Thực phẩm bẩn bủa vây cuối năm- Nỗi lo 'đến hẹn lại lên'

author 11:48 19/12/2022

(VietQ.vn) - Thực phẩm bẩn khắp nơi không chỉ là nỗi lo của người tiêu dùng mà còn là sự trăn trở của lực lượng chức năng trong vấn đề ngăn chặn, đặc biệt vào dịp cuối năm.

Liên tiếp phát hiện lượng lớn thực phẩm bẩn 

Thực phẩm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn rất nghiêm trọng. Điều người ăn dễ nhận thấy khi bị ngộ độc ngay, cấp tính, diễn ra nhanh với triệu chứng nôn, đau bụng… phải đi cấp cứu. Nhưng nguy hại không kém là ngộ độc âm thầm, trường diễn, tích tụ ngày này qua tháng khác… sẽ tàn phá cơ thể như suy thận, ung thư gan, ruột…

Rất nhiều năm nay, người dân luôn khát khao được dùng thực phẩm sạch, cả từ nguồn động vật lẫn thực vật. Cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc, tiến hành thu giữ, tiêu hủy nhiều vụ mua bán, chế biến thực phẩm bẩn như báo đài đã nêu.

Điển hình mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai phát hiện một cơ sở mổ giết gà đang chế biến thực phẩm bẩn. Theo đó, cơ sở này có 4 người đang làm lông, mổ gà. Điều đáng nói, số gà này là một phần của hơn 2 tấn gà công nghiệp đã chết và bốc mùi đang được chứa trên thùng xe tải.

Thực phẩm bẩn bủa vây dịp cuối năm. Ảnh: ANTV 

Làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở mổ gà khai là đã mua gà ở các trại nuôi thuộc địa bàn tỉnh với giá chỉ 4.000 đồng/kg; sau đó vận chuyển về cơ sở, làm sạch lông và đi tiêu thụ ở địa phương này và các vùng lân cận. Chủ cơ sở nói trên còn khai nhận, số thịt gà thối này sẽ được các nơi chế biến giò, chả, ruốc bông và các quán cơm bình dân tiêu thụ…

Tiếp đến, mới đây trên 25 tấn thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ đã được Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai phối hợp với Trạm thú y phát hiện, thu giữ khi tiến hành kiểm tra kho của công ty TNHH Thực phẩm Long Phát tại phường Tân Hiệp và phường Phước Tân (TP.Biên Hòa).

Tại đây lực lượng chức năng đã phát hiện trên 25 tấn sản phẩm gồm, thịt gà, bò, các loại nội tạng động vật đều không có tem nhãn, giấy chứng nhận hợp chuẩn hợp quy, trong đó có nhiều thực phẩm có hiện tượng bốc mùi hôi thối.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở đã không cung cấp được hoá đơn chứng từ liên quan đến hàng hoá; cho biết, số thực phẩm động vật trên do công ty mua trôi nổi trên thị trường đem về để bán lẻ lại cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn TP.Biên Hòa và các địa bàn lân cận. Việc mua bán chủ yếu thông qua các trang mạng xã hội, không có hóa đơn chứng từ xác định nguồn gốc.

Tương tự, theo thông tin từ Phòng Cảnh sát môi trường - Công an Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với các lực lượng chức năng huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra một số hộ kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hơn 400 kg thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại hộ kinh doanh thực phẩm do ông Nguyễn Sỹ Nhân (67 tuổi, trú tại thôn Trung Thành, xã Tân Lâm Hương) làm chủ, đoàn liên ngành phát hiện tại điểm kinh doanh này đang có hành vi tập kết số lượng lớn sản phẩm động vật không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 3 tủ cấp đông chứa thực phẩm gồm: Chân bò, mép bò, tai bò, đuôi… với tổng trọng lượng là 415 kg. Tất cả những sản phẩm trên đã có dấu hiệu biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi thối, hư hỏng, không đủ điều kiện để kinh doanh. Tại thời điểm kiểm tra, chủ hộ kinh doanh không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và vệ sinh an toàn thực phẩm của lô hàng trên. Chủ hộ khai nhận, số thực phẩm trên trên được thu gom tại các chợ đầu mối trên địa bàn. Sau khi đó sẽ mang đi bán lại cho các quán ăn trên địa bàn huyện Thạch Hà và các địa bàn phụ cận để kiếm lời.

Tăng cường các biện pháp ngăn chặn thực phẩm bẩn dịp cuối năm 

Theo Tổng Cục Quản lý thị trường, cuối năm luôn là dịp để các gian thương lợi dụng nhu cầu tiêu dùng cao đã có những hành vi buôn bán, kinh doanh thực phẩm bẩn. Đây là tình trạng 'đến hẹn lại lên" gây không ít bức xúc cho người dân cũng như các nhà quản lý.

Nhằm ngăn chặn thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ ra thị trường dịp Tết, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã ban hành kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, an toàn thực phẩm các tháng cuối năm 2022, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo kế hoạch, Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các kho bãi, điểm tập kết hàng hóa gần biên giới, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, kho chứa hàng đông lạnh, các đơn vị nhập khẩu kinh doanh thực phẩm đông lạnh,...

Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm đối với thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ nhằm ngăn chặn vấn nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn thường có chiều hướng gia tăng trong dịp cuối năm, lễ, tết.

Cùng với đó, lực lượng quản lý thị trường khuyến cáo người tiêu dùng khi mua thực phẩm nên chọn những thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, không ham rẻ mà dễ bị mua phải những thực phẩm bẩn trà trộn, có nguy cơ gây hại cho bản thân và gia đình.

Nói tới công tác phòng, chống và ngăn chặn thực phẩm bẩn, mới đây Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023 (Kế hoạch).

Kế hoạch nhằm mục tiêu bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023.

Theo Kế hoạch, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ Trung ương đến cấp xã tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các thành phố lớn.

Huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

Đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm... và các cơ sở dịch vụ ăn uống.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang