Tiêu chuẩn quốc tế - mở ra kỷ nguyên mới cho sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc

author 05:20 30/04/2022

(VietQ.vn) - Đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại cho sức khỏe tinh thần và cảm xúc của chúng ta. Tuy nhiên, mặc dù có sức tàn phá khủng khiếp nhưng nó cũng đã kích thích sự thay đổi tích cực trong thế giới việc làm.

Khi cuộc khủng hoảng COVID-19 diễn ra, dự báo về nền kinh tế thế giới thực sự ảm đạm. Trong báo cáo Triển vọng Việc làm và Xã hội Thế giới: Xu hướng 2022, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cảnh báo về “sự phục hồi không chắc chắn” khi đại dịch tiếp tục ảnh hưởng đáng kể đến thị trường lao động.

Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến sẽ duy trì trên mức trước COVID-19 cho đến ít nhất là năm 2023. Báo cáo cũng cho thấy tác động tổng thể đối với việc làm có thể cao hơn đáng kể do nhiều người đã rời bỏ lực lượng lao động trong thời kỳ đại dịch. Vào năm 2022, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động toàn cầu dự kiến sẽ vẫn thấp hơn 1,2 điểm phần trăm so với năm 2019 hoặc tương đương với 52 triệu công việc toàn thời gian. Sự tụt hạng này phản ánh tác động của đại dịch đối với thế giới việc làm và sự không chắc chắn mà người lao động và người sử dụng lao động phải đối mặt trước mắt.

Cùng nhau hành động

Một điều đáng chú ý giữa tất cả sự gián đoạn là đại dịch đã giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc. Để giải quyết vấn đề này, các tiêu chuẩn mới đã được phát triển để giúp người sử dụng lao động tạo ra môi trường thích hợp cho sự an toàn về thể chất và tinh thần, bất kể công việc đang được thực hiện tại chỗ hay trực tuyến tại nhà. Phù hợp với khẩu hiệu “Hãy cùng hành động” của ILO, ISO đã dẫn đầu trong việc hợp tác với chuyên gia trên toàn cầu để công nhận, phát triển và thực hiện các tiêu chuẩn nhằm tăng cường và duy trì an toàn tại nơi làm việc.

ISO 45003 - một tiêu chuẩn toàn cầu đưa ra hướng dẫn thực tế về quản lý sức khỏe tâm lý tại nơi làm việc là phần bổ sung mới nhất cho loạt tiêu chuẩn của ISO về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OH&S). Mục đích chính của nó là xác định các mối nguy tâm lý xã hội và phát triển một khuôn khổ quản lý công nhận chúng là những thách thức lớn đối với sức khỏe, sự an toàn và hạnh phúc tại nơi làm việc.

Mối nguy tâm lý xã hội là các yếu tố trong thiết kế hoặc quản lý công việc làm tăng nguy cơ căng thẳng liên quan đến công việc, có thể dẫn đến tổn hại về tâm lý hoặc thể chất.

Chúng có thể bao gồm tổ chức công việc, các yếu tố xã hội như thời gian làm việc quá nhiều, khả năng lãnh đạo kém hoặc bị bắt nạt, cũng như khía cạnh vật chất của môi trường làm việc, thiết bị và tiếp xúc với các công việc nguy hiểm. Nó có thể hiện diện trong tất cả tổ chức và các lĩnh vực.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Các mối nguy tâm lý xã hội có thể xảy ra kết hợp với nhau hoặc trở nên trầm trọng hơn bởi mối nguy khác. Rủi ro tâm lý xã hội liên quan đến khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, sự an toàn và hạnh phúc của mỗi cá nhân, cũng như hiệu quả hoạt động và tính bền vững của tổ chức.

ISO từ lâu đã nhận ra tầm quan trọng của rủi ro tâm lý xã hội được quản lý theo cách nhất quán với các rủi ro khác thông qua hệ thống quản lý OH&S. ISO 45003 thể hiện một bước khẳng định hướng tới hạnh phúc của nhân viên với cách tiếp cận tích hợp dễ dàng phù hợp quy trình kinh doanh rộng lớn hơn của tổ chức.

Rủi ro tâm lý xã hội ảnh hưởng đến cả sức khỏe tâm lý, sự an toàn, và sức khỏe, sự an toàn, hạnh phúc tại nơi làm việc rộng hơn. Rủi ro tâm lý xã hội cũng liên quan đến chi phí kinh tế cho tổ chức và xã hội. Kết quả tiêu cực đối với người lao động có thể bao gồm sức khỏe kém và các tình trạng liên quan (ví dụ như bệnh tim mạch, rối loạn cơ xương, tiểu đường, lo lắng, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ) và các hành vi sức khỏe kém có liên quan (ví dụ lạm dụng chất kích thích, ăn uống không lành mạnh), cộng với giảm sự hài lòng trong công việc, cam kết và năng suất. Quản lý rủi ro tâm lý xã hội một cách đầy đủ có thể tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể và hiệu suất của nhân viên tại nơi làm việc.

Đối với tổ chức, tác động của rủi ro tâm lý xã hội bao gồm tăng chi phí do nghỉ việc, doanh thu, giảm chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, tuyển dụng và đào tạo, điều tra tại nơi làm việc và kiện tụng, cũng như tổn hại đến danh tiếng của tổ chức. Mặc dù nhiều yếu tố có thể xác định bản chất và mức độ nghiêm trọng của kết quả, các tổ chức có vai trò quan trọng trong việc loại bỏ mối nguy tâm lý xã hội hoặc giảm thiểu rủi ro.

“Đối tác” vì sức khỏe

Quản lý hiệu quả rủi ro tâm lý xã hội bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn có thể mang lại nhiều lợi ích như cải thiện sự tham gia của người lao động, nâng cao năng suất, tăng cường đổi mới và tính bền vững của tổ chức. Trong trường hợp của ISO 45003, các mối nguy tâm lý xã hội phát sinh từ tổ chức công việc, yếu tố xã hội, môi trường, thiết bị và các công việc nguy hiểm được liệt kê và kết nối với một loạt biện pháp kiểm soát có thể được sử dụng để loại bỏ mối nguy này hoặc giảm thiểu các rủi ro liên quan. Mặc dù các tổ chức có trách nhiệm chính trong việc quản lý những vấn đề này, nhưng việc đưa người lao động vào các giai đoạn của quy trình là rất quan trọng để quản lý thành công rủi ro tâm lý xã hội.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Carlo Caponecchia, Khoa Khoa học, Đại học New South Wales tin rằng những gián đoạn trên toàn thế giới do đại dịch COVID-19 tạo ra có nghĩa là tầm quan trọng của việc duy trì sức khỏe tinh thần tốt tại nơi làm việc và khi làm việc từ nhà đã trở thành vấn đề đối với các nhà tuyển dụng lớn hơn nhiều so với công thái học.

 Ảnh minh hoạ.

“Mọi người từng coi các vấn đề sức khỏe tinh thần là thứ mà cá nhân phải tự giải quyết, nhưng hai năm qua, đã có nhiều tiến bộ đáng kể trong việc nhận ra rằng nơi làm việc, thái độ của người sử dụng lao động và các công cụ để xác định, giải quyết những vấn đề này. các yếu tố chính”, Phó giáo sư, Tiến sĩ Carlo Caponecchia nói.

Sự thay đổi mạnh mẽ đối với tương tác xã hội do phải làm việc từ xa đã tạo ra những thách thức lớn cho nhân viên. Những điều này thay đổi tùy thuộc vào môi trường gia đình, độ tuổi, cam kết gia đình, giá trị văn hóa, nhân khẩu học và các yếu tố bên ngoài khác.

Tiến sĩ Caponecchia khẳng định: “ISO 45003 đưa ra sự khác biệt giữa khung quản lý an toàn cần thiết cho môi trường vật chất và một hệ thống quản lý có thể được điều chỉnh cho phù hợp với rủi ro cụ thể và môi trường làm việc đối với sức khỏe tinh thần của bạn”.

Đại dịch làm nổi bật vấn đề mà hầu hết chúng ta đã nhận thức được trong nhiều năm và đặt nó lên hàng đầu trong các vấn đề an toàn mà hầu hết người lao động phải đối mặt.

Vấn đề về sự tin tưởng

Nhà tâm lý học cấp cao, Giáo sư Peter Kelly, mở rộng vấn đề này bằng cách giải thích rằng lòng tin và mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động cũng được chú trọng trong thời kỳ đại dịch.

Ông giải thích: “Trước đại dịch, công thái học dường như là rào cản đối với nhiều người làm việc tại nhà hơn, nhưng trong thời kỳ đại dịch, công nhân được tin tưởng để làm việc hiệu quả và hiệu quả tại nhà. Đại dịch đã lấy đi sự kiểm soát của nhiều người sử dụng lao động và quản lý một cách hiệu quả, nhưng người lao động đã cho thấy cách họ vẫn có thể cung cấp kết quả chất lượng cao, vẫn có thể liên lạc và được tin tưởng để tiếp tục công việc”.

Các vấn đề sức khỏe tâm thần gia tăng một cách tự nhiên trong những thời điểm lịch sử như suy thoái, xung đột hoặc đại dịch và đây là lần đầu tiên trong một thế kỷ chúng ta trải qua cả ba vấn đề này cùng một lúc.

Có thể truy cập cho tất cả

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã thay đổi cách sống và làm việc của mọi người. Những thay đổi mạnh mẽ về nơi làm việc, giờ làm việc, địa điểm làm việc và giảm bớt cuộc họp thể chất đã để lại những hậu quả lâu dài đối với sức khỏe tinh thần và sức khỏe tự đánh giá của mọi người.

Do đó, việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần trong các tổ chức chưa bao giờ cấp thiết hơn thế. “ISO 45003 cung cấp hướng dẫn về cách theo dõi chính xác hơn sức khỏe tinh thần của người lao động, đồng thời đưa họ vào việc lập kế hoạch cho một nơi làm việc an toàn hơn và giúp họ cảm thấy thoải mái khi tham gia vào quá trình báo cáo về vấn đề đó”, GS Peter Kelly nói.

Khi các công ty bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào sức khỏe tinh thần, nhân viên cũng đã tăng kỳ vọng của họ. Để giúp các tổ chức điều chỉnh sự phức tạp về pháp lý, nhân viên và quan hệ công chúng trong, sau đại dịch, ISO đã cung cấp miễn phí ISO 45003.

Tương lai của sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc đòi hỏi sự thay đổi văn hóa, với nhiều lòng nhân ái, sự hiểu biết và cách thức làm việc bền vững hơn. Chúng tôi đã bắt đầu đi theo con đường này nhờ COVID-19, hãy tận dụng thời điểm này để mở ra một kỷ nguyên mới cho sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang