Những thực phẩm vàng cho đôi mắt

authorNgọc Nga 06:48 18/02/2022

(VietQ.vn) - Một chế độ ăn thông minh và khoa học có thể giúp đôi mắt khỏe mạnh nhờ những dinh dưỡng tuyệt vời của chúng.

Tỷ lệ cận thị, nhược thị ngày càng cao do con người tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại. Nên nhớ rằng một chế độ ăn thông minh và khoa học có thể giúp cho đôi mắt khỏe mạnh nhờ những dinh dưỡng tuyệt vời của chúng. 

Cà rốt

Nên thường xuyên ăn cà rốt để đôi mắt khỏe mạnh. Ảnh minh họa 

Khi nhắc đến thực phẩm tốt cho mắt, hầu hết mọi người sẽ nghĩ đến cà rốt đầu tiên. Trong cà rốt chứa rất nhiều beta-carotene - tiền thân của vitamin A để bảo vệ giác mạc và các tế bào giúp sáng, khỏe mắt. Ngoài ra, trong cà rốt còn có chất lutein, có khả năng làm tăng mật độ sắc tố võng mạc và làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng - một trong những căn bệnh về mắt phổ biến nhất hiện nay khiến khả năng đọc, lái xe, nhận dạng màu sắc bị suy yếu nghiêm trọng.

Có nhiều cách để chế biến cà rốt như nấu cùng các món ăn khác hay luộc như một loại rau nhưng cách tốt nhất là xay tươi và uống giống như một loại sinh tố.

Ớt chuông

Ớt chuông là loại quả chứa nhiều vitamin C, đây là loại vitamin có tác dụng rất tốt đối với mạch máu ở mắt. Khoa học đã chỉ ra rằng vitamin C có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Loại vitamin này còn được tìm thấy trong nhiều loại rau và trái cây khác như cải chíp, súp lơ, đu đủ và dâu tây. Vitamin C dễ bị phân hủy bởi nhiệt, do đó bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm có thể ăn sống để tăng khả năng hấp thụ. Ớt chuông có màu sắc rực rỡ còn chứa các thành phần vitamin A và E, là thực phẩm tốt cho mắt cận.

Các loại cá béo

Trong các loại cá béo (cá hồi, cá mòi, cá thu, v.v.), dầu hạt cải và hạt lanh, v.v., có chứa omega-3. Tác dụng của omega-3 với mắt rất nhiều người biết đến. Omega-3 bổ mắt, giảm khô và mỏi mắt. Thường xuyên bổ sung Omega-3 trong bữa ăn hàng ngày giúp mắt sáng khỏe hơn cũng như giảm các bệnh về mắt như võng mạc tiểu đường.

Rau chân vịt

Trong rau chân vịt có chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm Vitamin A, Lutein và Zeaxanthin là các hợp chất rất tốt cho mắt. Đặc biệt cũng là 1 trong những loại thực phẩm giàu Vitamin A giúp bảo vệ giác mạc, Lutein bảo vệ mắt khỏi ánh sáng tia cực tím. Chất Zeaxanthin góp phần phát triển, cải thiện thị giác. Cách ăn rau chân vịt tốt nhất là uống một cốc nước rau tươi xay vào mỗi buổi sáng trước khi ăn sáng giúp mắt sáng rõ rệt.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa lượng vitamin B2 dồi dào. Thiếu vitamin B2 có thể khiến mắt nhạy cảm với ánh sáng, gây viêm, mờ mắt và mệt mỏi mắt. Vitamin B2 cũng đóng vai trò trong việc ngăn ngừa đục thủy tinh thể hoặc trì hoãn đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Bông cải xanh cũng chứa các chất chống oxy hoá như lutein và zeaxanthin và vitamin A rất cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. Để có được lợi ích dinh dưỡng tối đa, hãy ăn bông cải xanh sống ví dụ như trộn salad hoặc xay sinh tố.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang