Thuốc huyết áp bị thu hồi vì tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

author 06:30 01/11/2022

(VietQ.vn) - Các viên thuốc bị thu hồi có thể chứa nitrosamine, một hợp chất có liên quan đến việc tăng nguy cơ gây ung thư.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Aurobindo Pharma USA đang tự nguyện thu hồi một viên thuốc huyết áp vì có nguy cơ gây ung thư .

FDA cho biết trong một tuyên bố, công ty này đang thu hồi hai lô thuốc viên quinapril và hydrochlorothiazide. Đây là viên thuốc được kê đơn để giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp do lo ngại những viên thuốc này có thể bị nhiễm nitrosamine.

Nitrosamine được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao gồm nhiều loại rau, các sản phẩm từ sữa, thịt nướng và đồ nướng. Theo FDA, việc tiếp xúc với hàm lượng nitrosamine cao trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Cả hai lô thuốc huyết áp bị thu hồi đều có hạn sử dụng vào tháng 1 năm 2023, FDA cho biết. Viên nén màu hồng, có vạch, hình tròn, hai mặt lồi, viên nén bao phim, có khắc chữ “ D ” ở mặt và ghi “ 19 ”ở mặt còn lại.

 Việc thu hồi liên quan đến hai lô thuốc viên nén quinapril và hydrochlorothiazide

FDA cho biết chưa có bất kỳ báo cáo nào về các tác dụng phụ liên quan đến các viên thuốc bị thu hồi. Bệnh nhân nên liên hệ với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ về việc có nên tiếp tục dùng thuốc hay xem xét một phương pháp điều trị thay thế trước khi các viên thuốc này được bán lại trên thị trường.

Các viên thuốc bị thu hồi có sự kết hợp của hai loại thuốc: quinapril hydrochloride, trong một họ thuốc được gọi là thuốc ức chế men chuyển (ACE) làm giảm huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu và hydrochlorothiazide, trong một nhóm thuốc được gọi là thuốc lợi tiểu có tác dụng kiểm soát huyết áp bằng cách giảm giữ nước.

Một số bệnh nhân có thể chuyển sang phác đồ điều trị gồm hai viên riêng biệt - một viên cho mỗi loại thuốc có trong những viên thuốc bị thu hồi.

Theo FDA, một số loại thuốc từ nhà sản xuất này - bao gồm thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (ARB), ranitidine, nizatidine và metformin đã bị thu hồi do có tạp chất nitrosamine trước đây. Các phản ứng hóa học trong quá trình sản xuất thuốc có thể tạo ra nitrosamine trong thuốc.

Một số nghiên cứu trước đây đã liên hệ việc tiếp xúc nitrosamine ở mức độ cao với một số loại ung thư khác nhau, bao gồm các khối u tuyến tụy và đường tiêu hóa. Nhưng vì nhiều bệnh ung thư có thể hình thành chậm trong nhiều thập kỷ nên rất khó để định lượng nguy cơ chính xác. Tổ chức Y tế Thế giới phân loại nitrosamine là chất có thể gây ung thư ở người, nhưng cũng lưu ý rằng nguy cơ ung thư có thể thấp đối với các tạp chất nitrosamine được tìm thấy trong các loại thuốc kê đơn.

Minh Hằng (theo Everyday Health)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang