Quan ngại quy định mới của Hoa Kỳ về hướng dẫn hoạt động đánh giá sự phù hợp Liên bang

author 06:37 16/07/2021

(VietQ.vn) - Trong biên bản họp của Ủy ban TBT/WTO, quy định mới của Hoa Kỳ về hướng dẫn hoạt động đánh giá sự phù hợp của Liên bang (mã thông báo G/TBT/N/USA/1587) đã vấp phải quan ngại từ các nước Thành viên WTO.

Theo đó, liên minh Châu Âu bày tỏ mối quan ngại đối với các quy định mới của Hoa Kỳ về hoạt động đánh giá sự phù hợp Liên bang (15 CFR Phần 287) của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST).

Cụ thể, đầu tiên, các nội dung trong hướng dẫn mới này có thể dẫn đến sự hiểu lầm và gây khó khăn cho các nhà đánh giá khi tuân thủ theo quy định của hướng dẫn. Do đó, EU đề nghị Hoa Kỳ cho biết liệu mối quan ngại này của EU có thể xảy ra trong thực tế hay không? Nếu có, Hoa Kỳ có thể làm rõ thêm rằng NIST sẽ có những hành động nào để có thể đảm bảo tính nhất quán về đánh giá sự phù hợp ở cấp liên bang trong trường hợp có cơ quan đánh giá hiểu nhầm và thực hiện không đúng theo hướng dẫn mới này của Hoa Kỳ.

Thứ hai, đối với các hoạt động đánh giá sự phù hợp của Liên bang, Tiểu bang và khu vực tư nhân, Liên minh châu Âu cho rằng việc sử dụng nhiều nguồn tham khảo trực tuyến có thể gây khó khăn cho các bên liên quan trong nước và nước ngoài trong việc tiếp cận và có cái nhìn tổng thể về các chương trình đánh giá sự phù hợp khác nhau ở cấp Liên bang, Tiểu bang và tư nhân ở Hoa Kỳ. Việc thiết lập cổng thông tin duy nhất cung cấp thông tin về đánh giá sự phù hợp ở Hoa Kỳ sẽ khắc phục những khó khăn này và đảm bảo tốt hơn yêu cầu về tính minh bạch.

Thứ ba, EU bày tỏ quan ngại đối với việc hướng dẫn sẽ loại bỏ tên các tổ chức tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp. EU cho rằng hành động này của Hoa Kỳ là không hợp lý, bởi vì hướng dẫn sẽ loại bỏ cả tên các tổ chức trong §287.4 (d) của CFR 15 Phần 287 hiện hành bao gồm Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC), Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ủy ban Codex.

Hơn nữa, Hướng dẫn này lại đề cập đến quy định NIST 2000-01: "Đánh giá sự phù hợp của ABC". NIST 2000-01 thừa nhận vai trò và mức độ phù hợp của các tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp được phát triển bởi ISO và IEC. Tương tự, đối với quy định NIST 2000-02 "Đánh giá sự phù hợp cho các cơ quan liên bang", NIST 2000-02 cũng viện dẫn các tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp ISO/IEC và khuyến khích các cơ quan liên quan sử dụng.

Do đó, các giải thích trong hướng dẫn mới này sẽ dẫn đến nhiều mâu thuẫn vì một mặt hướng dẫn sẽ loại bỏ tên của các tổ chức xây dựng tiêu chuẩn quốc tế có liên quan và mặt khác, hướng dẫn đề cập đến các quy định NIST, trong đó thừa nhận các tổ chức này trong việc thiết lập tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp quốc tế. Vì những lí do trên, Liên minh Châu Âu đề nghị Hoa Kỳ giải thích rõ hơn về vấn đề này.

Thứ tư, liên quan đến việc chấp nhận kết quả đánh giá sự phù hợp, hướng dẫn đưa ra những thay đổi để việc tiếp cận thị trường quốc tế của Hoa Kỳ có thể đạt được thông qua nhiều cơ chế. Cụ thể, hướng dẫn này sẽ cho phép các cơ chế khác (không chỉ công nhận) có thể chấp nhận các tiêu chuẩn và kết quả đánh giá sự phù hợp để tăng khả năng tiếp cận thị trường cho các sản phẩm và dịch vụ của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, dự thảo biện pháp được thông báo không cung cấp thêm bất kỳ giải thích nào về các cơ chế khác được công nhận là có thể chấp nhận các tiêu chuẩn và kết quả đánh giá sự phù hợp của Hoa Kỳ. EU đề nghị Hoa Kỳ giải thích rõ thêm về vấn đề này.

Thứ năm, theo hướng dẫn, trách nhiệm mới của NIST bao gồm "(f) Trong phạm vi có sẵn các nguồn lực và theo yêu cầu của cơ quan nhà nước, các tổ chức và cơ quan liên quan sẽ trao đổi với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giảm bớt sự trùng lặp và phức tạp trong hoạt động đánh giá sự phù hợp. Liên minh châu Âu cho rằng quy định này không đủ khuyến khích hoặc thúc đẩy việc công nhận lẫn nhau các kết quả đánh giá sự phù hợp ở cấp tiểu bang.

Ngược lại, dường như mỗi bang vẫn có toàn quyền trong việc không sử dụng hoặc công nhận kết quả đánh giá sự phù hợp của cơ quan Liên bang hoặc các bang khác. Điều này dẫn đến rủi ro nghiêm trọng về sự phân biệt và trùng lặp của hoạt động đánh giá sự phù hợp, dẫn đến tốn kém về chi phí và thời gian không cần thiết trong việc đưa sản phẩm vào thị trường Hoa Kỳ. Về vấn đề này, EU đề nghị cho biết Hoa Kỳ sẽ làm thế nào để đảm bảo rằng việc lựa chọn và sử dụng các quy trình đánh giá sự phù hợp sẽ không tạo nên sự trùng lặp không cần thiết?

Phái đoàn Hoa Kỳ phản hồi và cho biết, hướng dẫn này đã được thông báo cho Uỷ ban WTO để đảm bảo tính minh bạch, thể hiện nghĩa vụ của Hoa Kỳ đối với Hiệp định WTO về Hàng rào Kỹ thuật trong Thương mại theo Điều 15.2. Hoa Kỳ tuyên bố rằng hướng dẫn này không phải là quy chuẩn kỹ thuật cũng không phải quy trình đánh giá sự phù hợp. Thay vào đó, đây là hướng dẫn cho các cơ quan liên bang sử dụng khi họ thực hiện các hoạt động đánh giá sự phù hợp. Do đó, Hoa Kỳ không chấp nhận việc EU bày tỏ quan ngại đối với hướng dẫn này trong khuôn khổ cuộc họp của Uỷ ban WTO/TBT.

Văn phòng TBT Việt Nam

Công nghệ BG - bước đột phá trong cuộc chiến chống hàng giả tại Việt Nam(VietQ.vn) - Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam công bố giải pháp chống hàng giả “công nghệ BG”, được đánh giá là một trong những bước tiến đột phá trong công cuộc chống hàng giả của Việt Nam.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang