Ninh Bình đề xuất xây dựng ba tuyến đường cao tốc đạt tiêu chuẩn
(VietQ.vn) - UBND tỉnh Ninh Bình vừa gửi đề xuất đến Bộ Xây dựng, trong đó kêu gọi Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng ba tuyến đường cấp cao tốc cùng hai nút giao lớn.
Công nghệ pin tối ưu cho xe máy điện?
Thông báo triệu tập thí sinh tham dự xét tuyển Vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức 2025 Viện Đo lường Việt Nam
Robot làm từ thức ăn cá: Giải pháp sinh học cho môi trường nước
Tỉnh Ninh Bình vừa kiến nghị Chính phủ xem xét phê duyệt ba dự án đường bộ lớn đạt tiêu chuẩn cao tốc cùng hai nút giao thông quan trọng, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới hơn 29.000 tỷ đồng. Các dự án này được kỳ vọng sẽ tạo đột phá cho hạ tầng giao thông khu vực, củng cố vị thế chiến lược của tỉnh trong vai trò cầu nối liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Ninh Bình đề xuất xây ba tuyến đường đạt tiêu chuẩn cao tốcTheo đề xuất, ba tuyến đường trọng điểm bao gồm:
Tuyến đường đầu tiên nối phường Phủ Lý (điểm đầu tại nút giao Liêm Tuyền) đến Nam Định (điểm cuối giao với quốc lộ 10 tại phường Đông A) dài hơn 25 km, tổng mức đầu tư gần 10.200 tỷ đồng. Đường rộng 35 m, được thiết kế đạt tiêu chuẩn cao tốc với 8 làn xe. Tuyến này được kỳ vọng tạo trục ngang chiến lược, bổ sung kết nối tuyến cao tốc Bắc Nam với các tuyến quốc lộ hiện hữu, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị và công nghiệp khu vực nam đồng bằng sông Hồng.
Dự án thứ hai là tuyến đường vành đai 5 (CT 39) dài 16,3 km, điểm đầu từ nút giao Phú Thứ (phường Liêm Tuyền) đến Thái Hà (xã Bắc Lý). Công trình có tổng vốn đầu tư dự kiến 13.800 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe, đạt tiêu chuẩn đường cao tốc. Tuyến đường này đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa đồng bằng Bắc bộ với Bắc Trung bộ, đồng thời đảm bảo tính liên tục của vành đai đô thị hóa phía nam Hà Nội.
Mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn: Đề xuất cũng bao gồm việc nâng cấp đoạn đường này từ 4 lên 6 làn xe, với chiều dài 48,55 km và kinh phí ước tính khoảng 2.200 tỷ đồng. Dự án này sẽ cải thiện đáng kể năng lực vận tải, giảm thiểu ùn tắc và tăng cường an toàn giao thông trên tuyến cao tốc huyết mạch.
Ngoài ba tuyến đường chính, tỉnh Ninh Bình cũng đề xuất xây dựng hai nút giao mới tại Cao Bồ và Phong Doanh với tổng mức đầu tư hơn 3.115 tỷ đồng. Hai nút giao này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc phân luồng và kết nối các tuyến giao thông quan trọng của tỉnh.
Nguồn vốn để thực hiện các dự án khổng lồ này được đề xuất từ ngân sách nhà nước và các nguồn huy động hợp pháp khác. Việc triển khai thành công sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế-xã hội, không chỉ riêng Ninh Bình mà còn cho cả vùng đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Tây Bắc.
Bảo Linh (t/h)









