Phát hiện vi sinh vật gây bệnh trong mẫu bánh su kem gây ngộ độc hàng loạt của Girval

author 17:42 17/12/2023

(VietQ.vn) - Ban Quản lý ATTP TP.HCM vừa công bố nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở sự kiện mừng Trung thu tại Chung cư Palm Heights do ăn bánh Choux của Công ty Cổ phần bánh Givral.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm (QLATTP) TP.HCM vừa có văn bản 3097/BC-BQLATTP báo cáo kết quả điều tra ngộ độc thực phẩm xảy ra ở sự kiện mừng Trung thu tại Chung cư Palm Heights (TP Thủ Đức).

Theo đó, Ban QLATTP ghi nhận vào lúc 17h30 ngày 29/9/2023 tại Chung cư Palm Heights, Ban Quản lý Chung cư Palm Heights thuê đơn vị tổ chức sự kiện là “Công ty TNHH Thiết kế hành trình” tổ chức buổi tiệc mừng Trung thu với sự tham gia của hơn 200 cư dân bao gồm cả người lớn và trẻ em. Thực phẩm dùng trong sự kiện từ nguồn tài trợ bao gồm Bánh Choux nhãn hiệu Givral (gọi tắt là bánh su kem) và Xúc xích Deli Le.

Sau đó, từ đêm mùng 1 đến đêm 2/10, các bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân đến cấp cứu với cùng triệu chứng ngộ độc thực phẩm giống nhau như đau bụng, sốt, nôn ói, tiêu phân lỏng nhiều lần.

Điều đáng nói là trong số những ca cấp cứu tại bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 do ngộ độc thực phẩm, có rất nhiều bệnh nhân không dự tiệc trung thu do Ban quản lý chung cư Palm Heights tổ chức nhưng có sử dụng bánh su kem có cùng nhãn hiệu Gival, cùng địa chỉ mua bánh.

Theo thông tin từ Ban QLATTP, có tổng cộng 61 người bị ngộ độc liên quan đến việc sử dụng bánh su kem hiệu Givral trong vụ việc nói trên. Trong đó, có 25 người nhập viện điều trị, 36 người tự mua thuốc điều trị và một người tử vong.

Bánh su kem hiệu Givral (Choux tròn) được đặt tại địa chỉ số 208 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 21, quận Bình Thạnh, TP.HCM là nguyên nhân gây ngộ độc cho 61 người.

Ngày 16/11/2023, Ban QLATTP đã họp chuyên môn về xác định nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại chung cư Palm Heights với sự tham gia của các chuyên gia có liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm. Qua buổi họp các chuyên gia nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm.

Theo công văn số 10295/SYT-NVY ngày 23/11/2023 của Sở Y tế TP.HCM về ý kiến liên quan đến các trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm tại chung cư Palm Heights, Sở Y tế đã thành lập Tổ công tác đặc biệt tiến hành điều tra, xác minh và nhận định tình hình, nguyên nhân gây ngộ độc với chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn nghi do ngộ độc thực phẩm.

Riêng trường hợp bệnh nhi tử vong (P.N.Q.), Sở Y tế đã tổ chức họp Hội đồng chuyên môn ngày 12/10/2023. Các chuyên gia đã thảo luận, phân tích các dữ liệu và kết luận chẩn đoán tử vong nhiễm trùng đường ruột nghi do ngộ độc thực phẩm.

Cũng theo báo cáo, căn cứ Quyết định số 39/2006/QĐ-BYT ngày 13/12/2006 của Bộ trưởng Bộ Y tế về quy chế điều tra ngộ độc thực phẩm, sau khi tiến hành điều tra theo 11 bước, kết quả chẩn đoán của cơ sở điều trị, Ban QLATTP kết luận vụ việc xảy ra sự kiện mừng Trung thu tổ chức ở Chung cư Palm Heights nói trên là vụ ngộ độc thực phẩm.

Cụ thể:

Cơ sở nguyên nhân: Công ty Cổ phần bánh Givral (địa chỉ: Lô II-1B Lê Trọng Tấn, Khu công nghiệp Tân Bình, phường Tây Thạnh, Q.Tân Phú).

Bữa ăn nguyên nhân: Bữa ăn liên quan đến sự kiện mừng Trung thu tổ chức ở Chung cư Palm Heights.

Thức ăn nguyên nhân: Bánh su kem (Bánh Choux).

Căn nguyên: Phát hiện vi sinh vật gây bệnh trong mẫu bánh su kem

Ngày 8/10, Công ty cổ phần bánh Givral cho biết đã tạm ngưng sản xuất mặt hàng bánh su kem cho đến khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

Với kết quả điều tra như trên, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, Ban QLATTP cho biết, sẽ xử lý theo thẩm quyền đối với cơ sở gây ra ngộ độc thực phẩm. Đồng thời tiến hành các biện pháp tăng cường thông tin, truyền thông cho người tiêu dùng biết và hiểu về phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo thông tin mà PV tìm hiểu, Công ty cổ phần bánh Gival thành lập từ tháng 12/2011, có trụ sở tại Lô II-1B Lê Trọng Tấn, KCN Tân Bình, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh. Doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất các loại bánh từ bột, cụ thể là sản xuất bánh kem, bánh sinh nhật, bánh noel, bánh cưới, bánh mì, bánh nướng, bánh trung thu, bánh quy (trừ sản xuất, chế biến thực phẩm tươi sống tại trụ sở)

Từ tháng 8/2019 đến nay, người đại diện pháp luật là bà Võ Thị Bạch Liên (sinh năm 1959) – Tổng Giám đốc Givral. Đồng thời, Doanh nghiệp vẫn giữ nguyên vốn điều lệ 330 tỷ đồng.

 Công ty Cổ phần Bánh GIVRAL tại địa chỉ Lô II- 1B Lê Trọng Tấn, Khu công nghiệp Tân Bình, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.

CTCP One Capital Hospitality (Mã chứng khoán: OCH) được xác định là chủ sở hữu của CTCP Bánh Givral. OCH góp vốn vào Givral vào tháng 12/2011 thông qua hình thức nhận chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông với tổng cổ phần nắm giữ 2.94 triệu cp, chiếm 98% vốn điều lệ Givral thời điểm đó. BCTC năm 2011 của OCH ghi nhận đây là khoản đầu tư tài chính ngắn hạn có giá trị 99 tỷ đồng, như vậy tương ứng mỗi cổ phần Givral có giá 33,673 đồng/cp khi về tay OCH.

CTCP One Capital Hospitality được nhiều người biết đến khi là chủ sở hữu của thương hiệu nổi tiếng Kem Tràng Tiền. Chiều 8/10, đại diện Công ty cổ phần bánh Givral cho biết đã tạm ngưng sản xuất mặt hàng bánh su kem cho đến khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang