Thuốc viên Molnupiravir điều trị Covid-19 đã được nước Anh phê duyệt chính thức

author 15:46 05/11/2021

(VietQ.vn) - Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt thuốc viên trị Covid-19. Thuốc do hãng dược phẩm Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics của Mỹ phối hợp phát triển.

Mới đây Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt thuốc viên kháng virus Molnupiravir để điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Thuốc do hãng dược phẩm Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics của Mỹ phối hợp phát triển.

Hãng Reuters đưa tin, Công ty Quản lý Thuốc và Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) của Anh khuyến cáo nên sử dụng thuốc càng sớm càng tốt sau khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona và trong vòng 5 ngày sau khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Đây là thuốc uống trị Covid-19 đầu tiên được phê duyệt. Trước đó, các phương pháp điều trị để đối phó Covid-19 chỉ tập trung chủ yếu vào vắc xin. Một số thuốc khác, bao gồm Redesivir kháng virus và Dexamethasone thường chỉ được dùng sau khi bệnh nhân đã nhập viện.

Anh trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19. Ảnh minh họa

Công ty dược phẩm Meck cho biết, họ dự kiến sản xuất 10 triệu liệu trình thuốc Molnupiravir vào cuối năm nay và ít nhất 20 triệu liệu trình trong năm 2022. Tại Anh, thuốc này được gọi là Lagevrio.

Thuốc này có thể làm giảm một nửa nguy cơ tử vong hoặc nhập viện đối với những người có nguy cơ mắc Covid-19 trở nặng, khi được dùng trong giai đoạn đầu mắc bệnh. Tháng trước, Anh đã ký một thỏa thuận với Merck để mua 480.000 liệu trình thuốc Molnupiravir.

Thuốc molnupiravir là một thuốc kháng virus sử dụng qua đường uống và được phát triển để điều trị cúm. Thuốc có tác dụng giảm gần 50% nguy cơ bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện và tử vong.

Theo Đài CNBC, MHRA cho biết họ đã phê duyệt Molnupiravir vì nhận thấy thuốc này “an toàn và hiệu quả trong việc giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở những người bị  Covid-19 nhẹ đến trung bình, những người có nguy cơ bệnh nặng”.

MHRA cấp phép sử dụng Molnupiravir cho người bị Covid-19 từ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố gây nguy cơ bệnh chuyển nặng. Các yếu tố này có thể là béo phì, tiểu đường hoặc bệnh tim. Bất cứ bệnh nhân nào trên 60 tuổi cũng được phép dùng thuốc.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid tuyên bố đây là một "ngày lịch sử đối với đất nước" của ông vì Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt một loại thuốc kháng virus có thể dùng tại nhà cho người mắc Covid-19.

"Loại thuốc này sẽ thay đổi cục diện cho những người bị ức chế miễn dịch và dễ bị ảnh hưởng nhất. Họ sẽ sớm có thể được tiếp cận một phương pháp điều trị đột phá", ông Javid nói.

Tại thị trường Anh, loại thuốc trên sẽ được bán với nhãn hiệu là Lagevrio. Sau khi MHRA cấp phép, Chính phủ Anh và Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) tiếp đến sẽ công bố cách thức điều trị cho các bệnh nhân.

Hồi tháng 10 vừa qua, Anh đã đạt thỏa thuận mua được 480.000 liệu trình Molnupiravir với Merck. Sau Anh, các chuyên gia y tế Mỹ sẽ nhóm họp trong tháng này để quyết định liệu có nên cấp phép cho molnupiravir hay không.

Trong một tuyên bố khác, Merck cho biết họ dự kiến ​​sản xuất 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm nay, và thêm ít nhất 20 triệu liệu trình vào năm 2022.

Liên quan tới loại thuốc trên, cách đây không lâu Bộ Y tế Việt Nam cũng đã đưa thuốc Molnupiravir vào phác đồ điều trị Covid-19. Theo đó Bộ Y tế đã ban hành có hướng dẫn cụ thể với 3 loại thuốc: Thuốc kháng virus, thuốc kháng thể kháng virus, thuốc ức chế Interleukin-6 trong điều trị Covid-19.

Việc dùng thuốc dựa trên nguyên tắc nếu thuốc chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng, cấp phép lưu hành, cấp phép sử dụng khẩn cấp tại bất kỳ nước nào trên thế giới, việc sử dụng phải tuân thủ các quy định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế.

Nếu đã được WHO khuyến cáo sử dụng hoặc được cấp phép lưu hành, cấp phép sử dụng khẩn cấp tại ít nhất một nước trên thế giới, có thể được chỉ định điều trị theo diễn biến bệnh lý của người bệnh.

Trong đó, với thuốc kháng virus, Bộ Y tế đã bổ sung thuốc Molnupiravir 400 mg bên cạnh Remdesivir, Favipiravir... Molnupiravir 400 mg liều dùng theo thuyết minh đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt. Molnupiravir là dạng viên uống, nên người bệnh dễ dàng điều trị tại nhà đối với người lớn mắc Covid-19 triệu chứng nhẹ và trung bình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang