Những lợi ích tuyệt vời của rau bina đối với sức khỏe

authorNgọc Nga 06:12 20/03/2022

(VietQ.vn) - Rau bina hay còn gọi là rau chân vịt rất tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa.

Rau bina (Spinacia oleracea) hay còn được gọi là cải bó xôi, rau chân vịt… có giá trị dinh dưỡng cao, thường được chế biến thành những món ăn và nước ép để uống. Chúng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nước ép rau chân vịt rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Rau bina có chứa chất chống oxy hóa, axit alpha-lipoic. Thành phần này đã được chứng minh là làm giảm mức đường huyết, tăng độ nhạy insulin và ngăn ngừa những thay đổi do quá trình oxy hóa gây ra do căng thẳng ở bệnh nhân tiểu đường.

Các nghiên cứu về axit alpha-lipoic cũng cho thấy giảm thần kinh ngoại biên và bệnh thần kinh tự trị ở bệnh nhân tiểu đường.

Cải thiện thị lực

Rau chân vịt chứa nhiều lutein và zeaxanthin, 2 chất chống oxy hóa cần thiết cho sự duy trì thị lực. Một số nghiên cứu chứng minh rằng các chất này giúp bảo vệ khỏi bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, một căn bệnh phổ biến có thể gây ra mù lòa vĩnh viễn.

Một kết luận sau khi thực hiện 6 nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều zeaxanthin và lutein sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc đục thủy tinh thể. Hơn nữa, rau bina còn giàu vitamin A, một vitamin rất quan trọng cho mắt. Thiếu hụt vitamin A sẽ gây ra khô mắt và làm kém thị lực ban đêm.

Làm sạch hệ thống tiêu hóa

Rau bina có rất nhiều chất xơ giúp hệ thống tiêu hóa được làm sạch nếu sử dụng rau bina dưới dạng thô. Bên cạnh đó, nước ép rau bina còn giúp bạn giảm triệu chứng táo bón.

Cung cấp chất sắt

Rau bina không chứa chất béo và cholesterol nhưng lại là nguồn bổ sung sắt tuyệt vời. Sắt là một thành phần quan trọng của hemoglobin, mang oxy đi khắp cơ thể.

Thiếu sắt có thể gây ra mệt mỏi và ảnh hưởng đến các chức năng của tất cả mọi thứ từ bộ não cho đến hệ thống miễn dịch. Và có thể dẫn đến tình trạng như thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra sắt rất quan trọng cho việc duy trì các tế bào khỏe mạnh, da, móng tay và tóc. Một chén rau bina nấu chín cung cấp khoảng 35% lượng sắt yêu cầu của cơ thể.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Rau bina thúc đẩy sức khỏe tim mạch nhờ đặc tính chống ô-xy hóa của nó, đặc biệt là vitamin C và beta-carotene. Chất chống ô-xy hóa ngăn chặn quá trình ô-xy hóa có hại của cholesterol, gây ra mối đe dọa cho tim và động mạch.

Rau bina cũng chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho tim như magiê, kali và folate.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang