Những lưu ý đặc biệt khi sạc và sử dụng ô tô điện để làm tăng tuổi thọ pin

author 10:47 10/02/2022

(VietQ.vn) - Ô tô điện hiện đang dần trở thành phương tiện phổ biến trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Tuy nhiên việc sạc và sử dụng ô tô điện thế nào cho an toàn và tăng tuổi thọ thì không phải ai cũng biết.

Năm 2021 vừa qua đánh dấu một làn gió mới tại thị trường ô tô trong nước mang tên xe điện. Trong đó, sự xuất hiện của mẫu ô tô điện thuần Việt VinFast VF e34 được xem là bước khởi đầu cho kỷ nguyên chuyển đổi từ xe dùng động cơ đốt trong sang các dòng xe điện không phát thải và thân thiện với môi trường.

Tiếp đó, hàng loạt cái tên xe điện khác của VinFast được giới thiệu tại các triển lãm danh giá như VF7, VF8, VF9 cùng lời “tuyên bố” sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy bằng động cơ đốt trong vào cuối năm 2022 để tập trung vào sản xuất xe điện như một lời khẳng định đầy tham vọng của VinFast đối với dòng xe là xu hướng tất yếu của tương lai này.

Không chỉ VinFast, nhiều hãng xe lớn cũng lên kế hoạch "đổ bộ" những mẫu xe điện vào Việt Nam trong năm 2022. Trong đó, KIA đã giới thiệu mẫu xe điện KIA EV6 vào giữa năm 2021 và chính thức bán ra thị trường mẫu xe này bắt đầu từ năm 2022.

Các hãng xe như Mercedes-Benz, Toyota, Volvo, Tesla,… đã và sắp tung ra thị trường những dòng sản phẩm ô tô thuần điện hoặc xe Hybrid (lai xăng- điện) để tạo tiền đề cho bước chuyển đổi theo xu hướng điện hoá ô tô tại thị trường Việt ngay trong năm 2022.

Hay các doanh nghiệp FDI như Mitsubishi Việt Nam, Porsche Việt Nam cũng đã bắt tay vào đầu tư các trạm sạc pin để phục vụ cho phân phối xe điện. Sự "tấp nập" của xe điện được dự báo từ trước, song có lẽ năm 2022 sẽ thực sự là một năm đặc biệt đối với thị trường ô tô Việt Nam.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đề xuất ý tưởng lộ trình phát triển xe điện hoá Việt Nam từ nay đến 2050 thành 3 giai đoạn. 

Lái ô tô điện cần đặc biệt lưu ý tới quá trình sạc để tăng tuổi thọ cho pin. Ảnh minh họa

Trong đó, ở giai đoạn khởi đầu từ (2021-2030), Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá vào khoảng năm 2028. Ở giai đoạn 2 (từ 2030-2040) tăng trưởng nhanh, Việt Nam duy trì tỷ lệ xe điện hoá tăng trưởng nhanh, đến năm 2040 sẽ đạt khoảng 3,5 triệu xe. Giai đoạn 3 (từ 2040-2050) tăng trưởng ổn định sẽ đạt 4,5 triệu xe vào năm 2050 và bão hoà sau đó với tỷ lệ xe điện hoá bán ra là 100%.

Theo VAMA, chi phí sản xuất xe điện nói chung cao hơn 45% so với xe động cơ đốt trong, do đó giá xe điện cao hơn nếu không có chính sách hỗ trợ. Trên toàn cầu, các dòng xe Hybrid (HEV & PHEV) có tiềm năng phát triển cao đến năm 2030 và từ đó xe thuần điện (BEV) sẽ dần vượt qua HEV và PHEV.

Tuy nhiên do xe điện vẫn mới mẻ so với nhiều người dùng Việt nên việc sử dụng sao cho đúng và an toàn thì không phải tài xế nào cũng biết tường tận. Do đó, để tận dụng tốt nhất một chiếc ô tô điện, chủ sở hữu phải thực hiện một vài điều chỉnh nhỏ đối về thói quen lái xe.

Nên sạc pin ô tô điện ở mức tối đa 80%

Người sử dụng ô tô điện nên sạc ở mức tối đa 80% để tăng tuổi thọ pin. Đối với một chuyến đi dài, bạn phải sạc xe đến 100% để để tận dụng triệt để công năng của chúng. Lập kế hoạch cẩn thận và sạc thường xuyên hơn sẽ tăng tính bền bỉ cho pin nhưng nhưng việc để pin đầy 100% vài lần trong năm sẽ không ảnh hưởng nhiều đến bộ phận này.

Cách tốt nhất để sạc ô tô là sử dụng bộ sạc chậm tại nhà nhưng đừng ngại đến các trạm sạc nhanh khi di chuyển trên đường. Dòng điện công suất lớn và nhiệt độ cao kết hợp với sạc nhanh sẽ gây căng thẳng hơn cho pin, nhưng kinh nghiệm cho thấy pin xe hơi vẫn ở trạng thái tốt sau khi sử dụng bộ sạc nhanh thường xuyên.

Nên sử dụng hệ thống định vị tích hợp

Khi sử dụng trạm sạc nhanh, hãy nhớ rằng việc sạc 20% pin cuối cùng của EV có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn so với thời gian sạc từ 0% đến 80%. Đây là lý do tại sao chủ xe sạc pin thường xuyên sẽ tiết kiệm thời gian hơn so với việc làm cạn kiệt toàn bộ pin và cố gắng sạc đầy.

Với hầu hết các xe ô tô điện, tốt hơn hết chủ sở hữu nên sử dụng hệ thống định vị tích hợp, ngay cả khi biết mình đang đi tới đâu. Bằng cách này, xe sẽ chuẩn bị trước pin để sạc nhanh. Đây là cách để điều chỉnh nhiệt độ pin phù hợp để có tốc độ sạc nhanh nhất, vì pin nguội sẽ mất nhiều thời gian để sạc hơn.

Tránh sử dụng giá đỡ hoặc hộp trên nóc xe

Với một chiếc xe điện, vấn đề không chỉ là cách sạc mà còn là cách lái xe. Tránh sử dụng giá đỡ hoặc hộp trên nóc xe vì những thứ này ảnh hưởng đến khí động học của chúng. Một chiếc ô tô điện rất thú vị khi tăng tốc, nhưng điều này cũng khiến xe "ngốn" pin hơn. Khi xe sắp hết pin, hãy cố gắng sử dụng phanh tái tạo càng nhiều càng tốt. Bằng cách này, rất nhiều năng lượng phanh được phục hồi để giúp xe có thể di chuyển được thêm một đoạn đường. Ô tô điện cũng có một số thủ thuật thông minh, chẳng hạn như chế độ lái xe ECO tiết kiệm pin hoặc khả năng lập trình các tuyến đường tiết kiệm năng lượng để điều hướng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang