Thu mua trôi nổi 300 kg cà ra trên thị trường về bán kiếm lời

author 19:36 18/08/2023

(VietQ.vn) - Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính và buộc tiêu hủy 300kg cà ra - tên một loài cua nước ngọt được nuôi nhiều tại Trung Quốc làm thực phẩm.

Qua công tác quản lý địa bàn, Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm tra Địa điểm kinh doanh của bà Vũ Thị Bình, tại Khu 1, phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái do bà Vũ Thị Bình là chủ cơ sở kinh doanh.

Tại thời điểm kiểm tra phát hiện bà Vũ Thị Bình hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chưa đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật và đang bày bán 300 kg con cà ra tươi sống. Toàn bộ số cà ra trên được đóng trong 10 thùng xốp bên ngoài có bọc bao dứa không có thông tin trên bao bì và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, tổng trị giá hàng hóa theo giá niêm yết là 18.000.000 đồng.

Khi kiểm tra số hàng hóa phát hiện nhiều con đã chết bốc mùi hôi tanh. Làm việc với lực lượng QLTT bà Bình khai nhận thu mua số hàng hóa trên trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời và không có hóa đơn, chứng từ kèm theo.

Bày bán 300 kg con cà ra tươi sống được mua trôi nổi trên thị trường. (Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh)

Đội QLTT số 4 đã hoàn thiện hồ sơ, ra quyết định xử phạt bà Vũ Thị Bình số tiền 19.500.000 đồng đồng thời, áp dung biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cà ra là đặc sản sống trên sông ở một số tỉnh phía Bắc, là loài cua nước lợ, con to nhất chỉ lên đến 2 lạng, hai bên càng có đám lông đen (hoặc nâu, hơi vàng... tùy mùa), mịn, mượt. Cua cà ra sống ở các sông Càn, sông Trinh, sông Bút, sông Nhà Lê. Cà ra thường làm hang ở chỗ nước sâu hay trong kè đá. Lòng sông thì phù sa đục ngầu nên chỉ có giác quan thứ sáu của thợ săn mới đoán định được vệt chúng đi. Khúc sông nào sâu nhưng nước không chảy mà chỉ vật loanh quanh là chỗ cà ra thích nằm nghỉ ngơi nhất. Loài cua này có tập tính đi ăn đêm.

Loại cua sông này có vị ngọt thơm đặc trưng không giống những loại cua ghẹ khác. Hương vị của nó cũng giống như cua dẹp. Thời điểm cua cà ra chớm mùa, thực sự rộ nhất là vào tháng chín và tháng mười âm lịch. Đây là thời gian cua cà ra béo ngậy và thơm ngon nhất. 

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang