Sản phẩm bán trên truyền hình: Khó kiểm chứng chất lượng

authorBảo Anh 06:01 31/05/2015

(VietQ.vn) - Quảng cáo sai sự thật, mập mờ về nguồn gốc hàng hóa, thông báo trúng thưởng giả... là những chiêu lừa đảo qua kênh mua sắm truyền hình được Cục Quản lý Cạnh tranh khuyến cáo.

mua sắm trên truyền hìnhSản phẩm gia dụng được rao bán trên truyền hình có chất lượng không như quảng cáo

Thật giả khó lường

Thời gian gần đây, hoạt động mua sắm qua truyền hình ngày càng nở rộ trên các kênh sóng. Tuy nhiên, ngoài các yếu tố tiện lợi mà kênh bán hàng này đem lại thì vẫn tồn tại nhiều vấn đề mà người tiêu dùng cần cảnh giác khi trên thực tế đã có không ít người tiêu dùng than phiền về chất lượng thực của các sản phẩm này.

Chị Võ Thị Hà (Võng Thị, Tây Hồ, HN), cách đây 3 tháng thấy trên truyền hình có quảng cáo sản phẩm máy tập tan mỡ bụng cho phụ nữ, đang có nhu cầu giảm cân nên chị Hà đã quyết định đặt 1 chiếc. Theo như lời quảng cáo thì chỉ cần tập liên tục với máy trrong vòng một tháng là đã có thể giảm được 3-5cm vòng bụng. Vậy mà đã hai tháng trôi qua chị chẳng giảm được chút nào.

Khác với anh Hà, trường hợp của chị Nguyễn Thị Thủy (Thanh Xuân, HN) lại bức xúc vì bị hớ do mua với giá cao. Chị Thủy cho biết chị có mua một sản phẩm máy massage mặt với giá 990 nghìn đồng. Theo lời quảng cáo thì chiếc máy này đã giảm 30% so với giá thực tế. Tuy nhiên sau khi mua xong chị mới biết mức giá này đắt hơn giá ngoài thị trường cả mấy trăm nghìn.

Theo ông Vương Ngọc Tuấn, Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS), những clip quảng cáo trên truyền hình hiện nay hầu hết đưa ra những thông tin mập mờ, khoa trương, chỉ nhằm gây ấn tượng về thương hiệu của doanh nghiệp, chứa rất ít thông tin trung thực về hàng hoá dịch vụ. Hiện nay VINASTAS đã nhận được nhiều khiếu nại của người tiêu dùng về vấn đề mua phải hàng kém chất lượng trên kênh mua sắm truyền hình.

Theo ông Tuấn, Hiệp hội cũng đã có ý kiến trực tiếp với các Đài truyền hình. Nhưng đa số các kênh bán hàng trên các đài truyền hình đều cho rằng họ chỉ là trung gian môi giới, quảng cáo các mặt hàng nhập khẩu chứ không phải là nhà cung cấp nên họ không chịu trách nhiệm về những khiếu nại trên. Mặt khác, với những công ty bán hàng qua truyền hình rất khó để có thể kiểm tra vì những đơn vị này chỉ hoạt động bán hàng trực tuyến qua sóng, không có cửa hàng hay địa điểm cụ thể. Vì vậy khi có các vấn đề nảy sinh dù cơ quan chức năng có muốn kiểm tra cũng rất khó khăn.

mua sắm trên truyền hìnhNên cảnh giác với những lời quảng cáo "Chúng tôi là số 1"

Những chiêu lừa nên tránh 

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương, mua sắm qua truyền hình thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo thông qua việc quảng cáo sai sự thật, chất lượng hàng không đảm bảo và đặc biệt lừa đảo người tiêu dùng qua phần quà trúng thưởng. Những chiêu trò được sử dụng phổ biến gồm có:

Quảng cáo sai sự thật

 Theo cảnh báo của cơ quan quản lý Bộ Công Thương, quảng cáo sai sự thật là vấn đề nổi cộm nhất của những chiêu lừa đảo mua sắm trên truyền hình. Khi mua hàng, người tiêu dùng không được quan sát trực tiếp, cầm, thử, đánh giá sản phẩm. Do đó, không ít trường hợp khi mua hàng xong lại phát hiện hàng không như quảng cáo. Chẳng hạn, tính năng không đủ, hoạt động không hiệu quả, chất liệu khác hoàn toàn so với những gì được quảng cáo. 

Theo thống kê, những sản phẩm bị quảng cáo sai sự thật trên truyền hình khá đa dạng, từ hàng đắt tiền như nữ trang, đồng hồ, điện thoại... cho đến sản phẩm khác như chổi đa năng, quần áo định hình, đai giảm mỡ, mỹ phẩm, đồ gia dụng... 

Nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng

 Bên cạnh quảng cáo sai sự thật, một vấn đề khác mà người tiêu dùng thường xuyên gặp phải khi mua hàng qua kênh truyền hình là sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng.
Trên thực tế, nhiều trường hợp sản phẩm đặt mua chỉ có tên nhãn hiệu, không có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, hiện tượng quảng cáo thông báo sản phẩm được sản xuất tại Mỹ, Nhật Bản…, nhưng trên bao bì lại ghi “Made in China”.  Sản phẩm liên quan trong lĩnh vực này rất đa dạng, bao gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang sức, máy tập thể dục…

Lừa  trúng thưởng

Một số doanh nghiệp bán hàng qua truyền hình thực hiện việc lừa đảo người tiêu dùng bằng cách thông báo họ đã trúng phần thưởng giá trị cao như vàng, đồ điện tử, trang sức…

Tuy nhiên, theo như phản ánh từ các đơn khiếu nại, để nhận được giải thưởng này, doanh nghiệp yêu cầu người tiêu dùng mua thêm một món hàng nữa với giá trị lớn, hoặc đóng 10% tiền thuế hay chuyển khoản vào tài khoản của công ty… Sau khi làm theo yêu cầu trên, người tiêu dùng nhận được quà nhưng phát hiện phần thưởng là hàng giả, kém chất lượng, đôi khi là đồ chơi và không thể sử dụng.

Khuyến cáo khi mua sắm qua truyền hình:

-  Xác minh lại các thông tin quảng cáo trước khi đưa ra quyết định mua sắm 

- Thận trọng với những sản phẩm sử dụng hàng ngày nhưng giá quá cao (dầu gội, thuốc nhuộm tóc, kem dưỡng da, đồ gia dụng…);

- Luôn đặt câu hỏi với những sản phẩm được quảng cáo “rất tốt”, “ưu việt”, “số 1 thị trường”…;

- Cảnh giác với những sản phẩm không có thương hiệu/thương hiệu không nổi tiếng/rất ít người biết đến;

- Không nên ngay lập tức tin vào những thông báo trúng thưởng kèm theo điều kiện từ phía doanh nghiệp, như điều kiện trả thêm một số tiền để được nhận phần thưởng hoặc cung cấp các thông tin về bí mật cá nhân, tài khoản ngân hàng.

(Cục Quản lý Cạnh tranh – Bộ Công thương)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang