Tập trung vào chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu

author 08:02 12/05/2023

(VietQ.vn) - Nhiều nhóm hàng chủ lực của nước ta vẫn đang gặp khó do tình trạng thiếu đơn hàng, vật giá leo thang... khiến cho doanh nghiệp tại nhiều lĩnh vực rơi vào tình trạng khó khăn. Do vậy, tập trung vào chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới là yêu cầu cấp thiết, đồng thời doanh nghiệp cũng rất mong đợi các chính sách tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng.

Trong bối cảnh tổng cầu thế giới sụt giảm, lạm phát và thực trạng suy thoái kinh tế diễn ra ở nhiều quốc gia, làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng của các đối tác thương mại lớn, do đó đã ảnh hưởng đến kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 4 ước đạt 53,57 tỷ USD - giảm 7,7% so với tháng trước và giảm 18,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 210,79 tỷ USD - giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xuất khẩu giảm 11,8% còn nhập khẩu giảm 15,4%. Cán cân thương mại hàng hóa 4 tháng đầu năm 2023 ước tính xuất siêu 6,35 tỷ USD.

Doanh nghiệp cần tập trung vào chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới... nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu. Ảnh minh họa. 

Mặt khác, nhiều nhóm hàng chủ lực của nước ta vẫn đang gặp khó do tình trạng thiếu đơn hàng, vật giá leo thang... khiến cho nhiều doanh nghiệp tại nhiều lĩnh vực rơi vào tình trạng khó khăn. Đơn cử như đối với các ngành xuất khẩu chủ lực (như dệt may, da - giày, điện tử…), ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho rằng, cùng với tích cực tìm kiếm những cơ hội, đơn hàng mới doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh” của các thị trường xuất khẩu.

"Chúng tôi đặc biệt khuyến cáo với các doanh nghiệp, các đơn hàng dệt may, da giày đầu tiên là chất lượng, thứ hai là phải nhanh. Do vậy, hơn ai hết các doanh nghiệp phải tìm kiếm đầu tư một cách bài bản; công nghệ cũng như là về con người, phải rất bài bản thì mới đáp ứng được các yêu cầu mới đặt ra. Chúng tôi cũng tiếp tục theo dõi và cùng phối hợp với các doanh nghiệp, ngành hàng để cùng đưa ra giải pháp trong thời gian tới, thậm chí kiến nghị các chính sách liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay...”, ông Thành nhấn mạnh.

Hay đối với ngành thủy sản, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, thị trường thế giới vẫn bị tác động nặng nề bởi lạm phát, nhu cầu tiêu thụ sụt giảm dẫn đến lượng và giá xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giảm theo. Dự báo, nửa đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản sẽ đối mặt nhiều khó khăn bởi đơn hàng từ các thị trường xuất khẩu chính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đều giảm mạnh.

Từ thực tế thị trường, nhiều doanh nghiệp đã có điều chỉnh chiến lược xuất khẩu như tìm kiếm cơ hội ở thị trường mới hay nâng cao chất lượng sản phẩm... nhưng doanh nghiệp rất mong đợi các chính sách tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp để ổn định nguồn nguyên liệu và đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là viêc triển khai cho vay với lãi suất ưu đãi cho bà con và doanh nghiệp chế biến thủy sản.

Được biết, nhằm tiếp tục đẩy mạnh xuất nhập khẩu trong thời gian tới, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương thông tin, hiện nay Cục đang tham mưu cho Bộ Công Thương tập trung triển khai thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 với một số điểm mới, đột phá.

Trong đó xác định quan điểm phát triển xuất nhập khẩu thời gian tới sẽ nhấn mạnh yêu cầu phát triển xuất khẩu bền vững, đảm bảo hài hoà về cơ cấu hàng hóa, cơ cấu thị trường và cán cân thương mại với từng thị trường, khu vực thị trường; hài hòa cơ hội tham gia và hưởng thụ thành quả tăng trưởng xuất nhập khẩu. Trong đó, chính quyền địa phương có vai trò quan trọng trong xác định các mặt hàng có thế mạnh, phát huy lợi thế cạnh tranh, khai thác hiệu quả cơ hội và hạn chế tác động của các thách thức trong thực thi cam kết hội nhập kinh tế quốc tế.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang