Phát triển băng keo dạng gel kháng khuẩn bằng vỏ sầu riêng

author 18:49 20/09/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đến từ trường Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) tại Singapore đã biến đổi thành công vỏ sầu riêng thành băng keo cá nhân dạng gel kháng khuẩn.

Cụ thể, quy trình là chiết xuất bột cellulose từ vỏ sầu riêng sau khi chúng được cắt lát và sấy đông khô, sau đó trộn bột này với glycerin. Hỗn hợp này chuyển thành một dạng hydrogel mềm, sau đó loại polymer này sẽ được cắt thành các dải băng keo cá nhân. 

Một số chất trong sầu riêng sẽ được tận dụng để biến đổi thành băng keo 

Giáo sư William Chen, Giám đốc Chương trình Khoa học và Công nghệ Thực phẩm tại NTU, cho biết: "Tại Singapore, chúng tôi tiêu thụ khoảng 12 triệu quả sầu riêng một năm, ngoài phần múi sầu riêng, phần vỏ và hạt không được tận dụng và điều này gây ô nhiễm môi trường. Vỏ chiếm đến hơn 50% trọng lượng quả sầu riêng, thường bị vứt và đốt, gây ô nhiễm môi trường".

Giáo sư Chen cho biết thêm, công nghệ này có thể chuyển đổi những loại rác thải thực phẩm khác, như đậu nành và các hạt ngũ cốc đã qua sử dụng thành dạng hydrogel, giúp hạn chế lượng rác thải của Singapore.

So sánh với các loại băng keo truyền thống, băng keo hợp chất organo-hydrogel có thể giúp giữ các vết thương được mát và ẩm hơn, giúp vết thương nhanh lành hơn. Xét về chi phí, các nhà nghiên cứu cho biết sử dụng các loại rác thải và men cho băng keo cá nhân kháng siêu vi khuẩn hiệu quả hơn các loại băng keo truyền thống, vốn có chất kháng khuẩn được trích xuất từ các hợp chất kim loại đắt tiền hơn như ion bạc hoặc đồng.

Anh Tan Eng Chuan, một người kinh doanh sầu riêng ở Singapore cho biết, anh đã bán ít nhất 30 thùng một ngày trong mùa sầu riêng - tương đương khoảng 1,8 tấn. Theo anh Tan, việc có thể sử dụng các phần bị vứt bỏ của quả sầu riêng là cải tiến có thể khiến việc tiêu thụ sầu riêng "bền vững hơn".

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang