Tác hại từ việc ăn sống lòng trắng trứng gà

authorNgọc Nga 06:00 02/07/2021

(VietQ.vn) - Trứng gà là thực phẩm quen thuộc và bổ dưỡng cho sức khỏe tuy nhiên nếu ăn sống lòng trắng trứng gà sẽ để lại nhiều tác hại khó ngờ.

Lòng trắng trứng gà đã không còn quá xa lạ với con người. Trong lòng trắng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Lòng trắng trứng gà có 10% là protein còn lại tới 90% là nước. Ngoài ra, lòng trắng trứng cũng rất giàu các khoáng chất khác như natri, kali, magie, canxi, đặc biệt là không chứa calo và cholesterol. Bởi vậy mà lòng trắng trứng rất thích hợp cho bữa ăn của người đang mắc các bệnh tim mạch hay tiểu đường và cao huyết áp.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trứng gà được ăn sống hay ăn chín thì đều đem lại giá trị dinh dưỡng tương tương nhau. Tuy nhiên, ăn sống lòng trắng trứng và còn khiến cơ thể dễ có nguy cơ ngộ độc hay nhiễm khuẩn hơn do sử dụng không đúng cách hoặc trứng gà không "sạch".

 Nguy cơ nhiễm khuẩn nếu ăn lòng trắng trứng gà sống. Ảnh minh họa

Nguy cơ gặp phản ứng dị ứng

Lòng trắng trứng gà được biết đến là thực phẩm an toàn, tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng. Đối với một số người có hệ miễn dịch trong cơ thể không nhận diện chính xác một số protein gây hại trong trứng sẽ dẫn tới bị dị ứng.

Đa phần người bị dị ứng lòng trắng trứng thường là trẻ em. Các triệu chứng dễ nhận biết nhất bao gồm: phát ban đỏ, sưng viêm, chuột rút, tiêu chảy, ngứa ngáy toàn thân, chảy nước mắt, sổ mũi…

Thậm chí với các trường hợp dị ứng nghiêm trọng có thể dẫn đến sốc phản vệ gây nguy hiểm đến tính mạng. Bên cạnh đó, còn kèm theo một số triệu chứng như hạ huyết áp, tim đập nhanh, khó thở…

Có thể gây rụng tóc và đau cơ do thiếu hụt biotin

Việc ăn lòng trắng trứng gà sống với số lượng nhiều sẽ làm cơ thể giảm hấp thu biotin và một vitamin tan trong nước. Hai chất đóng vai trò quan trọng trong việc tham gia vào quá trình sản xuất glucose và axit béo.

Ngoài ra, lòng trắng trứng chứa avidin, protein, các chất này sẽ liên kết với biotin tạo ra phức hợp khó tan, khiến ruột không hấp thu được. Từ đó, gây ra phát ban ở trẻ em và viêm da tiết bã ở người lớn. Tình trạng thiếu hụt dưỡng chất này cũng có thể dẫn đến tình trạng như đau cơ, rụng tóc.

Nhiều nghiên cứu cảnh báo tác hại nguy hiểm khi ăn bim bim thường xuyên(VietQ.vn) - Bim bim là món khoái khẩu của hầu hết trẻ nhỏ tuy nhiên ít ai ngờ rằng, bim bim lại có những tác hại nghiêm trọng nếu ăn thường xuyên.

Có thể gây hại cho thận

Khi chức năng thận bị suy giảm do tổn thương hoặc bệnh thận thì tốc độ lọc cầu thận sẽ giảm. Trong khi đó, hàm lượng protein có trong lòng trắng trứng gà rất cao, có thể gây bất lợi cho một người đang gặp vấn đề về thận.

Cụ thể nó làm giảm trực tiếp chỉ số GFR (đại lượng phản ảnh số lượng máu được lọc bởi các quản cầu thận trong mỗi phút) của họ, do vậy, người có vấn đề về thận cần phải lưu ý kỹ khi dùng loại thực phẩm này.

Nguy cơ nhiễm khuẩn

Trứng sống có thể chứa salmonella, một loại vi khuẩn gây hại. Nó được tìm thấy không chỉ trên vỏ mà còn ở bên trong trứng. Nếu vô tình ăn phải trứng nhiễm salmonella, bạn cũng có thể bị ngộ độc thực phẩm.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang