Tác hại khi detox bằng hoa quả để thải độc, giảm cân

author 10:48 03/06/2022

(VietQ.vn) - Detox thải độc bằng sinh tố hiện được khá nhiều người áp dụng, tuy nhiên theo các bác sĩ, nếu sử dụng quá nhiều phương pháp này lại gây hại cho cơ thể.

Detox bằng sinh tố hoa quả quá nhiều có thể gây hại cơ thể 

Bác sĩ Lê Quang Hào, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết trên Zing News, thông tin ở một số quốc gia trên thế giới, gồm cả Việt Nam, một số loại rau củ quả, thảo mộc có tính chất dược lý. Ở Việt Nam, chúng ta chia các loại thực vật này thành nhiều nhóm như hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc,... Những thực phẩm như atiso, củ dền,... phần nào cũng giúp cơ thể đào thải chất độc ra ngoài cơ thể nhanh hơn.

Tuy nhiên, theo Healthline, hàng ngày, chúng ta thường xuyên tiếp xúc với chất độc hại nhưng trong đa số trường hợp, cơ thể có khả năng tự loại bỏ chúng mà không cần trợ giúp từ bên ngoài. Cơ thể sinh ra là một thực thể hoàn hảo và các bộ phận phối hợp với nhau linh hoạt để giữ cho cơ thể sống tốt. Tương tự với yếu tố thải độc, quá trình này diễn ra hàng ngày thông qua các bộ phận như gan, thận, máu, ruột, da, hệ hô hấp.

 Việc detox bằng hoa quả quá nhiều sẽ tổn hại tới cơ thể. Ảnh minh họa

Mặt khác, bác sĩ Lê Quang Hào cũng nhấn mạnh việc sử dụng quá nhiều loại nước thanh nhiệt, giải độc trong một số trường hợp có thể gây hại cho cơ thể thay vì những lợi ích của chúng. 

Các loại thảo mộc này giúp việc tiểu tiện dễ dàng và nhiều hơn. Điều này đồng thời khiến chúng ta đẩy nhiều chất ra khỏi cơ thể, trong đó có cả chất dinh dưỡng có lợi. Một số thảo mộc lợi tiểu khiến cơ thể đẩy bớt kali ra ngoài. Việc sử dụng quá nhiều có thể khiến cơ thể mất lượng lớn kali, thậm chí gây đột quỵ tim.

Detox bằng hoa quả có thể khiến cơ thể mệt mỏi

Tác hại khi uống detox không đúng cách đầu tiên mà người thực hiện cảm nhận được khi áp dụng sai cách là cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, đồng thời sức đề kháng giảm sút dẫn đến suy nhược cơ thể. Lý do là vì khi lựa chọn thực đơn detox quá đà với các loại nước trái cây sẽ khiến cơ thể không còn được bổ sung đạm dẫn đến sự thiếu hụt trầm trọng protein. Mất đi protein không chỉ làm giảm hiệu quả đào thải độc tố mà còn khiến cơ thể mỏi mệt và làm sức đề kháng suy giảm mạnh. Đây là lý do một số người sau khi áp dụng detox xảy ra tình trạng sút cân liên tục không thể kiểm soát. 

Thèm ăn và giảm cân không bền

Khi vừa bắt đầu detox, trọng lượng cơ thể có sự sụt giảm, tuy nhiên các loại nước detox chỉ bao gồm nước và carbohydrate, các chất kích thích có trong đường ruột. Vì vậy, sau khi ngưng sử dụng sẽ có cảm giác đói và thèm ăn nhiều hơn.

Về hiệu quả giảm cân, bác sĩ Hào cũng cho biết, bản chất của tình trạng thừa cân, béo phì là năng lượng trong cơ thể bị mất cân bằng. Việc ăn kiêng bằng cách chỉ uống sinh tố, ăn hoa quả, dù chứa nhiều loại vitamin, không đảm bảo cho cơ thể đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời gây thiếu hụt năng lượng tối thiểu cho các hoạt động khác.

Theo nghiên cứu được thực hiện vào năm 1993, đăng tải trên trang thông tin y khoa PubMed, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), hầu hết chế độ ăn kiêng bằng nước ép trái cây khiến người thực hiện chỉ tiêu thụ khoảng 600-1.000 calo/ngày, dẫn đến thiếu hụt calo nghiêm trọng. Dù giúp những người này đã giảm cân nhanh chóng, việc giảm calo quá nhiều khiến quá trình trao đổi chất về lâu dài bị làm chậm lại. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và thậm chí khiến người thực hiện dễ dàng tăng cân trở lại.

Ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột

Không chỉ đơn thuần là thanh lọc cơ thể, giảm cân detox có tác động rất lớn đến sức khỏe đường ruột. Sử dụng detox với nước trái cây liên tục trong thời gian dài sẽ làm mất chất kích thích trong ruột, từ đó đường ruột yếu đi, có người đi ngoài không ngớt có người lại gặp phải hội chứng nhu động ruột với các cơn đau quằn quại. 

Tổn hại dạ dày và mất cân bằng lượng đường trong máu

Cách detox, giảm cân bằng hoa quả không chỉ trái khoa học mà còn gây hại cho cả dạ dày và đường huyết nếu không biết thực hiện đúng cách. Ngoài ra, trong một số loại trái cây có chứa nhiều chất axit tự nhiên và uống detox từ những loại trái cây này trong khoảng thời gian dài sẽ làm tăng nồng độ axit trong dạ dày gây viêm thậm chí là loét dạ dày.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn, cách detox này làm mất đi sự ổn định lượng đường trong máu. Với những người có tiền sử tiểu đường thì điều này cực kỳ nguy hiểm. Vậy nên tìm hiểu ngay uống detox đúng cách là như thế nào và trong bao lâu để không bị mất đi lượng đường cần thiết cho cơ thể.

Rối loạn quá trình trao đổi chất và nội tiết tố

Nếu chỉ uống detox cơ thể sẽ mất đi một số chất cần thiết, cụ thể là năng lượng. Cơ thể bị thiếu hụt chất dẫn đến tình trạng khó hấp thu và làm rối loạn quá trình trao đổi chất. Mất đi sự cân bằng giữa chất cơ thể cần và chất đang nạp vào. Ngoài ra, khi natri trong máu bị mất sẽ làm cơ thể sưng phù. Hơn nữa, việc rối loạn quá trình trao đổi chất còn ảnh hưởng đến hormone, đặc biệt là chu kỳ kinh nguyệt, tâm sinh lý ở nữ giới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang