Bài 5: Viên khớp CHAKO kinh doanh bất chấp pháp luật, cơ quan chức năng ở đâu?

author 06:37 15/07/2021

(VietQ.vn) - Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã có nhiều bài viết về tình trạng kinh doanh “bát nháo” của sản phẩm viên khớp CHAKO, các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý ra sao?

 Những thông tin quảng cáo lừa dối người tiêu dùng về công dụng sản phẩm

Trước đó, Chất lượng Việt Nam (VietQ) đã có loạt bài viết phản ánh viên khớp CHAKO do Công ty TNHH Thương mại CGS Việt Nam (số 21 Tô Vĩnh Diện, P.Khương Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) chịu trách nhiệm về sản phẩm có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật như: quảng cáo sai công dụng, sử dụng hình ảnh y, bác sỹ, nghệ sỹ, dựng video khách hàng để ”diễn” bệnh và “tâng bốc” sản phẩm. Quá trình điều tra, PV đã để lại thông tin cá nhân trên trang wesite được giới thiệu là “CHAKO chính hãng”. Chỉ vài phút sau đã có nhân viên gọi tới giới thiệu bên khoa điều trị, nhận được thông tin nên gọi lại thăm khám. Trích đoạn một loạt câu hỏi thăm khám của “bác sĩ” điều trị online như sau:

Chị cho tôi hỏi mình bị thoái hóa lưng hay cổ?

Tình trạng này kéo dài bao lâu rồi? Chị đã đi thăm khám hay chụp chiếu chưa?

Các khớp đi lại có kêu lục cục không?

Trước nay chị uống thuốc gì chưa?

Sau màn hỏi bệnh, người này kết luận: “Chị bị thoái đốt sống lưng rồi nhé. Vì khi thoái hóa, không có dưỡng chất nuôi các khớp dẫn đến tình trạng chèn ép dây thần kinh nên chân tay tê bì”.

“Với tình trạng này chị dùng viên khớp CHAKO sẽ ổn thôi. CHAKO là của Bệnh viện 108, đã điều trị cho bệnh nhân hơn 10 năm nay rồi”, PV được tư vấn.

Theo giới thiệu, viên uống CHAKO là dòng đông y thảo mộc thế hệ thứ hai, được tán thành dạng viên con nhộng. Thành phần 100% thảo mộc tự nhiên, không có bất kỳ tác dụng phụ nào. Trong CHAKO còn có thành phần đặc biệt, khi uống sẽ lưu thông máu và điều trị dứt điểm đau nhức xương khớp. Sau 2 tháng điều trị đã khỏi đến 95% bệnh lý xương khớp.

Không nên tin vào việc quảng cáo và tư vấn bán sản phẩm viên uống CHAKO dưới hình thức online 

Khi phóng viên tỏ vẻ băn khoăn tác dụng của viên khớp CHAKO có được như tư vấn hay không, nên đi khám trước hay dùng thuốc trước thì “bác sĩ” online khuyên, không cần đi chụp chiếu, xương khớp đã bị thoái hóa, chụp chiếu không làm thay đổi được kết quả nên dùng CHAKO là hợp lý. Đồng thời “mách nước” cho PV nên uống trước rồi chụp chiếu sau. Kèm theo là đưa ra chiến dịch giảm giá đánh vào tâm lý ham rẻ của khách hàng: “Đang dịch bệnh Covid-19, trung tâm hỗ trợ giảm chỉ còn 400 nghìn/1 hộp chị nhé, chị mua đi vì khuyến mại này chỉ hết hôm nay là kết thúc. Ngày mai chị mua lại trở về giá cũ chị nhé”.

Sau đó, PV tiếp tục lấy lý do trước đó dùng đông y nhưng không khỏi, vậy tại sao lại tư vấn dùng CHAKO khỏi bệnh, mặc dù cả 2 đều giới thiệu thành phần từ đông y và đều là TPBVSK thì “bác sĩ” online giải thích: “Đông y có 2 loại, một loại là duy trì sức khỏe, loại 2 là điều trị. Loại thuốc chị uống là đông y thế hệ 1, chỉ làm từ lá cây và không điều trị được bệnh, còn CHAKO là loại thế hệ 2 chuyên điều trị xương khớp...”.

Tỏ ra chưa tin tưởng, PV thắc mắc và yêu cầu được gặp Bác sỹ Hoàng Khánh Toàn - Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương 108 tư vấn thì người này “lấp liếm” cho rằng: “Bác Toàn ở khoa nghiên cứu, sản xuất nên không bao giờ chị gặp được, tôi ở khoa điều trị mới tư vấn và khám cho chị. Tình trạng thoái hóa như chị chúng tôi đã điều trị rất nhiều người khỏi rồi, thoát vị cũng điều trị ổn định nên chị yên tâm”.

Quá trình tư vấn và xử lý từ chối của khách hàng, “bác sĩ” này tỏ ra thuần thục, diễn xuất trọn vai và không bị va vấp. Tất cả đều xoay quanh mục tiêu “chốt” và gửi thuốc sớm về địa chỉ của bệnh nhân. Thực tế “khỏi” hay “lừa” dối người bệnh những người này hầu như không bận tâm.

Những thông tin này chỉ là "màn kịch" nhằm lừa dối người tiêu dùng? 

Vậy, với sản phẩm được đầu tư chiến lược quảng cáo rầm rộ, hô hào TPBVSK có tác dụng như thuốc chữa bệnh khắp mạng xã hội để lừa dối người tiêu dùng, các cơ quan chức năng đã nắm bắt được sự việc hay chưa? Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Chất lượng Việt Nam đề nghị các cơ quan y tế thanh tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc và sớm có câu trả lời công khai trên các phương  tiện thông tin đại chúng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

PVĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang