Giảm lãi suất là ‘cú hích’ quan trọng cho phát triển kinh tế

author 08:37 04/04/2023

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, việc Ngân hàng Nhà nước quyết định giảm 0,3 - 0,5%/năm các mức lãi suất điều hành là cú hích quan trọng cho cả nền kinh tế, cho người dân, doanh nghiệp và các ngân hàng.

Mới đây, để giảm lãi suất cho vay và thực hiện biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định giảm 0,3 - 0,5%/năm các mức lãi suất điều hành từ ngày 3/4/2023.

Cụ thể, giảm 0,5%/năm đối với lãi suất tái cấp vốn; Giảm 0,5%/năm lãi suất tối đa tiền gửi bằng VND không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng và kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng; Giảm 0,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với lĩnh vực ưu tiên; Giảm 0,3%/năm lãi suất đối với tiền gửi bằng VND tại Ngân hàng Nhà nước (Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô).

Động thái giảm lãi suất là cú hích quan trọng cho phát triển kinh tế. Ảnh minh họa.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc tiếp tục giảm các mức lãi suất điều hành nêu trên là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế của Quốc hội và Chính phủ, qua đó tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Đánh giá về vấn đề trên, ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho rằng, khi giảm lãi suất sẽ kích cầu tín dụng, qua đó cũng giúp doanh nghiệp và người dân sẵn sàng vay nợ nhiều hơn để đưa vào sản xuất kinh doanh tiêu dùng. Đồng thời tăng thêm nguồn thu tín dụng, dịch vụ đi kèm cho các tổ chức tín dụng. Vốn dĩ trong bối cảnh khó khăn hiện nay, đây chính là cú hích quan trọng cho cả nền kinh tế, cho người dân, doanh nghiệp và các ngân hàng.

Đại diện một số doanh nghiệp cũng chia sẻ, thời gian qua doanh nghiệp rất khó khăn về nguồn vốn, động thái này của Ngân hàng Nhà nước đã hỗ trợ không nhỏ đối với sự khôi phục, phát triển của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ không chủ quan với áp lực lạm phát vẫn ở mức sát mục tiêu 4,5% ngay trong quý I; lạm phát toàn cầu được dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao; các ngân hàng trung ương lớn tiếp tục tiến trình thắt chặt chính sách tiền tệ, điều chỉnh tăng và neo giữ lãi suất ở mức cao.

Theo ông Cấn Văn Lực, không nên chủ quan với lạm phát, vì hiện CPI (chỉ số giá tiêu dùng) của Việt Nam còn cao, áp lực tăng còn khá lớn do có độ trễ nhập khẩu lạm phát, giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý có thể tăng như giá điện, phí y tế, giáo dục, lương cơ sở tăng từ ngày 1/7... cùng với cung tiền năm nay khá lớn từ đầu tư công, tín dụng, kênh dẫn vốn khác được khơi thông tốt hơn.

Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước cho biết tiếp tục theo dõi sát diễn biến tiền tệ trong nước, quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng có giải pháp tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng quyết định giảm lãi suất điều hành từ ngày 15/3. Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm. Lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất khẩu... giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang