Báo nhà nước Trung Quốc ra cảnh báo 'sặc mùi khói súng' về Biển Đông

author 16:45 05/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, báo Trung Quốc vừa cảnh báo về một cuộc chạm trán quân sự ở Biển Đông ngay trước ngày PCA ra phán quyết.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay trên Zing News, 1 tuần trước khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA)  phán quyết về vụ kiện Biển Đông, Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 5/7 đã đăng bài kêu gọi nước này chuẩn bị cho cuộc chạm trán quân sự ở khu vực. Trong bài xã luận đăng bằng 2 ngôn ngữ (tiếng Hoa và tiếng Anh), tờ báo nhà nước này thể hiện quan điểm hiếu chiến qua nội dung thúc giục chính phủ chuẩn bị kịch bản cho đụng độ quân sự nếu phán quyết của PCA đe dọa đến "chủ quyền" của Bắc Kinh.

Thời gian này, giới chức và truyền thông Trung Quốc liên tục có những động thái khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng

Thời gian này, giới chức và truyền thông Trung Quốc liên tục có những động thái khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng. Ảnh minh họa

"Washington gần đây triển khai 2 đội tàu sân bay đến Biển Đông. Mỹ muốn phô trương uy lực để gửi đi thông điệp rằng: 'Là cường quốc lớn nhất trong khu vực, Mỹ đang đợi sự phục tùng của Trung Quốc'", Thời báo Hoàn cầu viết. Do vậy, tờ báo thúc giục chính phủ nên đẩy nhanh tốc độ phát triển khả năng răn đe quân sự của nước này.

"Ngay cả khi sức mạnh quân sự của chúng ta không thể so sánh với quân đội Mỹ về ngắn hạn, chúng ta cần khiến Mỹ phải trả giá nếu nước này can thiệp vào tranh chấp Biển Đông bằng vũ lực” – tờ báo này kêu gọi. Thời báo Hoàn cầu kết luận: "Trung Quốc mong muốn giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại. Nhưng chúng ta cũng phải chuẩn bị cho bất kỳ đụng độ quân sự nào. Đây là điều hợp lẽ trong quan hệ quốc tế".

Đáng chú ý, bài xã luận trên của Thời báo Hoàn cầu đăng tải trong bối cảnh Tòa án Trọng tài Thường trực xác nhận sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng vào tuần sau. Giai đoạn này, Trung Quốc nỗ lực sử dụng các biện pháp tuyên truyền và ngoại giao để lôi kéo sự ủng hộ của các nước, đồng thời phủ nhận giá trị phán quyết của tòa án.

Trung Quốc đang ra sức vận động hành lang để giành lợi thế trong vụ kiện Biển Đông

Trung Quốc đang ra sức vận động hành lang để giành lợi thế trong vụ kiện Biển Đông. Ảnh The National Interest

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay trên báo Tin tức (kênh thông tin của Chính phủ do TTXVN phát hành), ít ngày trước khi PCA ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay đã tiết lộ cách thức nước này phản ứng nếu nhận được một kết quả thuận lợi.

Theo đó Ngoại trưởng Yassay ngày 4/7 cho hay ông sẽ chọn lựa các cuộc đàm phán đa phương hoặc song phương để giải quyết tranh chấp về lãnh hải trên Biển Đông với Trung Quốc và các nước khác. “Chúng tôi tìm kiếm hòa bình, chứ không phải chiến tranh”, ông Yasay nhấn mạnh.

Được biết các cuộc đàm phán song phương cũng chính là hình thức mà ngay từ đầu Bắc Kinh đã thuyết phục Manila chọn lựa để giải quyết vấn đề, thay vì đệ đơn kiện lên tòa án quốc tế.

Về vấn đề này, cựu quan chức phụ trách vấn đề hàng hải của Bộ Ngoại giao Philippines, ông Alberto Encomienda đã đưa ra nhận xét rằng bị kiện ra tòa là một hành động khiến Bắc Kinh xấu hổ trước cộng đồng quốc tế. “Đàm phán và tìm kiếm đồng thuận. Đó là cách thức của châu Á”, ông Encomienda nói.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay trả lời phỏng vấn về vấn đề Biển Đông hiện nay

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay trả lời phỏng vấn về vấn đề Biển Đông hiện nay. Ảnh Rappler

Tuy nhiên theo chuyên gia an ninh quốc gia Rommel Banlaoi, các cuộc đàm phán trong quá khứ với Trung Quốc đều đi tới ngõ cụt. Thay vì lùi bước, Bắc Kinh chỉ “thêm hung hãn” trong việc đơn phương tuyên bố chủ quyền với một vùng biển rộng lớn.

“Nói cách khác, chúng ta đã bị các hành động của Trung Quốc ép buộc để theo đuổi vụ kiện trên tòa án quốc tế”, ông Banlaoi lưu ý. Đối với vị chuyên gia này, giành phần thắng trong vụ kiện sẽ cho Manila một “lực đối trọng” hay như một “đòn bẩy” để chống lại những ưu thế về quân sự cũng như kinh tế mà Bắc Kinh có.

Dở khóc dở cười vì những công dụng 'quái đản' của búp bê tình dục(VietQ.vn) - Búp bê tình dục vốn là công cụ mang lại khoái cảm cho con người, nhưng đôi khi nó lại được dùng với những mục đích kỳ quái, thậm chí là độc nhất vô nhị.

Vân Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang