Nhiều nghiên cứu chỉ ra những thực phẩm có thể gây hại nghiêm trọng cho đường tiêu hóa

authorNgọc Nga 18:02 10/01/2024

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có rất nhiều loại thực phẩm có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa nghiêm trọng nếu thường xuyên sử dụng.

Sức khỏe đường ruột đóng một vai trò to lớn đối với các chức năng thiết yếu của cơ thể con người. Thức ăn đưa vào cơ thể được hệ thống tiêu hóa chuyển hóa và hấp thu để tạo nên các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Đây là lý do tại sao chế độ ăn uống hàng ngày rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe đường ruột.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đường ruột khỏe mạnh đóng góp tới hơn 70% hệ miễn dịch biểu mô của cơ thể. Khi đường ruột khỏe mạnh, không bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón... sẽ đảm bảo quá trình tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng diễn ra suôn sẻ giúp tăng cường sức khỏe, tăng cường miễn dịch trong cơ thể.

Để giúp chăm sóc đường ruột một cách tối ưu, có một số loại thực phẩm không tốt đối với sức khỏe đường ruột và hệ vi sinh vật đường ruột cần tránh tiêu thụ. 

Dầu cải là một trong những 'thủ phạm' gây hại đường ruột nên tránh lạm dụng. Ảnh minh họa

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ (American Journal of Clinical Nutrition) nói rằng, dầu cải và những loại dầu thực vật khác đã được sử dụng rộng rãi trong các loại nước sốt trộn cùng dầu ăn cũng là những thủ phạm chính của chứng rối loạn chức năng đường ruột. Người ta đã chỉ ra rằng chúng tước mất nhiều vi sinh vật có lợi. Việc tiêu thụ dầu được hydro hóa làm tăng rõ rệt chứng viêm khắp cơ thể.

Thịt nguội là một thủ phạm phổ biến khác. Chúng chứa gluten, chất béo được chưa bão hòa và nitric có thể dẫn đến những vấn đề tiêu hóa cho nhiều người.

Một nghiên cứu năm 2008 trên tạp chí Dinh dưỡng và Ung thư (Nutrition and Cancer) cho thấy những người tiêu thụ thịt chế biến sẵn có nguy cơ ung thư cao hơn. Năm 2015, Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa thịt chế biến sẵn vào danh sách chất có nguy cơ gây ung thư tương đương với thuốc lá và chất asbestos (amiăng).

Thậm chí bỏng ngô được chế biến từ lò vi sóng cũng không an toàn cho sức khỏe. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã ra thông báo rằng bỏng ngô được chế biến từ lò vi sóng có chứa axit perfluorooctanoic (PFOA), một loại hóa chất tổng hợp được tìm thấy trong những chảo không dính có liên quan đến ung thư và phá vỡ nội tiết tố.

Về thực phẩm chế biến nhanh, theo BS. Phan Thị Hồng Diệu - Trường Đại học Y Hà Nội, do thành phần ít chất xơ, nhiều chất béo và đường nên những thực phẩm chế biến nhanh gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe. Thành phần dinh dưỡng của các thực phẩm này có thể gây ra rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột, thúc đẩy phản ứng viêm trong cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí GUT (Mỹ) cho thấy các loại thức ăn nhanh, chế biến sẵn có liên quan đến việc tăng mức độ của một số vi khuẩn trong ruột (như vi khuẩn Blautia, Lachnospiraceae và Clostridium bolteae), dẫn đến sự mất cân bằng hệ vi sinh vật trong ruột. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng do sự mất cân bằng này, việc tiêu thụ thức ăn nhanh cũng có liên quan đến bệnh Crohn, hội chứng ruột kích thích (IBS) và viêm loét đại tràng (cũng là một loại bệnh liên quan đến viêm ruột).

Rất ít người có ý thức về những ảnh hưởng của thực phẩm chế biến sẵn lên đường ruột. Những thực phẩm đó tạo nên một cuộc chiến giằng co liên tục giữa vi khuẩn có hại và có lợi bên trong hệ tiêu hóa của họ. Cần ý thức hơn rằng cho dù từ trước đến nay có nhiều thứ được xem là “lành mạnh”nhưng những thực phẩm của thế giới hiện đại đang làm cho con người mắc bệnh.

Ngoài ra những thứ con người ăn ảnh hưởng đến sức khỏe không chỉ ở mức độ tế bào mà còn ở mức độ cuộc sống tổng thể. Chúng còn ảnh hưởng đến trạng thái và mức năng lượng, đến sức mạnh và năng lực của chúng ta. 

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang