Thanh tra sở hữu công nghiệp đồ chơi trẻ em

author 08:21 03/05/2013

(VietQ.vn) – Ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết, sẽ tiến hành thanh tra chất lượng đồ chơi trẻ em trên toàn quốc, đặc biệt những trường hợp vi phạm về sở hữu công nghiệp mặt hàng này sẽ được chấn chỉnh.

Đĩa bay Tosy nhái bị lực lượng chức năng thu giữ trên phố Hàng Mã ( Hà Nội)

Đồ chơi Việt bị làm nhái

Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa ( Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), trong các đợt kiểm tra đột xuất năm 2012, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra 37 cơ sở trên toàn quốc (trong đó có 11 cơ sở tại Hà Nội) với tổng số 292 mẫu đồ chơi trẻ em, phát hiện 43 mẫu vi phạm quy định về nhãn hàng hóa (chiếm tỷ lệ xấp xỉ 15%).

Bên canh đó, Chi cục QLTT Hà Nội cũng tiến hành nhiều cuộc kiểm tra các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em trên các tuyến phố của Hà Nội trong các dịp Tết thiếu nhi và Tết Trung thu. Theo kết quả kiểm tra mặt hàng này, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ nhiều loại đồ chơi trẻ em không có tem hợp chuẩn, không có hóa đơn chứng từ.

Đặc biệt, trong cuộc kiểm tra tại 16 cửa hàng bán lẻ đồ chơi trên tuyến phố Hàng Mã và Lương Văn Can, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cửa hàng bán đồ chơi nhập lậu xuất xứ Trung Quốc không nhãn mác. Trong đó, phát hiện nhiều cửa hàng bày bán đồ chơi đĩa bay nhái mác đĩa bay Tosy (đã được cấp bằng sáng chế của Việt Nam) của Công ty Cổ phần Robot Tosy. Không chỉ nhái kiểu dáng, loại đồ chơi giả này nhái y hệt cả bao bì của đĩa bay Tosy với nhãn hiệu bao bì có tên gọi Toys.
Qua các đợt kiểm tra, lực lượng quản lý tịch thu hơn 4.000 đồ chơi nhập lậu các loại.

Ông Hoàng Đại Nghĩa, Phó Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 14,Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, việc phát hiện và thu giữ đĩa bay giả nhập từ Trung Quốc có dấu hiệu vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ của Công ty Cổ phần Robot Tosy Việt Nam.

Cơ quan chức năng kiểm tra đồ chơi trẻ em trên phố Linh Đàm (Hà Nội)

Sẽ thanh tra trên diện rộng

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, ông Trần Minh Dũng cho biết, Bộ KH&CN vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị phối hợp chỉ đạo triển khai thanh tra chuyên đề về tiêu chuẩn, chất lượng và sở hữu công nghiệp đối với đồ chơi trẻ em.

“Trước tình trạng đồ chơi trẻ em không nhãn mác được nhập khẩu vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch, trong thời gian tới Bộ KH&CN sẽ tiến hành thanh tra chuyên đề mặt hàng đồ chơi trẻ em trên toàn quốc. Bên cạnh việc thanh kiểm tra về chất lượng, Bộ KH&CN cũng sẽ tiến hành thanh tra những vi phạm về sở hữu công nghiệp đối với mặt hàng này”, ông Dũng cho biết.

Được biết, trước tình trạng các sản phẩm đồ chơi trẻ em “made in Việt Nam” bị làm giả, làm nhái Công ty Cổ phần Robot Tosy Việt Nam là doanh nghiệp duy nhất đề nghị Bộ KH&CN hỗ trợ việc bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp đối với thương hiệu đĩa bay Tosy.

Theo ông Trần Minh Dũng, việc thanh tra lần này sẽ được tiến hành trên diện rộng nhằm giảm thiểu những sản phẩm không đạt chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em; không đảm bảo an toàn, nhiễm độc tố; đồ chơi nhập khẩu không chứng nhận hợp quy, không công bố hợp quy, không ghi nhãn mác hoặc ghi nhãn sai quy định...

Đợt thanh tra sẽ diễn ra trong hai tháng 8 và 9/2013 nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh đồ chơi trẻ em. Chủ trì đợt thanh tra ở địa phương là Sở KH&CN phối hợp với Sở Công thương, Sở GD-ĐT, Công an kinh tế.

Theo kết quả kiểm tra của 39 chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng các tỉnh thành trong năm 2012 tại 460 cơ sở kinh doanh, buôn bán đồ chơi trẻ em với 26.686 mẫu, đã phát hiện 10.366 mẫu vi phạm; 10.428 mẫu không có dấu hợp quy; 13.722 mẫu không có chứng nhận hợp quy. Đáng chú ý, kết quả khảo sát chất lượng đồ chơi “thú nhún” làm bằng nhựa dẻo của Cục Quản lý chất lượng, sản phẩm hàng hóa tại 37 cơ sở trên toàn quốc đã phát hiện hàm lượng chất phthalates chiếm 5.016 - 9.540 mg/kg (cao gấp 5-9 lần tiêu chuẩn hiện hành của thế giới) có nguy cơ gây vô sinh và ung thư rất cao. 

 

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang