Thêm 'chiêu trò' tiếp thị gian dối về chất lượng sản phẩm của Hà Ngọc Châu Pharma

author 15:31 02/06/2023

(VietQ.vn) - Không chỉ quảng cáo gây hiểu nhầm với thuốc chữa bệnh, website của Công ty TNHH Hà Ngọc Châu (Hà Ngọc Châu Pharma) còn đăng tải hàng loạt hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo cho sản phẩm.

Lợi dụng hình ảnh, bác sĩ để quảng cáo, thổi phồng chất lượng sản phẩm

Trong bài viết có nhan đề "Hà Ngọc Châu Pharma có đang dùng 'chiêu trò' để thổi phồng chất lượng sản phẩm?", toà soạn chất lượng Việt Nam đề cập tới tình trạng nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng do Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu (Hà Ngọc Châu Pharma) đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật về công dụng, chất lượng trên mạng xã hội và nền tảng internet.

Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu có địa chỉ tại C16, ố số 50 Khu C, Khu đô thị Geleximco, đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, TP.Hà Nội. Doanh nghiệp này hoạt động từ năm 2022, người đại diện pháp luật là bà Dương Thị Toan.

Được biết, hiện nay Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu đang phân phối các sản phẩm như: Nutri Ancan, TPBVSK Ancan, Nutri Nano Fucoidan, Ancan Fucoidan, Fucoidan Nano Premium. Các sản phẩm được nhập từ Công ty Cổ phần Triệu Sơn (địa chỉ tại Lô U14-03, Khu Đô thị mới Dương Nội, Phường Yên Nghĩa, Quận Hà Đông, Hà Nội). Với mỗi sản phẩm, Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu lại có một website riêng để quảng cáo. Tuy nhiên, trên những website này hiện đang tồn tại nhiều thông tin sai sự thật về công dụng, chất lượng của sản phẩm.

Trụ sở Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu (địa chỉ tại C16, ố số 50 Khu C, Khu đô thị Geleximco, đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Tìm hiểu sâu hơn về các sản phẩm do Công ty TNHH Hà Ngọc Châu phân phối, phóng viên nhận thấy, trên nhiều hội nhóm và trang Facebook, Zalo hiện cũng đang quảng cáo rầm rộ về sản phẩm này. Không chỉ quảng cáo trái phép sản phẩm giống với thuốc chữa bệnh, một số trang sử dụng hình ảnh bác sĩ, chuyên gia y tế để lồng ghép nội dung quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng sản phẩm do Hà Ngọc Châu Pharma phân phối.

Cụ thể, để quảng cáo cho sản phẩm Ancan Fucoidan, website ancanfucoidan.vn đã sử dụng hình ảnh của các bác sĩ, chuyên gia y tế như TS. BS Nguyễn Thị Sơn (Viện Y Dược TP.HCM), Ths. BS Trần Nhật Tiến (Nguyên trưởng khoa BV Ung bướu Hà Nội), chuyên gia Takashi (chuyên gia nghiên cứu dược liệu Nhật Bản).

Hay như trên website nutriancan.com.vn còn sử dụng hình ảnh của một số y bác sĩ, chuyên gia y tế như PGS. TS Nguyễn Thị Lâm (nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia), GS. TS Nguyễn Bá Đức (nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương), TTND Quách Văn Mích (nguyên Giám đốc Viện Y học Hàng không), BS Trần Quang Đạt (Bác sĩ CKII tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) để quảng cáo cho sản phẩm Nutri Ancan.

Sử dụng hình ảnh các y, bác sĩ để quảng cáo cho sản phẩm. 

Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Cũng liên quan tới vấn đề sử dụng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm, ngày 22/5 vừa qua, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng cảnh giác với các video "bác sĩ, lương y, bệnh nhân" tư vấn sản phẩm chữa bệnh, bởi nhân viên y tế không được phép quảng cáo mặt hàng này. Cảnh báo được Bộ Y tế đưa ra trong bối cảnh mạng xã hội xuất hiện nhiều video với hình ảnh nhân vật tự xưng là bác sĩ, lương y các bệnh viện lớn tư vấn bệnh, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe là thuốc chữa bệnh.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh, việc bác sĩ, lương y, nhân viên y tế tham gia quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là vi phạm quy định. Làm theo nội dung quảng cáo sai sự thật, người bệnh không đến bệnh viện khám, chữa bệnh kịp thời sẽ bỏ qua giai đoạn điều trị khỏi, tổn thất về kinh tế và tổn hại tới sức khỏe.

Cục An toàn thực phẩm cũng cảnh báo người dân cần lưu ý chọn đúng sản phẩm khi mua và sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, cần tới cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Mặc dù hành vi sử dụng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế trong quảng cáo thực phẩm chức năng bị cấm nhưng thời gian qua, các sản phẩm do Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu vẫn được một số cá nhân, tổ chức quảng cáo đi kèm hình ảnh nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế đi kèm với những nhận xét về ưu điểm của sản phẩm. Tuy nhiên, chưa rõ tính thật-giả của thông tin chia sẻ này có phải do hai chuyên gia nói hay các cá nhân, tổ chức quảng cáo tự cắt ghép, lồng ghép nội dung trái quy định.

Liệt kê thành phần sản phẩm để "bẫy" người tiêu dùng

Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm đã quy định rõ: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Thông tư số 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế cũng quy định: "Công bố khuyến cáo về sức khỏe phải đúng bản chất của sản phẩm, chỉ công bố công dụng của thành phần cấu tạo có công dụng chính hoặc công bố công dụng hợp thành của những thành phần cấu tạo khi có bằng chứng khoa học chứng minh và không công bố công dụng theo cách liệt kê công dụng của các thành phần".

Tuy nhiên, sản phẩm Hà Ngọc Châu Pharma lại được quảng cáo bằng cách liệt kê công dụng của các thành phần có trong sản phẩm, gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, khiến người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu mới là công dụng thực tế của sản phẩm.

Cụ thể, trên website nutriancan.com.vn, sản phẩm Nutri Ancan được quảng cáo có thành phần gạo lứt huyết rồng "chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm đạm thực vật; các loại vitamin B1, B3, B6, E, D; chất xơ; các yếu tố vi lượng như Fe, Caxi, K, Mg, Mn. Gạo lứt có tác dụng rất tốt trong phòng chống bệnh ung thư, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, loãng xương, thoái hoá khớp, giảm Cholesteron".

Quảng cáo sản phẩm Nutri Ancan bằng cách liệt kê công dụng thành phần. Đây là hành vi bị cấm. 

Hay như thành phần Beta Glucan có trong sản phẩm cũng được quảng cáo có công dụng "giúp giảm nguy cơ mắc ung thư và các bệnh nhiễm trùng. Đối với những người đang mắc bệnh ung thư khi hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả bởi tác động của Beta Glucan, số lượng tế bào ung thư sẽ bị giảm đi do bị các tế bào của hệ thống miễn dịch tiêu diệt".

Từ những phân tích trên có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm.

Đối với những thông tin phản ánh về việc quảng cáo sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu sai sự thật, không giống với nội dung công dụng đã được cấp phép bởi cơ quan y tế, dư luận không khỏi thắc mắc nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, Công ty TNHH Dược phẩm Hà Ngọc Châu có chịu trách nhiệm? Vì sao các sản phẩm được cấp phép là thực phẩm chức năng nhưng lại được Công ty quảng cáo như thuốc chữa bệnh? Đây có phải là chiêu trò để trục lợi trên niềm tin của người tiêu dùng?

Về vấn đề này, đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vào cuộc xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc !

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang