Hai dạng hỏng hóc liên quan đến thiết bị: Loại trừ và khắc phục với công cụ TPM

author 13:27 30/04/2022

(VietQ.vn) - Duy trì hiệu suất tổng thể - TPM giúp doanh nghiệp chỉ mặt, đặt tên hai dạng hỏng hóc liên quan đến thiết bị. Nhờ nhận biết những dạng hỏng hóc này, doanh nghiệp có thể khắc phục, hạn chế và nâng cao năng suất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Duy trì hiệu suất tổng thể - TPM là phương pháp quản lý hướng tới sự đổi mới trong hoạt động bảo dưỡng với sự tham gia của mọi người trong doanh nghiệp. TPM đảm bảo hiệu quả thiết bị, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và môi trường làm việc an toàn.

Theo chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam (Tổng cục TCĐLCL), tổn thất liên quan đến thiết bị cần phải loại trừ là thiết bị bị lỗi, hỏng hóc và thời gian chết của thiết bị. Có hai loại hỏng hóc cơ bản là dạng hỏng hóc xảy ngẫu nhiên và dạng hỏng hóc xảy ra thường xuyên.

Đối với hỏng hóc xảy ra ngẫu nhiên, đây là dạng hỏng hóc xảy ra rất đột ngột, nguyên nhân thường là bộ phận trong thiết bị ngưng hoạt động trong một khoảng thời gian. Tuy không xảy ra thường xuyên nhưng hậu quả lại rất lớn và rõ ràng, nó có thể gây hư hại cho các hệ thống cơ khí và điện của thiết bị. Chìa khóa chính để giải quyết loạt hư hỏng này là khôi phục lại trạng thái làm việc bình thường của thiết bị.

Hai dạng hỏng hóc liên quan đến thiết bị sẽ được TPM chỉ ra giúp doanh nghiệp khắc phục và nâng cao năng suất

 Dạng hỏng hóc ngẫu nhiên tuy không xảy ra thường xuyên nhưng hậu quả rất lớn.

Đối với dang hỏng hóc xảy ra thường xuyên, đây là dạng hỏng hóc chỉ xảy ra trong thời gian ngắn nhưng lại xảy ra rất thường xuyên. Hỏng hóc thường xuyên là kết quả của việc thiết bị bị lỗi từ khi được sản xuất, các công cụ hỗ trợ chưa hợp lý, nguyên vật liệu không phù hợp, phương pháp vận hành chưa đúng.

Đặc điểm của hỏng hóc này là: Do các nguyên nhân tiềm ẩn gây ra; Thường có nhiều nguyên nhân; Xảy ra với tần suất cao; Không gây tổn thất lớn trong một lần xảy ra; Rất khó xác định số lượng.

Đối với dạng hỏng hóc này, khi xảy ra sự cố người vận hành có thể khôi phục lại trạng thái làm việc của thiết bị một cách nhanh chóng. Bản thân nhà quản lý và nhân viên sản xuất thường chấp nhận loại hỏng hóc này như nhân tố khả biến không thể kiểm soát được trong quy trình sản xuất.

Hai dạng hỏng hóc liên quan đến thiết bị sẽ được TPM chỉ ra giúp doanh nghiệp khắc phục và nâng cao năng suất

  TPM sẽ giúp doanh nghệp chỉ ra và khắc phục, nâng cao năng suất các dạng hỏng hóc.

Để giải quyết dạng hỏng hóc thường xuyên này và loại trừ những tổn thất gây ra, doanh nghiệp cần tổ chức các nhóm làm việc một cách rộng rãi, khuyến khích các ý tưởng mới và không ngừng cải tiến. Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất đã đưa ra những cách thức, phương pháp đúng đắn để giảm thiểu tổn thất do hỏng hóc ngẫu nhiên gây ra. Tuy nhiên, họ lại ít quan tâm tới việc phòng ngừa dạng hỏng hóc thường xuyên. Nếu loại trừ càng nhiều hỏng hóc cũng như các lỗi của thiết bị thì hệ số sẵn sàng của thiết bị càng được nâng cao.

Tần suất xảy ra hỏng hóc thường xuyên gia tăng sẽ dẫn tới hậu quả là tần suất hỏng hóc ngẫu nhiên cũng gia tăng theo, điều đó đồng nghĩa với việc thiết bị càng dễ và nhanh hư hại. Nói cách khác, bất kì tổn thất nào được loại trừ giúp làm tăng thời gian hoạt động cũng như hệ số sẵn sàng của thiết bị.  

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang