Người dùng lưu ý: Ô tô không đạt đăng kiểm vì lỗi ở bánh xe
Xe ô tô bị lỗi sẽ được cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm?
Sẽ tăng chu kỳ đăng kiểm xe kinh doanh vận tải lên 24 tháng
Ngày mai giá xăng dự báo giảm gần 1.000 đồng/lít
Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, trong 2 tháng đầu năm 2022, toàn quốc có hơn 681.200 xe ô tô vào đăng kiểm định kỳ tại các trung tâm đăng kiểm. Trong đó có hơn 50.300 xe (gần 7,4%) không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong lần kiểm định thứ nhất.
Gần 7,4% ô tô không đạt đăng kiểm trong 2 tháng đầu năm 2022
Các trường hợp này phải sửa chữa, khắc phục các hạng mục kỹ thuật có khiếm khuyết, khi được kiểm định đạt yêu cầu mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.
Các nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao nhất khiến phương tiện không đạt chuẩn kỹ thuật trong lần kiểm định thứ nhất: hệ thống phanh, khí thải (hơn 30%), hệ thống lái, bánh xe (hơn 8%), còn lại là các nguyên nhân tổng hợp khác.
2 lốp xe dẫn hướng khác nhau, không đạt đăng kiểm
Đề cập nguyên nhân dẫn đến khiếm khuyết (lỗi) bánh xe, theo một số đăng kiểm viên ở Hà Nội, bao gồm các dạng lỗi thuộc về kết cấu, sự hoạt động của bánh xe (vành đĩa không rạn nứt, vênh; độ quay trơn) hoặc lốp xe (thông số lốp, độ mòn, áp suất).
Hoa lốp 2 bánh dẫn hướng cần phải giống nhau mới đạt đăng kiểm
Theo đăng kiểm viên, các chủ xe thường dễ đồng thuận với kết quả đánh giá lốp xe không đạt nếu có các hư hỏng mà mắt thường cũng có thể quan sát thấy (thông số lốp, mòn, nứt..), song nhiều người bất ngờ, thắc mắc, đề nghị giải thích khi xe không đạt yêu cầu do hoa lốp không cùng kiểu.
Theo các Trung tâm đăng kiểm, trên lốp xe có các hoa lốp để giúp bám mặt đường khi di chuyển. Quy định khi đăng kiểm là hoa lốp ở hai bên bánh xe dẫn hướng phải cùng kiểu nhằm giúp phương tiện không bị lệch hướng khi di chuyển.
Nếu hoa lốp của hai bên bánh không cùng kiểu, chiều cao hoa lốp không đều là không đạt yêu cầu. Nguyên nhân không cùng kiểu hoa lốp, có trường hợp do sử dụng hai lốp của hãng sản xuất khác nhau, có kiểu hoa lốp khác nhau.
Do vậy, các chủ xe nên thường xuyên kiểm tra để phát hiện những biểu hiện hư hỏng của lốp (nứt, mòn, phồng…), cũng như nên sử dụng lốp của bánh dẫn hướng cùng một hãng sản xuất để đảm bảo an toàn phương tiện trong quá trình vận hành và được cục đăng kiểm chấp nhận.
Người dùng nên sử dụng lốp xe cùng thương hiệu cho cả 4 bánh
Liên quan hạng mục kiểm định bánh xe, đăng kiểm viên tại một số trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết: Việc kiểm định bao gồm kiểm tra hệ thống bánh xe chính và bánh xe dự phòng. Trường hợp bánh xe có khiếm khuyết, hư hỏng nghiêm trọng buộc phải sửa chữa, khắc phục đến khi đạt yêu cầu mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.
Đối với bánh xe dự phòng, yêu cầu giá lắp (treo) bánh xe được định vị chắc chắn, không bị nứt gãy; lốp xe dự phòng đầy đủ, không nứt vỡ, phồng rộp, mòn đến dấu chỉ báo của nhà sản xuất.
“Trường hợp bánh xe dự phòng mà có giá lắp (treo) bị nứt gãy, có dấu hiệu không chắc chắn; bánh xe dự phòng gá lắp không chắc chắn thuộc khiếm khuyết quan trọng nên chủ xe phải khắc phục, sửa chữa để kiểm định lại. Riêng với trường hợp lốp xe dự phòng không đầy đủ, nứt vỡ, phồng, rộp hoặc mòn sẽ được đơn vị đăng kiểm thông báo, nhắc nhở để chủ xe tự khắc phục”, giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại quận Long Biên, Hà Nội cho biết.
Vì vậy, theo quy định hiện hành, trường hợp xe thiếu bánh xe dự phòng, lốp dự phòng bị mòn, hư hỏng thuộc nhóm hư hỏng không trực tiếp gây mất an toàn kỹ thuật nên được thông báo, nhắc nhở để chủ xe có trách nhiệm khắc phục và vẫn được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.
Ngọc Mai (t/h)