Thiết bị cấy ghép giúp bệnh nhân giảm đau mà không cần dùng thuốc

author 13:47 05/07/2022

(VietQ.vn) - Thiết bị cấy ghép mới được các nhà khoa học Mỹ chế tạo có thể giúp giảm đau cho bệnh nhân mà không cần dùng tới thuốc.

Các nhà nghiên cứu tại Ðại học Northwestern (Mỹ) vừa phát triển thành công thiết bị cấy ghép có tính tương thích sinh học - tan tự nhiên trong cơ thể, giúp bệnh nhân giảm đau khi phẫu thuật mà không cần dùng thêm thuốc. Thành tựu này hứa hẹn mang đến giải pháp thay thế nhu cầu sử dụng opioid và các loại thuốc giảm đau có thể gây nghiện khác.

Thiết bị mềm dẻo và cực mỏng (độ dày chưa tới 5mm) này được dùng để quấn quanh dây thần kinh mục tiêu, nhằm làm mát và gây tê, qua đó ngăn chặn tín hiệu đau truyền đến não. Nó chứa các kênh vi lỏng rất nhỏ - bao gồm một kênh chứa chất làm mát perfluoropentane và một kênh chứa nitơ khô.

Thiết bị cấy ghép do các nhà nghiên cứu tại Ðại học Northwestern (Mỹ) phát triển.

Khi perfluoropentane và nitơ khô cùng chảy vào buồng chứa, một phản ứng xảy ra làm cho chất lỏng bay hơi và tạo ra hiệu ứng làm mát. Một cảm biến tích hợp cực nhỏ kèm theo thiết bị sẽ giúp theo dõi nhiệt độ của dây thần kinh để đảm bảo rằng nó không quá lạnh - tình trạng có thể gây tổn thương mô.

Bên cạnh đó, một máy bơm bên ngoài sẽ cho phép bác sĩ kích hoạt thiết bị từ xa, tăng hoặc giảm cường độ của nó theo nhu cầu giảm đau của người bệnh. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, thiết bị cấy ghép này sẽ hòa tan trong cơ thể, nghĩa là bệnh nhân không phải phẫu thuật để lấy nó ra ngoài.

Lý giải về cơ chế giảm đau của thiết bị, TS Matthew MacEwan - đồng tác giả nghiên cứu cho biết khi các dây thần kinh được làm mát, tín hiệu truyền qua nó sẽ dần chậm lại và cuối cùng dừng hoàn toàn. Theo cơ chế này, các chuyên gia xác định sẽ dùng thiết bị cấy ghép này để bao bọc dây thần kinh ngoại biên, phụ trách kết nối não bộ và tủy sống với phần còn lại của cơ thể. Ðây là dây thần kinh tiếp nhận cảm giác - gồm cả cảm giác đau.

Theo nhóm nghiên cứu, thiết bị sẽ vô cùng hữu ích trong các ca phẫu thuật, thậm chí là phẫu thuật đoạn chi. Các bác sĩ có thể cấy thiết bị ngay trong quá trình phẫu thuật, nhờ đó bệnh nhân sẽ giảm đau đáng kể ở giai đoạn hậu phẫu.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang