Những thực phẩm là 'kẻ thù' của răng miệng

authorNgọc Nga 19:00 30/04/2023

(VietQ.vn) - Theo bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt, các loại thực phẩm chứa nhiều đường, thức ăn nhanh... nên tránh vì nếu thường xuyên ăn chúng có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng cho răng miệng.

Theo BS Nguyễn Trung Nghĩa, chuyên khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, mảng bám răng hình thành khi vi khuẩn trong miệng được trộn với thức ăn và đồ uống có đường hoặc tinh bột. Nếu mảng bám không được loại bỏ bằng cách đánh răng thường xuyên, nó có thể khiến men răng bị hư hại và cuối cùng gây ra sâu răng.

Ngoài ra khi ăn các loại thức ăn, đồ uống chứa nhiều đường, đặc biệt là thức ăn nhanh, bánh, kẹo, nước ngọt có ga, mức độ cao của tinh bột và đường trong những thực phẩm này làm tăng lượng axit trong miệng. Những chất này làm mòn men răng và làm tăng nguy cơ bị sâu răng, các bệnh về nướu.

Răng được bao phủ bởi một lớp bảo vệ cứng gọi là men răng. Đây là lớp ngoài cùng giúp bảo vệ răng khỏi các hoạt động hàng ngày như nhai, cắn... Men răng rất cứng nhưng nó vẫn có thể bị nứt vỡ và suy yếu bởi axit trong thực phẩm, đồ uống hàng ngày.

Men răng bị ăn mòn sẽ có biểu hiện nhạy cảm hơn khi ăn uống, ê buốt, đau răng, răng ố vàng… Các tổn thương, lỗ sâu sẽ hình thành bên trong hoặc trên bề mặt răng.

Thực phẩm bám vào răng của chúng ta có nhiều khả năng thúc đẩy sâu răng nhất. Tất cả loại đường và đa số thực phẩm giàu tinh bột đều là những chất kích thích mảng bám chính. Đường kết hợp với mảng bám làm suy yếu men răng khiến bạn dễ bị sâu răng. Càng tiêu thụ nhiều đường, càng nhiều axit được tạo ra sẽ dẫn đến sâu răng. Vì thế cần tránh một số loại thực phẩm dưới đây để có hàm răng khỏe mạnh.

 Có nhiều loại thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng cần tránh ăn thường xuyên. Ảnh minh họa

Kẹo chua

Kẹo chua rất hại cho sức khỏe răng của bạn. Không giống như hầu hết loại kẹo khác, kẹo chua chứa nhiều axit và do đó có thể phá vỡ men răng.

Kẹo dẻo

Các loại kẹo dai, dính và dẻo cũng có hại cho răng. Khi ăn, chúng sẽ dính và bám vào răng của bạn lâu hơn. Kết quả nó càng bám dính lâu càng làm hỏng men răng và gây sâu răng.

Bánh mì

Khi bạn nhai bánh mì, nước bọt sẽ phá vỡ tinh bột biến nó thành đường. Những vụn bánh mì đó sẽ dính vào răng và ẩn trong những kẽ hở khó tiếp cận. Bánh mì và đường dính càng lâu thì vi khuẩn trong miệng càng có nhiều thời gian tấn công phá hủy răng.

Khoai tây chiên

Giống như bánh mì, khoai tây chiên chứa đầy tinh bột, chúng sẽ trở thành đường sau khi nhai chúng. Những loại đường đó bị mắc kẹt giữa răng, cung cấp cho vi khuẩn hình thành mảng bám trên răng. Ăn khoai tây chiên cũng làm tăng sản xuất axit khiến men răng bị hư hại.

Trái cây có tính axit

Trái cây có tính axit chủ yếu là trái cây họ cam quýt như chanh, cam, bưởi… Chúng cung cấp lượng vitamin C dồi dào tốt cho sức khỏe. Nhưng trái cây họ cam quýt có chứa axit, nếu ăn quá nhiều hàm lượng axit của chúng có thể ăn mòn men răng và khiến răng của chúng ta dễ bị tổn thương.

Trái cây sấy khô

Giống như kẹo dính, trái cây sấy khô cũng có thể bám vào kẽ răng. Những loại trái cây này bao gồm: Nho khô, mận khô, mơ khô... Khi dính vào răng, chúng cũng để lại đường và hình thành mảng bám gây sâu răng.

Dưa chua

Dưa chua ngấm axit trong quá trình ngâm chua. Axit hoặc giấm làm cho dưa có vị mặn, chua. Tuy nhiên, lượng axit cao trong dưa chua có khả năng phá vỡ men răng tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công răng miệng.

Đồ uống có gas

Đồ uống có gas chứa một lượng lớn đường. Trên thực tế, uống một lượng lớn soda sẽ kích thích mảng bám tạo ra nhiều axit hơn và nó sẽ tấn công men răng của bạn. Nếu suốt ngày nhâm nhi nước ngọt có gas, hãy tưởng tượng răng của bạn được bao phủ bởi một lớp axit. Uống nước có gas cũng gây khô miệng và làm giảm tiết nước bọt.

Nước bọt là chất bảo vệ tự nhiên trong miệng chống lại axit, giúp trung hòa axit và tái khoáng hóa men răng. Nếu không sản xuất đủ nước bọt, nguy cơ mất men răng sẽ tăng lên. Nước bọt cũng có tác dụng rửa trôi những vụn thực phẩm để thức ăn không dính vào răng, giúp tránh được nguy cơ của bệnh nướu răng, sâu răng và nhiễm trùng miệng.

Rượu

Đa số chúng ta đều biết, uống rượu không có lợi cho sức khỏe tổng thể nhưng ảnh hưởng của rượu với sức khỏe răng miệng như thế nào thì không phải ai cũng biết. Khi uống rượu sẽ bị khô miệng, thiếu nước bọt. Tác dụng của nước bọt là ngăn không cho thức ăn dính vào răng và rửa sạch các mảnh thức ăn. Nó thậm chí còn giúp sửa chữa các tổn thương ban đầu của sâu răng, bệnh nướu răng và các bệnh nhiễm trùng miệng khác. Vì vậy để tuyến nước bọt hoạt động tốt không nên uống rượu mà nên uống nhiều nước, ăn thực phẩm giàu chất xơ, sữa…

Những thực phẩm có tính axit

Trái cây có tính axit như chanh, cam hoặc thực phẩm muối chua là những thực phẩm có hại cho răng, vì có hàm lượng axit cao và làm mất khoáng chất của răng. Dùng thực phẩm chứa nhiều axit có thể làm mòn lớp men răng, làm lộ ra lớp ngà răng, làm răng trở nên nhạy cảm hơn. Ngoài ra việc nhai đá hoặc ăn thức ăn quá cứng không chỉ có thể gây nứt mẻ răng, làm thân răng bị lung lay mà còn làm hỏng men răng.

Trước những tác hại trên, các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec khuyến cáo rằng, việc bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng là bảo vệ sức khỏe chung, đem lại sự thoải mái và tự tin cho bản thân. Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng đúng cách, cần hạn chế ăn các loại thực phẩm có hại cho răng và tăng cường các thức ăn có lợi cho răng. Việc ăn uống hợp lý không chỉ mang lại sức khỏe cho răng miệng mà đem lại sức khỏe toàn diện cho cơ thể.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang