Quảng Ninh thu giữ hơn 1 tấn thịt, nội tạng lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 05:38 30/08/2023

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Đồn Biên phòng Bắc Sơn (Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) cho biết, đơn vị này vừa liên tiếp phát hiện 2 vụ vận chuyển hơn 1 tấn thịt và nội tạng lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, qua khu vực biên giới.

Cụ thể, tại khu vực biên giới đoạn Quốc lộ 18B thuộc khu 7, phường Hải Yên, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), Đồn Biên phòng Bắc Sơn kiểm tra, phát hiện Sằn Thanh Dánh (sinh năm 1996, trú thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang điều khiển xe ô tô mang BKS:14C-613.37, vận chuyển 800 kg nội tạng lợn (dạ con) đông lạnh không rõ nguồn gốc. Tại thời điểm kiểm tra, Sằn Thanh Dánh không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa và phương tiện.

Trước đó, ngày 22/8, tại khu vực biên giới thuộc thôn 6, xã Hải Tiến, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), Đồn Biên phòng Bắc Sơn kiểm tra, phát hiện Sằn A Sủi (sinh năm1970, trú thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang điều khiển xe ô tô mang BKS:14A-613.16, vận chuyển 250 kg thịt lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc. Tại thời điểm kiểm tra, Sằn A Sủi không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa và phương tiện.

Cả 2 vụ việc đã được Đồn Biên phòng Bắc Sơn lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm và đang điều tra, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lượng lớn nội tạng lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc bị tịch thu. Ảnh: TH&CL

Nói tới tác hại khi sử dụng phải nội tạng động vật không rõ nguồn gốc các chuyên gia tại Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho rằng, nội tạng động vật hay nội tạng gia cầm đều có hàm lượng cholestorol xấu rất cao. Như trong óc của động vật lượng cholesterol xấu có thể cao hơn tới hàng chục lần so với hàm lượng cholesterol mà cơ thể con người cần.

Trong khi đó, hàm lượng cholesterol cao là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, đặc biệt với người lớn tuổi. Vì vậy nên hạn chế sử dụng nội tạng động vật nhất là những người lớn tuổi, phụ nữ và nam giới từ 30 tuổi trở lên.

Càng đặc biệt lưu ý không ăn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ bởi nội tạng của động vật không rõ nguồn gốc thường có nhiều nguy cơ không an toàn cho người sử dụng bởi dễ bị nhiễm bẩn, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, ký sinh trùng... phát triển như: Salmonella, E.coli, Listeria monocytogenes hay tụ cầu. Các vi khuẩn này khi xâm nhập cơ thể sẽ gây ra ngộ độc thực phẩm, tả, tiêu chảy, thương hàn. Ngoài ra, việc sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa lòng lợn trắng sáng và không còn mùi hôi thối còn tiềm ẩn nguy cơ tích tụ hóa chất trong cơ thể người ăn, lâu dài có thể gây ung thư.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, cho biết: “Người Việt rất thích ăn nội tạng động vật, nhưng thường không để ý chọn hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng. Nội tạng động vật nếu đã được tẩy trắng bằng hóa chất thì khi ăn vào sẽ rất nguy hiểm. Nội tạng là loại thực phẩm rất dễ nhiễm khuẩn, kể cả đã nấu chín mà không sử dụng hết, lượng nội tạng thừa cũng nên bỏ đi vì khi đã để qua đêm chúng rất dễ nhiễm khuẩn trở lại và có thể gây ngộ độc”.

Nội tạng động vật là món ăn ngon, bổ dưỡng, tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe thì chỉ nên sử dụng 1 lần/tuần. Lượng sử dụng các loại nội tạng cần ở mức độ vừa phải. Nên lưu ý mua nội tạng có nguồn gốc rõ ràng và nấu chín kỹ trước khi ăn; tuyệt đối không ăn sống hay ăn tái vì khi đó nguy cơ ngộ độc rất cao.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên chọn nội tạng động vật từ nguồn nuôi dưỡng theo đúng quy trình thực hành chăn nuôi tốt, thực hành thú y tốt và bảo đảm quá trình giết mổ, vận chuyển, bảo quản đều đáp ứng đầy đủ yêu cầu liên quan tới vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Trung tâm Giáo dục truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho hay, nội tạng rất dễ nhiễm khuẩn, vì vậy khi mua về cần chế biến ngay để tránh tình trạng ôi thiu, nhiễm khuẩn. Nên dùng chanh, giấm, muối hạt làm sạch ruột non, dạ dày..., với những bộ phận khác như tim, gan, bầu dục thì nên cắt bỏ phần hôi, nặn hết máu đọng, trần qua nước sôi trước khi sử dụng. Ngay cả khi đã nấu chín, nếu không sử dụng hết, lượng nội tạng thừa cũng nên bỏ đi, không nên ăn sau khi đã để qua đêm vì rất dễ nhiễm khuẩn trở lại và gây ngộ độc.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang