Phát triển loại bút công nghệ gel có thể chữa lành vết thương

author 06:20 05/06/2023

(VietQ.vn) - Hầu hết băng chỉ che được vết thương và giết vi khuẩn có hại. Hiện nay, hệ thống PAINT mới tích hợp một cây bút có thể cho phép các bác sĩ bôi một loại mực chữa bệnh dạng gel ngay trên vết thương.

Tên của nó là từ viết tắt của "mực hoạt tính sinh học di động để chữa lành mô", công nghệ PAINT đang được phát triển bởi các nhà khoa học từ Đại học Nam Kinh của Trung Quốc.

Hệ thống này xoay quanh một chiếc bút in 3D có chứa gel natri alginate và các hạt được gọi là túi ngoại bào (EV). Loại thứ hai được tạo ra một cách tự nhiên bởi các tế bào bạch cầu và đóng vai trò quan trọng trong việc giảm viêm và hình thành mạch máu mới tại các vị trí bị thương.

 Phát triển loại bút công nghệ gel có thể chữa lành vết thương.

Gel và EVs trộn với nhau ở đầu bút, tạo thành một loại mực được ép thành các vết cắt có hình dạng hoặc kích thước bất kỳ. Trong các thử nghiệm được thực hiện trên tế bào biểu mô của con người việc sử dụng loại mực đó đã chuyển các tế bào sang giai đoạn tăng sinh của quá trình chữa lành, trong đó mạch máu mới được hình thành và các chất gây viêm nhiễm được giảm bớt.

Ngoài ra, hệ thống PAINT có thể tăng cường sản xuất sợi collagen khi thử nghiệm trên những con chuột bị thương. Các vết thương lớn trên nhóm động vật được điều trị gần như đã lành hoàn toàn sau 12 ngày, trong khi vết thương trên nhóm đối chứng không được điều trị gần như không thể khỏi trong quá trình chữa lành vào thời điểm đó.

 An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang