Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 25/11: Ukraine - Nga đang diễn trò bí mật

author 07:17 25/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga dọa cắt nguồn cung than và khí đốt cho Ukraine'; 'Ukraine- Nga đang diễn trò bí mật'; ‘Mỹ huấn luyện lính chính quy và đặc nhiệm Ukraine’.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine- Nga đang diễn trò bí mật

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, Ukraine đã quyết định ngừng vận chuyển hàng hóa tới Crimea sau khi cho sửa chữa đường dây điện bị hỏng tới khu vực thuộc Nga này. Thông báo của Nội các Ukraine nêu rõ, Thủ tướng Arseniy Yaseniuk đã chỉ thị tạm thời cấm các xe tải chở hàng hóa đi lại qua ranh giới hành chính giữa Ukraine và bán đảo Crimea. Dự luật này sẽ được đệ trình Tổng thống để ra quyết định cuối cùng về định dạng mối quan hệ giữa Kiev với Crimea.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi chính ông Yaseniuk yêu cầu các lực lượng chức năng và an ninh nước này kịp thời sửa chữa lại tháp cao thế tại khu vực Kherson của Ukraine để cung cấp điện trở lại cho bán đảo Crimea trong thời gian sớm nhất, theo RIA Novosti.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga-Ukraine nhân nhượng rồi lại cứng rắn

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga-Ukraine nhân nhượng rồi lại cứng rắn

Theo báo cáo của các cơ quan Ukraine liên quan, việc khắc phục sự cố điện dẫn sang bán đảo Crimea cần khoảng 72 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, nguồn tin khác lại cho biết các đội sửa chữa điện của Ukraine đang không thể tiếp cận các khu vực có đường dây bị hư hỏng.

Việc khôi phục lại đường dây này bị cản trở bởi nhiều đám biểu tình trong đó có người Hồi giáo Tatar ở bán đảo Crimea. Theo Thủ lĩnh nhóm Mustafa Dzhemilev, họ sẽ chỉ cho phép lực lượng sửa chữa điện ở hai cột điện cung cấp điện cho Ukraine chứ không sửa những đường dây điện nối với Crimea.

Trước đó, phía Mosscow cũng đã yêu cầu Kiev sớm sửa chữa các cột điện kéo tới Crimea, đồng thời cảnh báo sẽ có các biện pháp đáp trả nếu nhóm người này tiếp tục cản trở công tác khôi phục đường dây điện. Bộ Năng lượng Nga cho biết đang theo dõi tình hình tại Crimea và hỗ trợ cung cấp bổ sung nhiên liệu xăng và diezen cho khu vực này.

Truyền thông và chính quyền Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Crimea sau khi các tháp cao thế truyền tải điện từ Ukraine phát nổ do phần tử dân tộc chủ nghĩa Ukraine đặt bom khiến 1,8 triệu người dân không có điện dùng. Đây được xem là vấn đề mà Nga đang dành sự ưu ái và nhân nhượng với Ukraine bởi nhiều con đường vận chuyển tới bán đảo mới sáp nhập Crimea vẫn chịu sự phụ thuộc vào Ukraine.

Trong khi đó, về phía Kiev, Crimea có lẽ là vấn đề được dùng để làm chiêu bài yêu sách đối với Nga khi mà các khoản nợ và lệnh trừng phạt từ Nga trước đó ngặt nghèo hơn. Còn nhớ khoản nợ 3 tỷ USD của Ukraine với Nga sau một thời gian dài kiên quyết đòi nợ với phương pháp riêng so với các chủ nợ khác, Nga cũng đã nhân nhượng với Ukraine về việc cho phép tái cơ cấu khoản nợ này. Có lẽ, Crimea là một điều bí mật  khiến Nga với Ukraine hết cứng rắn lại nhân nhượng với nhau.

Nga dọa cắt nguồn cung than và khí đốt cho Ukraine

Dân Trí đưa tin, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak hôm 24/11 tuyên bố Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine từ hôm 24 hoặc ngày 25/11 do Ukraine chưa thanh toán trước. Cảnh báo được đưa ra chưa đầy 2 tháng kể từ khi Nga nối lại hoạt động cung cấp khí đốt cho Ukraine sau khi hai bên ký kết thỏa thuận đảm bảo nguồn cung đến tháng 3 năm sau. Tuy nhiên, ông Novak cho biết, kể từ đó, Ukraine mới chỉ trả trước tiền mua khí đốt một lần.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak hôm nay 24/11 tuyên bố Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak hôm nay 24/11 tuyên bố Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine

Ngoài ra, Moscow cũng cân nhắc có thể ngừng cung cấp than cho Ukraine để trả đũa vụ Crimea bị cắt điện hoàn toàn do hoạt động phá hoại các tháp, cột tải điện đặt tại Ukraine. Trong khi đó, khi được hỏi liệu Nga có thể trả đũa như thế nào về việc Crimea bị cắt điện hoàn toàn hôm 20/11 và 22/11 vừa qua, ông Novak nói: “Sẽ có những biện pháp khác nhau, bao gồm cả biện pháp chính trị và kinh tế”.

Mỹ huấn luyện lính chính quy và đặc nhiệm Ukraine

Theo Thanh Niên Online, các chuyên gia Mỹ bắt đầu huấn luyện cho lực lượng quân đội chính quy và đặc nhiệm của Ukraine từ ngày 23/11, Lầu Năm Góc thông báo. Trên trang web Bộ Quốc phòng Mỹ, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết Mỹ đã bắt đầu chương trình đào tạo và trang bị cho lính chính quy thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine cũng như lực lượng đặc nhiệm của nước này từ ngày 23/11. Đây là giai đoạn thứ hai trong kế hoạch Fearless Guardian (tạm dịch: Người hộ mệnh không sợ hãi) của quân đội Mỹ.

Theo ông Jeff Davis, chuyên gia quân sự Mỹ “sẽ huấn luyện 5 tiểu đoàn tác chiến chính quy của Ukraine và 1 tiểu đoàn đặc nhiệm". Theo đó, 300 binh sĩ thuộc Lữ đoàn dù 173 của quân đội Mỹ cùng với lực lượng NATO và các nhân viên dân sự Mỹ tham gia nhiệm vụ đào tạo và trang bị này.

Sĩ quan Lữ đoàn dù 173 của Quân đội Mỹ huấn luyện lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine

Sĩ quan Lữ đoàn dù 173 của quân đội Mỹ huấn luyện lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine

Việc huấn luyện cho lính chính quy thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine sẽ được tiến hành ở Trung tâm Gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế thuộc căn cứ Yavorov gần thành phố Lvov; còn lực lượng đặc nhiệm sẽ được huấn luyện tại Khmelnytskyi. Cả hai thành phố này đều ở miền Tây Ukraine.

Bên cạnh chương trình huấn luyện, Mỹ cũng sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng Ukraine để xây dựng một trung tâm đào tạo - phát triển nhân lực quốc phòng và các chương trình phát triển khác. Chương trình huấn luyện là một phần trong những nỗ lực của Mỹ góp phần cải cách lâu dài và nâng cao tính chuyên nghiệp cho quân đội Ukraine, giúp nước này cải thiện năng lực quốc phòng và đào tạo đội ngũ quân nhân tinh nhuệ.

Mỹ đã cam kết bỏ ra hơn 265 triệu USD cho chương trình đào tạo và trang bị này. Trước đó, trong giai đoạn đầu của kế hoạch Fearless Guardian, các chuyên gia Mỹ đã đào tạo và huấn luyện cho lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang