Nữ bác sỹ tố tráo thủy tinh thể: Trước đây tôi với Giám đốc quan hệ bình thường!

author 06:09 03/10/2013

(VietQ.vn) - Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Thủy, người tố cáo đánh tráo thủy tinh thể ở Bệnh viện Mắt Hà Nội đã có cuộc trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam xung quanh những thông tin cho rằng chị có mâu thuẫn tư thù cá nhân với Giám đốc Bệnh viện cũng như những khó khăn trong quá trình tố cáo sai phạm ở Bệnh viện.

Sự kiện:

Chị  nghi ngờ việc bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Nội đánh tráo thủy tinh thể trong quá trình mổ cho bệnh nhân từ lúc nào?

Vào cuối năm 2011, sau khi chị Châu (Điều dưỡng Nguyễn Minh Châu - Bệnh viện Mắt Hà Nội) đưa ra vấn đề này từ tháng 7/ 2011, tôi phát hiện thêm sai phạm trong việc sử dụng dịch nhầy trong phẫu thuật. Người bệnh phải đóng tiền như nhau, nhưng có ca sử dụng dịch nhầy của mỹ, có ca sử dụng của ấn độ và 1 ống của ấn độ dùng chung cho 4-5 người.

Các bệnh nhân sau mổ thay tinh thể mắt cho biết, mắt bị nhìn mờ đi

Số người dùng của Ấn Độ lại nhiều, chủ yếu là bệnh nhân ở các tuyến ngoại thành đưa về bệnh viện theo từng đợt. Đa phần trong số họ là những bệnh nhân nghèo, phải chăng những người nghèo trình độ nhận thức họ thấp nên bị đối xử như vậy? Thấy có sự bất công bằng nên tôi đã âm thầm tìm hiểu thu thập tư liệu, chứng cứ để tố giác sai phạm. Bản thân tôi và chị Châu, cũng được nhiều đồng nghiệp khác rất ủng hộ, chúng tôi mới có được những bằng chứng xác thực này, tuy nhiên do nhiều lý do nên họ đã không tiện ra mặt.

Quá trình thu thập tà liệu để chứng minh trước cơ quan chức năng về việc đó, chị có gặp khó khăn gì không?

Trong quá trình gửi đơn thư lên cơ quan chức năng, đặc biệt là làm việc với sở, việc xử lý đơn thư của chúng tôi đã luôn bị kéo dài. Ngày 20/9/2012, UBND TP. Hà Nội đã ra thông báo về việc xem xét, kết luận đơn tố cáo của chúng tôi, nhưng mãi đến gần 1 năm sau, vào ngày 9/8/2013 mới có kết luận. Ngoài ra chúng tôi còn bị khủng bố bằng tin nhắn điện thoại, khiến chúng tôi không ít lo lắng và đôi khi nản lòng.

Chị nói mình bị trù dập trong quá trình tố cáo và từng bị gây tai nạn giao thông?

Việc tôi bị tai nạn trên đường về trong thời gian tố cáo là có, nhưng không có bằng chứng cụ thể nên không dám nghi ngờ cho ai cả. Tuy nhiên việc chúng tôi bị trù dập, bị đe dọa là có thực, ngay trong năm 2012 chúng tôi (ý nói chị Thủy và chị Châu) bị cắt danh hiệu người tốt việc tốt, chị Châu bị hạ thưởng từ loại A xuống loại B, còn bản thân tôi thì bị “treo” không được mổ trong 1 tháng, đó là tháng 3/ 2012. Vì lúc đó mặc dù tôi là bác sĩ có mặt ở nhà lại không được phân công mổ, mà lại lên lịch phải đợi một Bác sĩ khác đã có danh sách đi học về mổ.

Phía gia đình, người nhà có ủng hộ khi biết chị đấu tranh chống tiêu cực và bị khủng bố, trù dập ?

Chúng tôi cũng đã rất lo lắng về phía gia đình, tuy nhiên chuyện này là chuyện công việc, chúng tôi dám làm dám chịu, nên xin không nhắc tới chuyện gia đình.

Điều gì khiến chị cảm thấy vững tâm nhất trong quá trình tố cáo những sai phạm ở Bệnh viện Mắt Hà Nội?

Nếu là người có lương tâm, tôi nghĩ các bạn cũng sẽ hành động như tôi thôi, khi mà các bạn chứng kiến thấy cảnh người già, người nghèo đi khám bệnh, trông họ rất đáng thương.  Đã vậy, mặc dù cũng phải thực hiện nghĩa vụ đóng ghóp như những bệnh nhân khác, nhưng lại bị đối xử không công bằng. Đấu tranh cho lẽ phải thì tôi nghĩ ai cũng sẽ yên tâm, vì chúng tôi được nhiều người ủng hộ lắm.

Chị không đồng ý điều gì trong kết luận của thanh tra sở y tế Hà Nội?

Tôi không đồng tình với kết luận của thanh tra sở y tế Hà Nội, vì kết luận đã không nêu được bản chất của sự việc gian lận trong vật tư y tế và không nêu được cụ thể con số ca mổ mà người bệnh đã bị gian lận. Kết luận cũng đã bỏ qua vấn đề quan trọng hơn là vấn đề lây nhiễm trong y tế, ngoài ra kết luận đây là sự sai sót và đưa ra hình thức kiểm điểm nghiêm túc thì cũng không thể chấp nhận được, vì không thỏa đáng.

Có thông tin chị tố cáo lãnh đạo Bệnh viện Mắt Hà Nội là do tư thù cá nhân. Chị có thể chia sẻ một chút riêng tư về mối quan hệ giữa mình với các đồng nghiệp và đặc biệt là ban giám đốc, cụ thể như bà Vũ Thị Thanh - Giám đốc Bệnh viện?

Trước đây chúng tôi vẫn quan hệ với nhau bình thường, ngoài quan hệ đồng nghiệp thì chị em vẫn vui vẻ với nhau. Tuy nhiên, sau này khi thấy Bác sĩ Thanh có nhiều biểu hiện sai phạm, bản thân tôi cũng đã thấy có nhiều bất bình, mối quan hệ chị em đồng nghiệp vì thế cũng không được tốt như xưa.

Chị mong muốn và hy vọng gì trong sự việc này ?

Tôi mong rằng cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm rõ vụ việc, những ai có sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Trả lại sự công bằng cho những người bệnh nhân, đảm bảo họ được hưởng đúng quyền lợi của họ. Đến thời điểm này, tôi xin khẳng định rằng tôi sẽ sẵn sàng đối chất với bác sỹ Thanh trước cơ quan chức năng và trước báo giới để vấn đề được làm sáng rõ… (Còn nữa)

Cảm ơn chị về cuộc trao đổi


Hoàng Giáp (Thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang