Sa tế giả nhãn hiệu, kém chất lượng: Nguy cơ nhãn tiền với sức khoẻ

author 06:55 03/10/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên vừa tạm giữ hơn 3.400 lọ sa tế giả nhãn hiệu Tôm Ngon Thuận Phát đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên) vừa kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Trần Thị Xuyến, địa chỉ tổ 13, phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên. Kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này đang kinh doanh 2.700 lọ sa tế Tôm Ngon nhãn hiệu Thắng Phát. Đây là sản phẩm có dấu hiệu là hàng nhái nhãn hiệu Sa tế Tôm Ngon Thuận Phát đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Lực lượng chức năng kiểm tra số sa tế giả mạo nhãn hiệu. 

Theo hồ sơ của chủ công ty, giấy phép kinh doanh lần đầu, Công ty TNHH chế biến và sản xuất sa tế tôm ngon Thuận Phát có địa chỉ tại thôn Yên Khê, xã Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội. Tuy nhiên, trong đăng ký kinh doanh thay đổi lần 1 vào tháng 5/2021, Công ty này lại thay đổi trụ sở chính tại địa chỉ "35/21 Đường TL30, Phường Thạnh Lộc, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh” mặc dù cơ sở sản xuất và đóng gói sản phẩm vẫn ở địa chỉ thôn Yên Khê, xã Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội.

Tiếp đó, tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Trần Thị Hồng, xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên, lực lượng chức năng phát hiện cửa hàng này đang bày bán hơn 700 lọ sa tế Tôm Ngon nhãn hiệu Thuận Phát. Đây là nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Lô hàng vi phạm bi tạm giữ có logo không đúng tiêu chuẩn của hàng chính hãng, là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Tại thời điểm kiểm tra, hai hộ kinh doanh nói trên không xuất trình được giấy tờ liên quan đến lô hàng hóa; hàng hóa có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng.

Đội Quản lý thị trường số 2 đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm để xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sa tế là loại gia vị rất thông dụng, dùng để gia tăng hương vị đậm đà cho các món ăn như lẩu, nướng, nước lèo bún, phở. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những loại sa tế kém chất lượng có chứa một số thành phần gây ung thư.

Nguyên liệu chính để làm sa tế là ớt bột chưng với dầu và một số gia vị khác. Thời gian qua, nhiều mẫu ớt bột được chứng minh có chứa chất RhodamineB gây nguy cơ ung thư cao. Vì vậy, sa tế cũng có nguy cơ nhiễm chất này.

Ngoài ra, hiện nay, rất nhiều cơ sở sản xuất sa tế bẩn, mặc dù có nhãn mác nhưng chất lượng lại không được kiểm định, khả năng cao các cơ sở này đều sử dụng ớt bột có chứa RhodamineB.

Thông tin thêm về vấn đề này, TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Giảng viên Viện Công nghệ sinh học thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, nguy cơ gây hại của sa tế với cơ thể còn ở chỗ dầu ăn dùng để chiên ớt và các thành phần khác rất dễ bị ôxy hóa, nếu không được bảo quản đúng sẽ gây ra mầm bệnh. Về cảm quan, sa tế có màu đỏ (trên thị trường nhiều hũ sa tế có màu nâu đỏ), khi cho phụ gia khác có thể biến màu, biến chất gây độc hại cho cơ thể. Nếu sử dụng sản phẩm không an toàn lâu ngày, hóa chất độc hại sẽ tích tụ trong cơ thể gây bệnh mãn tính như tổn thương gan, thận và dẫn đến ung thư. Với những người cơ địa yếu, gan kém, sự đào thải qua gan kém có thể bị ngộ độc cấp tính.

Ngoài ra, khâu bảo quản sa tế cũng rất quan trọng. Nếu người dùng mua sản phẩm được sản xuất đúng mà dùng sai hay không biết bảo quản thì vẫn biến sản phẩm thành không chất lượng. Người tiêu dùng mở nắp hũ sa tế, dùng không hết, bảo quản kém trong thời gian dài cũng khiến các thành phần bị biến đổi hoặc khi lấy ra dùng có thể bị dây các loại thức ăn khác hay nước lạnh vào khiến sa tế dễ bị thiu, lần ăn sau dễ mắc các bệnh tiêu chảy...

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang