Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh kinh doanh du lịch 'tour 0 đồng'
Sự kiện: Du lịch mùa hè
Quảng Ninh: Ngăn chặn du lịch ‘tour 0 đồng’
Cảnh giác trước tour du lịch 0 đồng
Du lịch theo 'tour 0 đồng': Khách Trung Quốc ồ ạt thăm Quảng Ninh
Trước đó, báo điện tử VnExpress ngày 30/3/2017 có bài viết "Thái Lan mất 9 tỷ đô la Mỹ mỗi năm vì tour 0 đồng của Trung Quốc", trong đó phản ánh hình thức kinh doanh "tour 0 đồng" là nguyên nhân khiến Chính phủ Thái Lan thất thu tiền thuế, mất uy tín của ngành du lịch.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm chấn chỉnh hình thức kinh doanh du lịch "tour 0 đồng", bảo vệ hình ảnh, uy tín của du lịch Việt Nam; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II/2017.
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh kinh doanh 'tour 0 đồng'. Ảnh minh họa
Cụ thể VnExpress cho biết, trước việc thất thu tiền thuế, mất uy tín của ngành du lịch từ "tour 0 đồng", chính phủ Thái Lan đã có những biện pháp mạnh nhằm chấm dứt hình thức kinh doanh này.
Theo đó, vào hồi tháng 2, phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Thái Lan, ông Sansern Keawkamnerd cho biết chính phủ đã nhận được những lời phàn nàn của du khách khi đến Thái Lan dưới dạng “tour 0 đồng”. Họ bị lừa mua những tour giá rẻ tại công ty lữ hành trong nước. Khi đến Thái Lan, họ lại bị chuyển cho những công ty xa lạ, được biết đến dưới tên gọi “đối tác” của công ty lữ hành ban đầu họ đăng ký. Du khách bị cắt giảm thời gian nghỉ tại khách sạn, ăn những bữa đơn giản và rẻ tiền, nhưng liên tục bị ép vào các cửa hàng mua sắm có giá đắt đỏ.
Ông Keawkamnerd cho hay lợi nhuận từ “tour 0 đồng” đều rơi vào tay các nhà khai thác tour du lịch nước ngoài khiến chính phủ Thái Lan thất thu khoảng 305 tỷ baht (gần 9 tỷ USD) mỗi năm.
Về vấn đề này, Vietnamplus cũng từng phản ánh Việt Nam không phải nước đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này là nạn nhân của tour du lịch giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng.
Tour giá rẻ hay tour 0 đồng thực chất đã xuất hiện tại Thái Lan từ năm 1995, sau đó xuất hiện tại Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Singapore, đến giờ vẫn tồn tại. Các quốc gia đều đã cố gắng kiểm soát, chấn chỉnh thị trường nhưng chưa tìm được giải pháp triệt để.
Ở Việt Nam, các tour kiểu này khiến chính quyền địa phương, các nhà quản lý, doanh nghiệp đau đầu tìm cách giải quyết cũng như quan ngại về chất lượng dịch vụ, hình ảnh điểm đến và sự thất thu nguồn thuế.
Đỗ Thu Thoan (t.h)