Quản lý ngành dược theo cơ chế thị trường tập trung vào 3 trụ cột

author 06:12 21/02/2024

(VietQ.vn) - Dự thảo Luật Dược vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến hoàn thiện, tập trung vào ba trụ cột trong quản lý ngành dược là cấp số đăng ký lưu hành, giá, chất lượng thuốc.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, công tác quản lý, phát triển ngành dược đang có nhiều khó khăn, bất cập, vì vậy, Luật Dược có ý nghĩa quan trọng trong bảo đảm nguồn lực khám, chữa bệnh cho nhân dân đồng bộ, trọn vẹn. Do đó, quá trình soạn thảo Dự án Luật cần được thực hiện công khai, huy động được trí tuệ, ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, cơ sở y tế, chuyên gia, đại diện hiệp hội, doanh nghiệp… tham gia trực tiếp vào các điều, khoản; tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ với các pháp luật khác; bảo đảm hội nhập, phù hợp với cam kết, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Bộ Y tế cần có quy định về công nhận, thừa nhận, tham chiếu tiêu chuẩn, chất lượng những loại thuốc đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kiểm định hoặc những cơ quan quản lý dược quốc gia được WHO khuyến nghị; đồng thời bổ sung một số tiêu chí đánh giá dược lâm sàng bảo đảm an toàn, phù hợp với thể chất người Việt Nam.

Quản lý dược chặt chẽ, đảm bảo an toàn, chất lượng. Ảnh minh họa

Với mục tiêu cuối cùng là người dân tiếp cận thuốc tốt nhất, an toàn nhất, giá rẻ nhất, được hưởng những thành tựu mới nhất của công nghiệp dược, Phó Thủ tướng yêu cầu có quy định khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ các doanh nghiệp dược nước ngoài đầu tư sản xuất, chuyển giao công nghệ tại Việt Nam; ưu tiên đầu tư phát triển dược sinh học; khai thác hiệu quả tiềm năng dược liệu trong nước…

Điều này cũng được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh bằng ba trụ cột trong quản lý ngành dược là cấp số đăng ký lưu hành, giá, chất lượng thuốc. Cụ thể, Luật sẽ điều chỉnh và bổ sung các vấn đề liên quan đến phát triển công nghiệp dược, tổ chức lại hệ thống kinh doanh phân phối thuốc và nguyên liệu làm thuốc, cũng như các quy định về đăng ký lưu hành, thu hồi thuốc, tiêu chuẩn sản xuất và kiểm nghiệm thuốc.

Để đảm bảo chất lượng và an toàn của thuốc, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an, đề xuất cần có biện pháp quản lý phù hợp đối với các dược liệu độc để làm thuốc và dược chất bị cấm sử dụng. Trong quản lý nhập khẩu thuốc, cần có sự "độ mở" để đối phó với tình huống cấp bách phục vụ nhu cầu quốc phòng và an ninh.

Liên quan đến quyền và trách nhiệm của các doanh nghiệp dược có vốn đầu tư nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, quy định cần phù hợp với định nghĩa của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và pháp luật hiện hành, đồng thời tương thích với các ngành nghề đang thực hiện.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh: "Cơ quan soạn thảo rà soát, đánh giá sự phù hợp của quy định về quyền và trách nhiệm cơ sở kinh doanh dược có vốn đầu tư nước ngoài trong hoạt động logistics với các cam kết quốc tế, pháp luật của Việt Nam". Điều này nhằm đảm bảo rằng các quy định sẽ thích ứng với các cam kết quốc tế và pháp luật nội địa.

Trong bối cảnh đối mặt với những thách thức và cơ hội mới, việc tập trung vào ba trụ cột quản lý ngành dược - cấp số đăng ký lưu hành, giá, và chất lượng thuốc sẽ đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng và hiệu suất của ngành dược Việt Nam, từ đó hỗ trợ đáng kể cho việc cung cấp thuốc an toàn và hiệu quả cho người dân.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang