Thực hư thông tin nghe điện thoại từ số máy lạ bị mất sạch tiền trong tài khoản

author 06:26 26/04/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, … xuất hiện nhiều bài đăng chia sẻ, cảnh báo về việc chỉ cần nghe điện thoại từ số máy lạ sẽ bị hack thông tin mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng gây hoang mang dư luận.

Cụ thể, theo một chia sẻ của tài khoản tên N.D.S thì "đồng nghiệp của tôi nhận được cuộc gọi hỏi rằng anh ấy đã được tiêm phòng chưa. Nếu anh ấy đã được tiêm phòng ấn phím 1, chưa tiêm phòng ấn phím 2. Kết quả, anh ta ấn phím 1 và điện thoại bị chặn… Mọi người cẩn thận nha. Chỉ cần làm theo hướng dẫn của nó trong vòng 3 giây là nó lấy được hết thông tin tài khoản ngân hàng, nó vô hiệu hóa điện thoại mình, máy chủ mình nó điều khiển. Khi nó rút tiền, ngân hàng nhắn OTP vào số điện thoại mình nhưng nó nhận được,…".

Trước đó, một tài khoản trên mạng xã hội là H.B cũng chia sẻ thông tin cảnh báo nghe cuộc điện thoại 5 giây mất 30 triệu đồng. Chủ tài khoản này cho biết, ngày 16.4, người nhà của chị có nhận được cuộc gọi từ số 05998… và có nhấc máy trả lời "alo" nhưng không có hồi âm. Đến ngày hôm sau người này thấy máy sập nguồn, đăng nhập vào tài khoản ngân hàng thì phát hiện mất 30 triệu đồng.

 Những thông tin đăng tải về việc nghe điện thoại từ số lạ sẽ bị hack tiền trong tài khoản là hoàn toàn sai sự thật

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), những thông tin đăng tải trên mạng xã hội thời gian gần đây khiến nhiều người lầm tưởng việc bắt máy từ đầu số lạ sẽ bị trừ tiền và mất dữ liệu cá nhân. Điều này hoàn toàn sai sự thật. Các cuộc gọi trên là từ số điện thoại thông thường, nên thao tác nhận cuộc gọi sẽ không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Trong trường hợp người dùng gọi lại hoặc làm theo hướng dẫn, họ có thể bị trừ cước viễn thông. Kẻ gian không thể xâm nhập được điện thoại của người dùng chỉ với thao tác như trên. NCSC cho biết việc mất dữ liệu cá nhân, danh bạ, thẻ ngân hàng... có thể xảy ra nếu kẻ gian gửi kèm một liên kết dẫn dụ người dùng bấm vào, khiến thiết bị bị dính phần mềm độc hại hoặc bị chuyển hướng đến trang đánh cắp thông tin.

Trước đó, mạng xã hội cũng lan truyền tin "mất sạch tài khoản khi nghe cuộc gọi FlashAI" và được các chuyên gia khẳng định là tin giả. Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc công nghệ Công ty An ninh mạng NCS, hiện chưa từng ghi nhận giải pháp công nghệ cao nào có khả năng xâm nhập thiết bị di động của người dùng chỉ qua một cuộc gọi tại Việt Nam. "Trên thực tế vẫn có hình thức tấn công qua số điện thoại, lợi dụng lỗ hổng hệ thống hoặc bảo mật chip để cài phần mềm gián điệp. Tuy nhiên, giải pháp đó khó thực hiện qua cuộc gọi mạng di động, đồng thời yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp để có thể thực hiện thành công", ông Sơn nói.

Tại cuộc họp mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá tin giả là một trong những vấn đề còn tồn tại của TikTok, Facebook, YouTube. Ngoài việc xử lý nền tảng, người đăng và lan truyền tin giả cũng có thể bị xử phạt. Bộ khuyến nghị người dân cần "suy nghĩ kỹ" trước khi đăng nội dung trên mạng để tránh vô tình phát tán tin giả.

"Mọi người cần luyện thói quen không tin ngay vào mọi thứ thấy trên mạng, suy nghĩ thấu đáo trước khi chia sẻ thông tin, bình luận về tin tức trên mạng, đồng thời tham khảo ý kiến bạn bè hoặc chờ xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền", ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, nói trong một cuộc họp hồi cuối năm ngoái.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang