Thu mua trôi nổi 573 vòi nước, dây vòi không rõ nguồn gốc xuất xứ về bán kiếm lời

author 18:43 15/06/2023

(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh và vận chuyển hàng hóa qua địa bàn, lực lượng QLTT tỉnh Sơn La đã kịp thời ngăn chặn phương tiện vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc gồm vòi nước, dây vòi, thước đo các loại.

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Sơn La phối hợp với Tổ tuần tra cơ động thuộc Phòng cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành khám phương tiện là xe ô tô tải BKS 34C-235.98 do ông Vũ Tiến Khánh điều khiển, thường trú tại xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, đang xuống hàng tại Tổ 1, phường Quyết Thắng, phành phố Sơn La.

Tại thời điểm khám, Đoàn kiểm tra phát hiện tại khoang chứa hàng có 573 cái vòi nước, dây vòi, thước dây các loại. Ông Vũ khánh Tiến khai nhận toàn bộ số hàng hoá này mua gom trôi nổi, không có bất cứ giấy tờ gì. Kiểm tra trên nhãn của hàng hoá cũng không có địa chỉ để xác định được nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa, trị giá hàng hoá trên 21 triệu đồng.

 Lực lượng QLTT tỉnh Sơn La thu giữ nhiều vòi nước, dây vòi, thước dây các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT Sơn La

Qua làm việc, ông Vũ khánh Tiến đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình, Đội QLTT số 1 đã tiến xử phạt vi phạm hành chính ông Vũ khánh Tiến 8,5 triệu đồng đối với hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, đồng thời tịch thu toàn bộ hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định.

Nói tới vòi nước không rõ nguồn gốc, theo nghiên cứu của Trung tâm Y tế Dự phòng TP. HCM, vòi nước đa phần được làm từ đồng và inox - những nguyên liệu chứa chì và các kim loại nặng khác.

Chì (Pb) có tác dụng rất độc hại cho cơ thể con người và có thể gây ra một số bệnh kinh niên, mãn tính. Đặc biệt đối với trẻ em và phụ nữ mang thai, tác hại này còn gây nguy hiểm và có hậu quả nghiêm trọng hơn. Nếu tiếp xúc với kim loại nặng trong thời gian dài sẽ tác động đến hệ thần kinh, làm cho hoạt động của các ngón tay, cổ tay, mắt cá chân yếu đi, huyết áp tăng nhẹ, thiếu máu. Nhiễm chì liều cao làm tổn thương nghiêm trọng não, thận, thậm chí tử vong. Bằng mắt thường hoặc ngửi, nếm đều không thể phát hiện hàm lượng chì có trong các loại nước uống và thực phẩm. Chính vì thế hàm lượng chì trong mọi sản phẩm liên quan tới nguồn nước luôn là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu.

Đặc biệt, các sản phẩm hàng nhái, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường hiện nay đều được kiểm chứng có nồng độ chì rất cao. Nếu hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép, người sử dụng sẽ có nguy cơ nhiễm chì qua đường thở, đường tiêu hóa (ngấm vào thức ăn khi rửa thực phẩm trong chậu rửa bát) hoặc tiếp xúc qua da, từ đó có thể gây nên các bệnh nghiêm trọng. Nhẹ là các triệu chứng đau đầu, sút cân, mất ngủ, suy nhược cơ thể,... Nặng có thể kể đến như bệnh vàng da, khó thở, hô hấp kém, hay thậm chí là ung thư.

Theo lời khuyên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàm lượng chì an toàn cho người sử dụng trong đồng nên ở mức ≤0.25%. Hàm lượng chì trong sen vòi nêu trên được coi là thông số lý tưởng, thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng khi tiếp xúc với môi trường nước.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang