Toyota hé lộ quy trình sản xuất mới nhằm củng cố vị thế hàng đầu

author 17:06 26/03/2015

(VietQ.vn) – Mới đây, tập đoàn Toyota đã phá vỡ sự im lặng trong suốt 2 năm qua bằng cách đưa ra một quy trình sản xuất cải tiến được xây dựng dựa trên những mẫu xe tiền nhiệm bán chạy nhất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sau gần 8 thập niên phát triển, tập đoàn Toyota đang nắm giữ vị trí là tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Một số chuyên gia cho rằng thành công vượt trội của tập đoàn này bắt nguồn từ phép cộng hoàn hảo giữa hệ thống sản xuất linh hoạt và bản sắc văn hoá truyền thống của người Nhật Bản. 

Một thập kỷ trước, Toyota rất tự tin về sự tăng trưởng nhanh chóng của mình và khả năng sản xuất các loại xe giá cả phải chăng, đáng tin cậy cho thị trường thế giới. Nhưng sự phát triển đó nhanh chóng tan vỡ bởi một loạt khủng hoảng mà nhà sản xuất này phải đối mặt trong những năm cuối thế kỷ 20.

Tập đoàn Toyota đang nắm giữ vị trí là tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới

Tập đoàn Toyota đang nắm giữ vị trí là tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới

Mới đây, tập đoàn Toyota đã phá vỡ sự im lặng trong suốt 2 năm qua bằng cách đưa ra một quy trình sản xuất cải tiến nhằm nâng cao năng suất chất lượng được xây dựng dựa trên những mẫu xe tiền nhiệm bán chạy nhất. Toyota cho biết, tập đoàn sẽ tăng cường sản xuất xe đến năm 2020 và tiết kiệm chi phí sản xuất hơn.

Mục tiêu của Toyota là phấn đấu không ngừng để hướng đến sự hoàn hảo, cải tiến, sáng tạo liên tục mọi phương pháp, quy trình sản xuất, từ công đoạn đầu tiên cho tới thành phẩm, từ khi xuất xưởng cho tới dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo hành sản phẩm sau bán hàng. 

Với mức độ cạnh tranh khốc liệt trong ngành sản xuất ô tô, doanh nghiệp trong ngành này phải đưa ra những quyết định nhanh, kịp thời và phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường ngày một khắt khe hơn. 

Do vậy, để giữ được khả năng cạnh tranh toàn cầu, Toyota nhận thức được họ phải thực sự linh hoạt, có những phản ứng và phân tích kịp thời cùng với sự thay đổi của thị hiếu tiêu dùng, mang lại lợi nhuận và sự tăng trưởng lớn cho tập đoàn. Và đó là động lực để Toyota xây dựng hệ thống sản xuất của mình dựa trên 3 nguyên tắc: sản xuất đúng thời điểm, tự kiểm soát lỗi và liên tục đổi mới. 

Tập đoàn Toyota đưa ra một quy trình sản xuất cải tiến nhằm nâng cao năng suất chất lượng

Tập đoàn Toyota đưa ra một quy trình sản xuất cải tiến nhằm nâng cao năng suất chất lượng

Toyota cho biết, chiếc xe đầu tiên được tung ra theo chương trình mới mang tên “Kiến trúc Toyota mới toàn cầu” sẽ được xây dựng trên một nền tản của những chiếc xe hạng trung như Prius. Phó chủ tịch điều hành của Toyota, ông Mitsuhisa Kato cho biết, "Đây là một thời gian để làm lại các trang web phát triển và sản xuất, chúng tôi sẽ tiến hành một sự khởi đầu mới toàn diện. Toàn bộ công ty đang làm việc trên mục tiêu cải cách cơ cấu để có thể phát triển bền vững hơn.”

Trước mắt, Toyota chưa xác định sẽ tiết kiệm được bao nhiêu chi phí sản xuất, tuy nhiên tập đoàn dự kiến sẽ cắt giảm chi phí sản xuất. Bằng cách sử dụng các phần phổ biến mà đòi hỏi cấu hình sản xuất ít phức tạp hơn, công ty đặt mục tiêu giảm một nửa số tiền đầu tư vốn cần thiết để chuẩn bị cho một dây chuyền sản xuất mới, so với mức năm 2008 trước khi cuộc khủng hoảng tài chính. Các thay đổi này sẽ cắt giảm số lượng đầu tư xây dựng một nhà máy mới 40% so với năm 2008.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang