Tạo sản phẩm an toàn, gia tăng trách nhiệm xã hội nhờ công cụ bố trí mặt bằng

author 13:59 30/03/2021

(VietQ.vn) - Năm 2020, trong khuôn khổ Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Trung tâm SMEDEC 2 thực hiện, Công ty đã áp dụng công cụ bố trí mặt bằng tại khu vực xử lý và đóng gói sản phẩm mật ong để làm sao đạt được hiệu quả tận dụng mặt bằng một cách tốt nhất.

Công ty TNHH Ong Xanh được thành lập từ năm 2017, hiện nhà máy của Công ty đặt tại địa chỉ số 98, Ấp Trường An, Xã Trường Khánh, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăng. Là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp của tỉnh Sóc Trăng, tuy còn non trẻ, nhưng Ban lãnh đạo Công ty có những định hướng chiến lược rõ ràng trong việc khai thác thế mạnh của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nhằm tiến tới trở thành một trong những Công ty hàng đầu trong lĩnh vực khai thác và chế biến sản phẩm từ mật ong thiên nhiên. Với phương châm “không ngừng đổi mới, sáng tạo và cải tiến liên tục”, Công ty duy trì áp dụng các giải pháp quản lý tinh gọn, hiệu quả và tối ưu hóa các nguồn lực sử dụng để mang đến cho khách hàng những lợi ích tốt nhất cũng như chất lượng ổn định và an toàn thực phẩm.

 Quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc ong tự nhiên.

Để hiện thực hóa cam kết trên, hàng năm, Công ty đều có các hoạt động cải tiến nội bộ, tìm kiếm nhu cầu của khách hàng, tham gia hội chợ, hội thảo, triễn lãm... để nắm bắt cũng như thay đổi mô hình hoạt động cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng, đặc thù từng địa phương,… Vì thế, trong những năm qua, hoạt động này đem lại hiệu quả về năng suất, chất lượng và kinh tế đáng kể cho Công ty.

Năm 2020, trong khuôn khổ Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Trung tâm SMEDEC 2 thực hiện, Công ty đã áp dụng công cụ bố trí mặt bằng tại khu vực xử lý và đóng gói sản phẩm mật ong để làm sao đạt được hiệu quả tận dụng mặt bằng một cách tốt nhất. 

Bố trí mặt bằng sản xuất là một trong những nội dung quan trọng trong quản trị sản xuất, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí, thời gian sản xuất sản phẩm và cung ứng dịch vụ của doanh nghiệp. Trong điều kiện mặt bằng sản xuất và dịch vụ ngày càng khó kiếm và đắt giá, việc bố trí mặt bằng một cách hợp lý và khoa học sẽ giúp tăng cường tính hiệu quả, tiết kiệm chi phí rõ rệt.

Quá trình triển khai, nhóm cải tiến đã cùng với tư vấn phân tích mặt bằng, điều kiện sản xuất tại khu vực xử lý và đóng gói sản phẩm mật ong, xác định dòng chảy sản phẩm, tính toán và tìm đường đi tối ưu của sản phẩm nhằm đảm bảo tuân thủ nguyên tắt một chiều, tránh xảy ra tình trạng nhiễm bẩn chéo giữa các khu vực, không đảm bảo tính an toàn cho sản phẩm…

Từ đó, các giải pháp được đưa ra bàn bạc để tối ưu hóa hoạt động sản xuất. Nhóm lên kế hoạch thay đổi layout mặt bằng nhà máy, bố trí lại các khu vực theo quy trình sản xuất cho phù hợp hơn, từ khu vực tiếp nhận nguyên liệu mật ong, đến khu vực lọc, hạ thủy tầng, chiết rót, đóng chai, nhập kho một cách hợp lý nhất,…

Kết quả sau 3 tháng triển khai đã đạt được mục tiêu cải tiến đề ra: Mặt bằng Layout được hình thành một cách chỉn chu, từ khu vực khử khuẩn, trang bị dung dịch vệ sinh tay cho nhân viên đến các khu vực khác đều được bố trí hợp lý, cách biệt nhau, đảm bảo không nhiễm bẩn chéo đến sản phẩm, gây mất an toàn cho sản phẩm. Hình thành các lối đi riêng, từ đó giúp cho nhân viên thuận tiện hơn trong thao tác, vận chuyển, giúp năng suất lao động cao hơn, môi trường làm việc được cải thiện tốt hơn, chuyên nghiệp hơn…

Với kết quả tích cực ban đầu, nhóm cải tiến tiếp tục phân tích mặt bằng, điều kiện sản xuất tại các khu vực khác. Hoạt động cải tiến liên tục được duy trì như yếu tố then chốt giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh của Công ty TNHH Ong Xanh và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao nhu cầu của khách hàng.

VPI và GICON® hợp tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới ở Việt Nam(VietQ.vn) - VPI và GICON® sẽ hợp tác nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới ở Việt Nam, trọng tâm là sản xuất điện gió ngoài khơi và sử dụng khi không được huy động để sản xuất hydro bằng nước biển; sử dụng công nghệ sinh học và điện phân nước để chuyển hóa sinh khối thành methane sinh học.

Lê Đình Khôi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang