Thông tin mới nhất kết quả kiểm nghiệm lô hàng sữa đậu nành bị thu hồi tại Nhật

author 14:15 04/04/2023

(VietQ.vn) - Kết quả kiểm định mẫu sữa đậu nành Vinasoy xuất đi Nhật Bản âm tính với Coliform, nhà sản xuất cho rằng lô hàng nhiễm khuẩn trong lúc vận chuyển.

Đã có kết quả kiểm tra mẫu sữa bị thu hồi tại Nhật Bản

Theo đó, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia cho thấy, mẫu lưu đối chứng của lô hàng sữa đậu nành Fami Canxi bị thu hồi tại thành phố Chiba - Nhật Bản cho công ty Vinasoy âm tính, tức là sản phẩm không nhiễm vi khuẩn Coliforms.

“Như vậy, sau thời gian chờ đợi kết quả kiểm định khách quan từ bên thứ ba, Vinasoy khẳng định sản phẩm sữa đậu nành Fami Canxi hoàn toàn đạt tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn chất lượng cho sức khỏe người tiêu dùng”- đại diện Vinasoy cho hay.

Phía doanh nghiệp cũng cho biết, quy trình sản xuất được áp dụng quy trình kiểm soát nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế trước khi xuất ra thị trường. Tại thị trường Nhật Bản, sữa đậu nành Vinasoy có mặt hơn 3 năm và được phân phối vào 80 siêu thị Don Quijote của Nhật.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu lưu đối chứng lô hàng sữa đậu nành Fami Canxi xuất sang Nhật Bản cho kết quả âm tính với Coliform

 

Ngoài ra, sản phẩm này cũng được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Mỹ và Canada.

Vi khuẩn Coliforms là nhóm vi khuẩn hiện diện rộng rãi trong tự nhiên, có thể tìm thấy trong môi trường nước, đất và trên thảm thực vật... Coliforms dễ dàng bị tiêu diệt ở 75°C.

Vì thế, vi khuẩn Coliforms không thể tồn tại khi qua các công đoạn khử hoạt tính enzyme (120°C/80 giây) và tiệt trùng UHT (nhiệt độ 137°C-140°C/ 4-10 giây) trong quy trình sản xuất sữa đậu nành của Vinasoy. Coliforms có khả năng lên men đường tạo ra axit và khí ở 35°C -37°C trong 24 - 48 giờ. Sản phẩm sữa đậu nành đóng trong bao bì giấy nếu bị nhiễm Coliforms sẽ rất dễ nhận biết với dấu hiệu phồng hộp, kết tủa và có vị chua…

“Vì vậy, chúng tôi nhận định, việc nhiễm khuẩn Coliforms với 25 thùng sữa đậu nành Fami Canxi tại thành phố Chiba - Nhật Bản chỉ xảy ra đơn lẻ do quá trình vận chuyển và lưu thông”- đại diện Vinasoy thông tin.

Trước đó, công ty Next Trading ở phường Mihama, thành phố Chiba, Nhật Bản nhập khẩu lô sữa đậu nành Fami Calcium Soy Milk từ Việt Nam vào địa phương ngày 6/3 với tổng cộng 640 hộp. Trong đó có 15 thùng, mỗi thùng 36 hộp loại 200 ml và 10 thùng loại 10 hộp một lít.

Đến ngày 20/3, Trạm kiểm dịch Osaka kiểm tra lô sữa trên. Một tuần sau, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thông báo lô sữa này dương tính với coliform. Đến ngày 28/3, thành phố Chiba ra thông báo thu hồi và tiêu hủy.

Vi khuẩn Coliform nguy hiểm ra sao?

Coliform là loại vi khuẩn gram âm kỵ khí, hình que và không có bào tử. Vi khuẩn Coliform có khả năng lên men đường lactose kèm theo sinh hơi, axit và aldehyde trong vòng 24 - 48 giờ.

Loại vi khuẩn này có thể tồn tại trong nhiều môi trường khác nhau như đất, nước (nước sinh hoạt, nước uống, nước nuôi trồng thủy sản), trong thức ăn và chất thải của động vật, hệ tiêu hóa của con người,... Vi khuẩn Coliform là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh đường ruột hàng đầu hiện nay.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, Coliform sẽ có thời gian ủ bệnh từ 3 đến 4 ngày, sau đó gây ra các triệu chứng rối loạn hệ tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, sốt, mệt mỏi… Triệu chứng bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Coliform có thể gây ra các rối loạn tạo nên chứng tiêu chảy gây mất nước, rối loạn máu, suy thận, thậm chí là tử vong. Tình trạng nghiêm trọng hơn ở người già và trẻ em do đây là những đối tượng có sức đề kháng yếu.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang