Thu giữ khoảng 65.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc tại Bà Rịa- Vũng Tàu

author 14:32 02/11/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu mới đây đã thu giữ và phát hiện một chiếc tàu gỗ chở khoảng 65.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc.

Cụ thể, lực lượng chức năng thuộc Đoàn Trinh sát số 2, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã dẫn giải tàu mang số hiệu TG 93738 TS chở khoảng 65.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc về tới cảng của Hải đội 301, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tại thành phố Vũng Tàu để tiếp tục điều tra làm rõ. 

Được biết, trước đó vào khoảng 10h45 ngày 31/10, tại vùng biển cách phía Đông Bắc huyện Côn Đảo khoảng 41 hải lý, lực lượng chức năng của Đoàn Trinh sát số 2 phát hiện tàu vỏ gỗ số hiệu TG 93738 TS có dấu hiệu nghi vấn nên đã yêu cầu dừng tàu để tiến hành kiểm tra.
 
Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 3 thuyền viên do ông Lê Minh Trung (SN 1980, HKTT tại Vinh Bình, Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) làm thuyền trưởng.

 Lực lượng chức năng phát hiện thuyền gỗ chở dầu DO không rõ nguồn gốc

Theo lời khai ban đầu của ông Trung thì tàu đang vận chuyển khoảng 65.000 lít dầu DO, tuy nhiên ông không xuất trình được giấy tờ liên quan chứng minh nguồn gốc của hàng hóa. Ngoài ra, các thuyền viên không có đủ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, đưa tàu về Vũng Tàu tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Trước tình trạng buôn bán, vận chuyển dầu DO không rõ nguồn gốc trên nhiều vùng biển, theo nhiều chuyên gia cho biết xăng dầu sản xuất, pha chế trước khi đưa vào lưu thông phải phải được chứng nhận, công bố phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN); xăng dầu nhập khẩu phải được kiểm tra nhà nước về chất lượng, đánh giá sự phù hợp với QCVN trước thông quan. Xăng dầu nhập khẩu chính ngạch, xăng dầu sản xuất, pha chế (được đăng ký cơ sở pha chế theo quy định của pháp luật) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường đều được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm chất lượng.

Ngoài ra, đối với doanh nghiệp nhập khẩu thông báo cho nhà sản xuất sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong tại nước ngoài biết quy định quản lý của Việt Nam hiện nay thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2018/BKHCN và Sửa đổi 1:2018 QCVN 14:2018/BKHCN.

Yêu cầu nhà sản xuất sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong tại nước ngoài cần có biện pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm này theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Việt Nam (QCVN 14:2018/BKHCN và Sửa đổi 1:2015 QCVN 14:2018/BKHCN) nếu muốn xuất khẩu sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong vào thị trường Việt Nam.

Được biết, nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường không bảo đảm chất lượng là do xăng dầu nhập lậu hoặc do các cơ sở kinh doanh trái phép gian lận pha thêm dung môi, hóa chất vào xăng dầu. Do đó, để đảm bảo chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và có hiệu quả của các Bộ, Ngành, Ban chỉ đạo 389 quốc gia về chống hàng giả và gian lận thương mại, chính quyền địa phương...

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang