên nhân làm hỏng collagen, một loại protein giữ cho da săn chắc, đàn hồi. Mất đi collagen, da sẽ bắt đầu có xu hướng chảy sệ, hình thành nếp nhăn sâu, dấu hiệu cho một làn da bị lão hóa. Vì vậy, nên ăn càng ít càng tốt các loại đường tinh chế như đường trắng hoặc các món có lượng đường cao như món tráng miệng, mứt, kem…

Thực phẩm muối chua, thực phẩm ướp muối

Các loại thực phẩm ướp muối như trứng muối, cá muối... hay đồ muối chua như dưa muối, cà muối có hương vị hấp dẫn và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chúng không hề có lợi cho sức khỏe.

Sau khi ướp muối, cấu trúc dinh dưỡng của thực phẩm sẽ thay đồi, làm tăng sự tích tụ nitrite, sẽ gây ra tác hại tiềm tàng cho dạ dày. Nitrite là một chất được WHO xếp vào danh sách chất gây ung thư hàng đầu.

Ngoài ra, hàm lượng muối trong các thực phẩm này rất lớn. Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ gây phù nề, tích nước khiến bạn bị tăng cân, béo phì và trông già đi nhanh hơn.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang