Tàu hũ rất tốt cho sức khỏe nhưng cần lưu ý khi sử dụng

authorNgọc Nga 14:28 08/06/2023

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, tàu hũ rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên không nên ăn nhiều và không phải ai cũng có thể ăn thường xuyên.

Tàu hũ không ảnh hưởng đến mức testosterone ở nam giới

Theo bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (Cơ sở 3), tàu hũ rất giàu chất dinh dưỡng, protein, ít chất béo bão hòa, nhiều axit béo không bão hòa đa, không có cholesterol, có lượng calo thấp, không chứa gluten và là nguồn cung cấp β-vitamin, khoáng chất (canxi, sắt, phospho…), isoflavone và chất chống oxy hóa (carotenoid, vitamin C và E, hợp chất phenolic và thiol (SH) và các axit amin thiết yếu). Tàu hũ ăn vào được cơ thể tiêu hoá và hấp thu nhanh.

Trong Đông y, tàu hũ được xem là món ăn giải nhiệt, bổ dưỡng, giúp hạ nhiệt bên trong và bồi bổ cơ thể. Theo nguyên lý Đông y, cơ thể con người có sự cân bằng âm dương, mất cân bằng sẽ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Tàu hũ được coi là một món ăn mang tính âm, có thể giúp cân bằng dương quá mức trong cơ thể. Khi ăn với nước đường gừng, tàu hũ giúp làm ấm cơ quan tiêu hóa, hỗ trợ tiêu hoá, chống buồn nôn, tăng cường khả năng miễn dịch.

 Tàu hũ rất tốt cho sức khỏe nhưng cần lưu ý khi sử dụng. Ảnh minh họa

Ngoài chức năng tăng cường dinh dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa, tàu hũ còn có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của răng, xương, hỗ trợ trong chức năng tạo máu.

Tàu hũ không chứa cholesterol, rất có lợi cho người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, tăng cholesterol máu, xơ cứng động mạch và bệnh mạch vành.

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ đậu nành và sản phẩm từ đậu nành giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm lượng cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể và duy trì lượng cholesterol tốt (HDL).

Tàu hũ cũng rất giàu isoflavone, có tác dụng ngăn ngừa và ức chế loãng xương, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư máu, giảm nguy cơ tiểu đường và bệnh tim, cải thiện chức năng não, chống trầm cảm, đồng thời giúp giảm bớt một số triệu chứng thời kỳ mãn kinh.

Một đánh giá toàn diện năm 2015 về các nghiên cứu có liên quan của Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) đã kết luận rằng isoflavone không làm tăng nguy cơ ung thư vú, tuyến giáp hoặc tử cung ở phụ nữ mãn kinh.

Ngoài ra, nhiều người lo lắng việc ăn quá nhiều tàu hũ có gây hại cho nam giới hoặc trẻ em. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy cả lượng đậu nành và isoflavone trong tàu hũ đều không ảnh hưởng đến mức testosterone ở nam giới. Lượng đậu nành mà trẻ em nạp vào không ảnh hưởng tiêu cực đến nội tiết tố cũng như sự phát triển ở tuổi dậy thì.

Lưu ý khi ăn tàu hũ

DS. Nguyễn Bá Huy Cường- Đại học Murdoch- Úc cũng cho biết, ăn tàu hủ được hưởng rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong tàu hủ có chứa một lượng không nhỏ một vật chất thiên nhiên có tên là oxalate. Nếu có quá nhiều oxalate trong cơ thể sẽ gây ra một số rối loạn cho cơ thể. Oxalate cũng gây ảnh hưởng đến việc hấp thu calcium của cơ thể. Một số trường hợp dị ứng với tàu hủ cũng đã được báo cáo. Những trường hợp dị ứng này có thể xuất hiện cấp thời hoặc xuất hiện một khoảng thời gian sau. Trong trường hợp bị dị ứng khi ăn tàu hủ cần nên gặp thầy thuốc.

Do đó không nên ăn quá 200 g tàu hũ mỗi ngày. Nếu được ăn quá nhiều, tàu hũ sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe như đầy bụng, khó tiêu; tăng lượng calo dẫn đến tăng cân; tăng tích tụ acid uric có thể dẫn đến bệnh gout.

Ngoài ra, tàu hũ có chứa phytates cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng (canxi, sắt, kẽm,.. đặc biệt là i-ốt). Do đó, ăn quá nhiều tàu hũ cũng có thể gây ra tình trạng thiếu chất.

Phụ nữ ăn quá nhiều tàu hũ có thể làm rối loạn quá trình sản xuất estrogen, dẫn đến các vấn đề về nội tiết tố. Người có khối u vú nhạy cảm với estrogen cũng nên hạn chế ăn thực phẩm này. Người bị suy giáp nên tránh ăn tàu hũ do hàm lượng goitrogen trong đó có thể gây rối loạn sản xuất hormone tuyến giáp.

Tàu hũ có chứa hàm lượng protein cao nếu như tiêu thụ nhiều sẽ kích thích tiết acid dạ dày gây ra tình trạng đầy hơi ở ruột ngoài ra còn ảnh hưởng cả đến quá trình hấp thu sắt.

Những người có chức năng thận kém cần hạn chế ăn tàu hũ. Người bị gout thường được khuyên không nên ăn quá nhiều đạm, mà đậu hũ lại giàu đạm vì vậy nếu như ăn nhiều đậu hũ sẽ khiến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, tình trạng bệnh gout nặng hơn.

Nên chia tàu hũ thành nhiều phần riêng biệt, đậy kín và cho vào tủ lạnh nếu không thể ăn hết. Thực phẩm này có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 4-5 ngày. Người ăn chay có thể làm tàu hũ bằng bột thạch cao hoặc nigari. Thông thường, tàu hũ dùng chất làm đông là gelatin (có nguồn gốc từ collagen động vật, không thuần chay. Tuy nhiên, chuyên gia này khuyến cáo mọi người không nên sử dụng thạch cao mức độ lớn vì có thể ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, thậm chí ngộ độc nguy hiểm tính mạng. Người dân cũng chỉ nên mua tàu hũ ở những nơi bán uy tín, hợp vệ sinh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang